Chưa đủ điều kiện, mỏ cát vẫn hoạt động rầm rộ ở huyện Đông Anh?

Mỏ cát của Công ty Minh Đạt (xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, Hà Nội) chưa đủ điều kiện để hoạt động, nhưng đã xuất hiện rất nhiều phương tiện rầm rộ khai thác, vận chuyển cát trong địa phận mỏ này.

Thời gian gần đây chúng tôi nhận được phản ánh của người dân về việc một mỏ cát có dấu hiệu hoạt động “chui” trên địa bàn xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Để xác minh thông tin này, tối 24/4, chúng tôi nhờ một người dân đánh cá sử dụng chiếc thuyền nhỏ để cùng di chuyển tới một bãi nổi trên sông Hồng. Theo người dẫn đường cho chúng tôi, bãi nổi này có lối đi hướng thẳng vào bờ sông thuộc địa phận xã Đại Mạch.

Khoảng 20h00 tối, vừa xuống thuyền, bước lên bãi nổi, chúng tôi phát hiện nhiều vết bánh xe tải hằn sâu trên cát. Gần đó là những khoảng bãi bị khoét sâu nhiều mét.

Người dân địa phương cho biết, họ nhiều lần phát hiện máy xúc, xe tải xuất hiện ở giữa bãi nổi để lấy cát. Có thể những hố sâu nói trên là do hoạt động khai thác cát trái phép tạo nên.

chua du dieu kien mo cat van hoat dong ram ro o huyen dong anh
chua du dieu kien mo cat van hoat dong ram ro o huyen dong anh
Xe tải hạng nặng nối đuôi nhau ra vào khu vực mỏ cát của Công ty Minh Đạt. Ảnh: Thủy Long

Lần theo vết bánh xe tải, chúng tôi di chuyển theo hướng vào bờ sông thì một khu vực được cho là mỏ cát dần dần hiện ra trước mắt. Đứng từ rất xa, chúng tôi vẫn nhìn rõ những chiếc xe tải hạng nặng nối đuôi nhau ra vào khu vực này. Trong khi đó, máy xúc nổ máy rầm rầm, liên tiếp “nạp” cát cho những chiếc xe tải lần lượt ra vào.

Cứ như vậy, cho tới hơn 23h00, khi chúng tôi rời khỏi khu vực trên thì các phương tiện vẫn rầm rộ khai thác, vận chuyển cát. Tiếng động cơ máy xúc cùng với xe tải gây ồn ào cả một không gian rộng lớn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu vực có nhiều phương tiện hoạt động khai thác, vận chuyển cát nói trên được cho là địa phận mỏ cát của Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh xăng dầu Minh Đạt (Công ty Minh Đạt).

Hồi đầu tháng 2 vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội có lập danh sách liên quan đến tình trạng pháp lý của các mỏ cát trên địa bàn Hà Nội và gửi lên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam.

chua du dieu kien mo cat van hoat dong ram ro o huyen dong anh
chua du dieu kien mo cat van hoat dong ram ro o huyen dong anh
Máy xúc "nạp" cát cho xe tải. Ảnh: Thủy Long

Đây là một trong những yêu cầu của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đối với lực lượng chức năng tại Hà Nội nhằm thực hiện chương trình giám sát chuyên đề về nạn khai thác cát, sỏi trái phép, sai phép.

Trong danh sách nói trên có tên của Công ty Minh Đạt. Theo đó, công ty này được cấp phép hoạt động mỏ cát (cát san lấp) trên địa bàn xã Đại Mạch, huyện Đông Anh từ năm 2012.

Tuy nhiên, cho tới tháng 2 vừa qua, doanh nghiệp này vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ, cụ thể là vẫn chưa ký hợp đồng thuê đất với UBND TP Hà Nội. Điều đó có nghĩa là, mỏ cát của Công ty Minh Đạt hoàn toàn chưa đủ điều kiện để đi vào hoạt động.

Liên quan đến vấn đề này, chiều 25/4, chúng tôi đã liên hệ với ông Hoàng Hải Đăng - Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Đông Anh.

chua du dieu kien mo cat van hoat dong ram ro o huyen dong anh
Vết bánh xe tải hằn sâu ở bãi nổi nối hướng thẳng vào bờ sông Hồng thuộc xã Đại Mạch. Ảnh: Thủy Long

Ông Đăng cho biết, trên địa bàn huyện chỉ có một doanh nghiệp được cấp phép hoạt động mỏ cát, đó chính là Công ty Minh Đạt. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ.

Ông Hoàng Hải Đăng đề nghị chúng tôi liên hệ với ông Nguyễn Lê Hiến - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Anh để được cung cấp thông tin cụ thể.

Ngay trong chiều 25/4, chúng tôi đã gặp trực tiếp ông Nguyễn Lê Hiến tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Anh. Trao đổi nhanh với chúng tôi, ông Hiến xác nhận, trên địa bàn huyện Đông Anh chưa có bất cứ một mỏ cát nào đủ điều kiện để hoạt động.

chua du dieu kien mo cat van hoat dong ram ro o huyen dong anh Chủ tịch MTTQ Việt Nam trực tiếp kiểm tra bãi cát ven sông Hồng

Như vậy, chúng tôi có thể hiểu, tới thời điểm này, mỏ cát của Công ty Minh Đạt ở xã Đại Mạch vẫn chưa đủ điều kiện và chưa được phép hoạt động.

Nhưng trên thực tế, không rõ lý do vì sao, trong khu vực được cho là mỏ của Công ty Minh Đạt lại xuất hiện rất nhiều phương tiện khai thác, vận chuyển cát. Theo phản ánh của người dân, các phương tiện đã hoạt động tại khu vực này từ lâu, thậm chí là hoạt động cả ngày lẫn đêm.

Chúng tôi đặt câu hỏi với ông Nguyễn Lê Hiến rằng, phía Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Anh có nắm được vấn đề nói trên hay không và đã từng xử lý các phương tiện xuất hiện tại khu vực mỏ cát của Công ty Minh Đạt hay chưa?

Trước câu hỏi này, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Anh cho biết, ông đang bận và đề nghị chúng tôi gặp Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện để sắp xếp lịch làm việc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.

Trước đó, chúng tôi đã có nhiều bài viết phản ánh về vấn nạn khai thác cát, sỏi trái phép, sai phép trên địa bàn TP Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác trong cả nước.

Theo ghi nhận của chúng tôi, kể từ khi Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vào cuộc thực hiện chương trình giám sát chuyên đề về nạn khai thác cát, sỏi trái phép,sai phép thì vấn nạn này đã giảm đi rõ rệt.

Tại Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của MTTQ Việt Nam và các cơ quan cấp trên, lãnh đạo thành phố đã vào cuộc chỉ đạo quyết liệt để xử lý triệt để tình trạng thác cát, sỏi trái phép, sai phép trên địa bàn.

Kết quả, kể từ đầu năm 2017 tới nay, hoạt động khai thác cát, sỏi tại Thủ đô đã dần dần đi vào quy củ, nề nếp.

chua du dieu kien mo cat van hoat dong ram ro o huyen dong anh
Ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trực tiếp kiểm tra một số bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông Hồng hôm 5/4.

Hôm 5/4, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch MTTQ Việt Nam đã chủ trì cuộc họp tại trụ sở UBND huyện Phúc Thọ, Hà Nội.

Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình giám sát chuyên đề về nạn khai thác cát, sỏi không phép, trái phép trên địa bàn toàn quốc của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Cuộc họp này có sự tham dự của đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường; đại diện UBND TP Hà Nội, các sở, ban, ngành thành phố có liên quan.

Phát biểu tại cuộc họp, lãnh đạo TP Hà Nội và đại diện các ban ngành liên quan của thành phố đã báo cáo với ông Nguyễn Thiện Nhân nhiều kết quả rất tích cực liên quan đến việc xử lý tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép, không phép.

Đại diện lãnh đạo TP Hà Nội cũng hứa sẽ thực hiện những chỉ đạo của Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, triển khai các giải pháp nhằm tiếp tục tạo chuyển biến rõ rệt trong hoạt động quản lý khai thác cát, sỏi trên địa bàn.

Trong bối cảnh cả hệ thống chính trị vào cuộc để xử lý, dẹp yên tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép, không phép như đã nói ở trên mà nhiều phương tiện vẫn ngang nhiên hoạt động trong khu vực mỏ cát chưa đủ điều kiện tại xã Đại Mạch, huyện Đông Anh.

Điều đó cho thấy, các phương tiện này quá coi thường pháp luật. Không rõ, các phương tiện hoạt động tại đây có phải là của Công ty Minh Đạt hay không?

Nhưng ngay cả khi không phải là phương tiện của Công ty Minh Đạt thì doanh nghiệp này vẫn phải chịu phần nào trách nhiệm. Bởi vì, hoạt động khai thác, vận chuyển cát đã xảy ra trong địa phận mỏ mà họ đang trong thời gian hoàn thiện hồ sơ để hoạt động.

Hiện Công ty Minh Đạt vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ hoạt động mỏ mà đã xuất hiện những dấu hiệu "bất thường" như đã nói ở trên. Vậy thì gian tới, nếu công ty hoàn thiện hồ sơ, ai có thể đảm bảo rằng họ sẽ chấp hành tốt quy định pháp luật?

chua du dieu kien mo cat van hoat dong ram ro o huyen dong anh Nỗi buồn của vị Uỷ viên Bộ Chính trị khi nhắc đến nơi dân 'đơn độc chiến đấu’ với ‘cát tặc’

“Người dân tay không ra thì làm sao ‘chiến đấu’ được với cát tặc? Nhưng họ vẫn phải làm vì đất thì lở, ruộng thì ...

chọn
Dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng có thể tìm đến đất nền
Theo các chuyên gia VARS, dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền giá không quá cao, tiềm năng sinh lời lớn.