Chưa đầy nửa tháng 'bà hỏa' liên tiếp ghé thăm chung cư lớn

Từ ngày 20/3/2018 đến nay, mặc dù chưa đầy nửa tháng nhưng "bà hỏa" đã liên tiếp ghé thăm nhiều chung cư từ bình dân đến cao cấp. Gây ra nỗi hoang mang cho nhiều người dân đang sống tại các khu chung cư.
 

Cháy chung cư Tràng An Complex (20/3/2018)

Đầu tiên phải kể đến vụ cháy tại khu chung cư Tràng An Complex xảy ra vào khoảng 20h 26 phút, tại căn hộ 904, tầng 9 tòa nhà CT2B. Nguyên nhân vụ cháy được cơ quan chức năng xác định là do mâu thuẫn giữa con dâu và gia đình nhà chồng. Cô con dâu đã mua xăng về đốt trước cửa căn hộ 904.

Lửa cháy từ xăng bốc lên đã đốt cháy cửa căn hộ này cùng một số đồ đạc, vật dụng trong nhà. Vụ cháy không gây thiệt hại về người. Tuy nhiên, điều đáng nói là trong suốt khoảng thời gian vụ cháy diễn ra, lửa và khói bốc lên ngùn ngụt nhưng hệ thống báo cháy (PCCC) tại chung cư cao cấp này không kêu. Điều này đã khiến người dân vô cùng bất bình.

chua day nua thang ba hoa lien tiep ghe tham chung cu lon
Cư dân dọn dẹp sau khi xảy ra cháy tại Tràng An Complex.

Thảm họa Carina Plaza (23/3/2018)

Vụ cháy chung cư cao cấp Carian Plaza diễn ra vào rạng sáng ngày 23/3/2018 đã trở thành thảm họa lớn nhất Thành phố Hồ Chí Minh sau 16 năm vụ cháy tòa nhà ITC chấn động cướp đi sinh mạng của 60 người.

Nguyên nhân vụ cháy được cơ quan chức năng xác định là do sự cố của một chiếc xe gắn máy gây ra, không có nguyên nhân cố ý. Chủ đầu tư tòa nhà đã lơ là công tác đảm bảo kỹ thuật, chất lượng của hệ thống phòng cháy chữa cháy trong tòa nhà. Coi thường tính mạng và tài sản của cư dân sinh sống trong chung cư.

Dẫn đến hậu quả là khi có cháy xảy ra, cửa thoát hiểm từ tầng hầm lên các tầng trên cao bị mở khiến khói độc kèm theo bụi và lửa từ tầng hầm theo đó lên các tầng bên trên. Khi cháy xảy ra, hệ thống chuông báo cháy tại chung cư cũng không hề hoạt động khiến người dân khi biết có cháy xảy ra phải đi gõ cửa từng nhà để thông báo. Điều này khiến cho thời gian để tìm cách thoát thân cũng không hề có nhiều.

chua day nua thang ba hoa lien tiep ghe tham chung cu lon
Hình ảnh gây ám ảnh trong vụ cháy Chung cư cao cấp Carina Plaza khi

Hậu quả là 13 người đã thiệt mạng trong đó có một nữ chủ tịch phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh; hơn 60 người bị thương do lửa và khói độc; hàng trăm xe máy và ô tô bị ngọn lửa thiêu rụi hoặc biến dạng; đồ đạc, vật dụng tại nhiều căn hộ cũng không còn nguyên vẹn,....

Đây là bài học quá đắt giá cho các công trình về nhà ở chung cư cao tầng coi thường chuyện an toàn cháy nổ, PCCC.

Cháy chung cư Văn Khê (25/3/2018)

Sáng 25/3, tại chung cư Văn Khê nhiều người đã hốt hoảng khi nhìn thấy khói lớn và lửa phát ra từ một căn hộ trên tầng 21, tòa nhà CT5A, khu đô thị Văn Khê (Hà Đông, Hà Nội).

Mặc dù đám cháy nhanh chóng được lực lượng PCCC dập tắt, nhưng vấn đề khiến người dân lo ngại nhất sau khi thoát nạn là chuông báo cháy tại chung cư mình không hề kêu. Người dân chỉ biết tòa nhà mình có cháy khi nghe thấy tiếng còi xe cứu hỏa.

Ông Trần Quang Vinh (72 tuổi) cư dân tại chung cư Văn Khê cho biết: "Vụ cháy xảy ra khoảng 10h sáng nhưng chúng tôi không nghe thấy chuông báo cháy của tòa nhà, gia đình không hay biết gì. Chỉ khi nghe tiếng xe cứu hoả còi rú dưới tầng 1, chúng tôi mới tá hoả chạy nạn".

Cháy chung cư Kiến Hưng (25/3/2018)

Chiều cùng ngày 25/3, nhiều người phát hiện ngọn lửa bốc ra từ căn hộ 903, tòa nhà 19T6, khu đô thị Mậu Lương – Kiến Hưng (Hà Đông), hàng trăm người đã hô hoán, thông báo cho nhau chạy thoát thân.

Theo một số nhân chứng cho biết, ngọn lửa phát ra từ thùng đựng giấy sau đó cháy lan ra rèm cửa. Khi xảy ra cháy, trong nhà có 2 trẻ nhỏ.

Ngay sau khi phát hiện có cháy, lực lượng bảo vệ cùng với một số người hàng xóm của phòng 903 đã ứng cứu dập tắt ngọn lửa. Tuy nhiên, khói vẫn bốc cao và lan ra khắp tầng khiến cho rất nhiều người sống tại chung cư này lo sợ. Đến khi cảnh sát PCCC tới hiện trường thì đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn.

Cháy chung cư A1 Nguyễn Cơ Thạch (27/3/2018)

Những người dân sống trong tòa nhà chung cư A1, đường Nguyễn Cơ Thạch, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội tối ngày 27/3 đã có một phen hoảng hốt khi trông thấy cháy trên tầng 18 tòa nhà này.

chua day nua thang ba hoa lien tiep ghe tham chung cu lon
Cháy trên tầng 18 tòa nhà A1, đường Nguyễn Cơ Thạch, Hà Nội.

Theo một vị chỉ huy của lực lượng PCCC tiếp cận sự việc, đám cháy được phát hiện từ một chiếc đệm mút ở một căn hộ bỏ không (không có người ở) trên tầng 18 tòa nhà chung cư trên đường Nguyễn Cơ Thạch và đã được dập tắt ngay sau đó. Rất may, vụ cháy được khống chế nhanh chóng, không gây thiệt hại về người.

Tuy vậy, đây cũng là lời cảnh tỉnh cho mọi người khi sống tại chung cư nên cẩn thận đề phòng những vật liệu nguy cơ có thể gây ra hỏa hoạn, dễ cháy nổ. Đặc biệt là khi đi đâu lâu ngày không dùng đến hệ thống điện thì nên ngắt cầu dao hoặc để vật liệu dễ cháy tránh xa khỏi cửa sổ hay nguồn điện.

Cháy chung cư New Horizon City (1/4/2018)

Khoảng 22h ngày 1/4/2018, một vụ cháy bùng phát tại chung cư New Horizon (số 87, Lĩnh Nam, Phường Mai Động, Quận Hoàng Mai, Hà Nội). Vụ cháy rất may đã được dập tắt chỉ trong ít phút khi ngọn lửa còn nhỏ. Tuy nhiên, điều đáng nói là khi có cháy xảy ra, toàn bộ 14 bình chữa cháy trong phòng bảo vệ đều không thể sử dụng được do đã dùng hết trong lúc diễn tập. Lúc này, những hộ dân có mặt tại hiện trường đã phải dùng xô chậu múc nước để dập lửa. Điều này làm dấy lên lo ngại khi một trong những khu chung cư trung cấp tại Hà Nội lại không có bình cứu hỏa có thể dùng được lúc cần.

Ngoài ra, chung cư New Horizon City đưa nhà vào hoạt động khi chưa nghiệm thu PCCC. Cuối năm 2017, báo chí đưa thông tin chủ đầu tư New Horizon City bàn giao nhà cho người dân trong khi các hạng mục công trình còn đang thi công chưa đủ điều kiện. Nghiêm trọng hơn, hệ thống PCCC của tòa nhà đến thời điểm hiện tại vẫn chưa đạt yêu cầu nghiệm thu của cơ quan chức năng.

Cháy chung cư ParcSpring (1/4/2018)

Khoảng 17h55 phút chiều ngày 1/4/2018, ngọn khói bốc lên tại tầng 8 chung cư ParcSpring (số 537 đường Nguyễn Duy Trinh, phường Bình Trưng Tây, quận 2, thành phố Hồ Chí Minh đã khiến hàng trăm cư dân tòa nhà này hoảng sợ, tháo chạy. Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do một hộ dân tại tầng 8 chung cư này đã sạc pin trong nhiều ngày liền khiến viên pin phát nổ và bắt lửa vào đồ đạc trong phòng.

Sau khoảng 30 phút ngọn lửa được khống chế. May mắn là đã không có thiệt hại về người. Tuy nhiên, sự việc này là lời cảnh báo những ai có thói quen cắm sạc điện thoại, pin dự phòng nhiều ngày không rút ra cần lưu ý về thói quen này kẻo có ngày xảy ra hỏa hoạn hoặc gây bỏng.

Ngoài 7 vụ cháy tại các chung cư kể trên, trong gần nửa tháng từ ngày 20/3 – 3/04 còn xảy ra cháy lớn tại chợ Quang, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội (chiều ngày 31/3); cháy bãi đỗ xe tại phố Vũ Đức Thuận, phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội.

Vấn đề PCCC luôn cần được ưu tiên đảm bảo hàng đầu trong thiết kế, thi công và vận hành quản lý tòa nhà chung cư. Tuy nhiên, vì lợi nhuận nhiều chủ đầu tư xem thường công tác này hoặc đôi khi là do ý thức người dân chưa tốt nên để xảy ra cháy. Do vậy, để hạn chế tình trạng cháy nổ, hỏa hoạn tại các khu chung cư. Cơ quan chức năng cần nghiêm khắc hơn đối với các chủ đầu tư chưa đạt yêu cầu đảm bảo về PCCC. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức và kiến thức PCCC cho người dân.

chua day nua thang ba hoa lien tiep ghe tham chung cu lon Cháy chung cư ở Bangkok: 3 người thiệt mạng, nhiều người Việt Nam bị thương

Vào khoảng 2h00 sáng 3/4, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại tòa nhà 13 tầng nằm trong ngõ 18, đường Phetchaburi, quận Ratchathewi, ...

chua day nua thang ba hoa lien tiep ghe tham chung cu lon Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: 'Sau các vụ cháy, giá chung cư có thể giảm xuống'

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, dư luận xã hội rất quan tâm đến tình hình PCCC sau hàng loạt vụ cháy liên tiếp ...

chua day nua thang ba hoa lien tiep ghe tham chung cu lon Vợ Only C kể bủn rủn khi ôm bụng bầu 7 tháng chạy khỏi chung cư cháy

Only C cho biết do vợ anh mang bầu nên khi nghe tin tòa nhà cháy đã rất hốt hoảng. Điều may mắn là mọi ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.