Chưa bố trí vốn làm cao tốc ven biển Ninh Bình - Hải Phòng

Bộ GTVT cho biết chưa thể phân bổ vốn đầu tư xây dựng cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng giai đoạn 2021 - 2025.

Theo Cổng thông tin điện tử TP Hải Phòng, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc đầu tư cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng, để sớm hình thành đường cao tốc kết nối các khu công nghiệp, dịch vụ, cảng biển phía đông TP Hải Phòng với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, rút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển giữa các địa phương ven biển vùng Đồng bằng sông Hồng, việc UBND TP Hải Phòng đề xuất đầu tư cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa phận TP. Hải Phòng là cần thiết.

Hiện nay, cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng dài khoảng 109 km đang được UBND TP Hải Phòng đầu tư xây dựng khoảng 22 km (Hải Phòng 13 km, Thái Bình 9 km).

UBND tỉnh Thái Bình đang chuẩn bị đầu tư khoảng 80 km (Ninh Bình 18 km, Nam Định 29 km, Thái Bình 33 km). Như vậy vẫn còn khoảng 7 km đoạn qua địa phận TP Hải Phòng chưa được nghiên cứu đầu tư.

Tuy nhiên, theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT được phân bổ vốn khoảng 304.000 tỷ đồng chỉ đáp ứng yêu cầu đầu tư một số đường cao tốc, khởi công mới một số dự án động lực, cấp bách và xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông nên chưa thể bố trí nguồn vốn để triển khai cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng trong giai đoạn 2021 - 2025.

Do đó, việc UBND TP Hải Phòng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương giao UBND TP Hải Phòng quyết định đầu tư xây dựng cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua TP Hải Phòng là có cơ sở, Bộ Xây dựng nhận định, đồng thời, đề nghị UBND TP Hải Phòng cần phối hợp với Bộ GTVT để thống nhất việc triển khai thực hiện đoạn tuyến trên.

Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua TP Hải Phòng có chiều dài 22 km. Trong đó, có 15,5 km trùng với hướng tuyến đường bộ ven biển đang được triển khai xây dựng.

Đoạn tuyến 7 km còn lại dự kiến có điểm đầu tại nút giao với tuyến đường ven biển đi qua địa bàn TP Hải Phòng (Km5+300) tại xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy. Điểm cuối tại giao cắt khác mức với cao tốc Hà Nội-Hải Phòng tại Km93+970.

Dự kiến, đoạn tuyến được đầu tư với quy mô bề rộng nền đường gần 25 m, tương ứng 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 1.781 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Liên quan đến hạ tầng giao thông TP Hải Phòng, vừa qua, lãnh đạo thành phố cùng lãnh đạo các sở, ngành chức năng và địa phương liên quan đã kiểm tra tình hình thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ cầu Lạng Am, xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo đến đường bộ ven biển.

Lãnh đạo đề nghị Ban QLDA tăng cường phối hợp cùng nhà thầu trong công tác tổ chức thi công, lập kế hoạch tiến độ, bảo đảm đến 31/12 năm nay hoàn thành phần cầu dự án này và đến 30/4/2023 hoàn thành toàn tuyến, đồng bộ với dự án đường bộ ven biển.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường nối từ cầu Lạng Am đến đường ven biển được UBND thành phố phê duyệt vào năm 2019, với tổng mức đầu tư 1.343 tỷ đồng.

Theo đó, chiều dài tuyến là 9,5 km, điểm đầu của tuyến đường từ đầu cầu Lạng Am, điểm cuối tại Km19 + 070 theo lý trình dự án đường ven biển tại địa bàn huyện Tiên Lãng. Trên tuyến xây dựng mới cầu vượt qua sông Chanh Dương và cầu vượt sông Thái Bình.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.