Chưa thông qua Biểu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Nếu điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường sẽ tác động đến chỉ số giá tiêu dùng CPI bình quân năm 2018 là khoảng 0,11-0,15% và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chưa thông qua biểu thế này để cho ý kiến vào kỳ họp tới.
chua thong qua bieu thue bao ve moi truong doi voi xang dau
Phiên họp của UBTVQH cho ý kiến về dự thảo nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường (Ảnh: quochoi.vn)

Tiếp tục Phiên họp thứ 25, sáng 12/7, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Biểu thuế bảo vệ môi trường.

Tạo nguồn tăng thu cho ngân sách

Trình bày Tờ trình dự án Nghị quyết về Biểu thuế bảo vệ môi trường, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, trước bối cảnh KT-XH của đất nước và tình hình thực tế hiện nay.

chua thong qua bieu thue bao ve moi truong doi voi xang dau
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết tăng thuế bảo vệ môi trường sẽ góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước khoảng 15.189,2 tỷ đồng/năm. (Ảnh: TTXVN)

Trên cơ sở đó, cần thiết phải nghiên cứu điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường cụ thể của các hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế bảo vệ môi trường đảm bảo nguyên tắc điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường tại Luật Thuế bảo vệ môi trường.

Việc điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với các hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế đảm bảo phù hợp với chính sách phát triển KT-XH của Nhà nước trong từng thời kỳ.

Đảm bảo tiếp cận dần với mức độ gây ô nhiễm môi trường của các hàng hóa, đồng thời thực hiện cam kết của Việt Nam về bảo vệ môi trường.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chỉ rõ, việc điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường sẽ tác động đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân năm 2018 khoảng 0,11-0,15%.

Tuy nhiên, việc tăng thuế bảo vệ môi trường sẽ khuyến khích sử dụng năng lượng, tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả; góp phần khuyến khích sản xuất, tiêu dùng hàng hóa thân thiện với môi trường.

Đồng thời sẽ góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước khoảng 15.189,2 tỷ đồng/năm, từ đó góp phần tạo thêm nguồn thu để thực hiện các nhiệm vụ KT-XH, trong đó có các nhiệm vụ chi cho bảo vệ môi trường.

Tăng thuế nhưng không được tăng giá xăng dầu

Đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Ủy ban cơ bản nhất trí về sự cần thiết sửa đổi, mục đích, quan điểm xây dựng Nghị quyết về thuế bảo vệ môi trường.

chua thong qua bieu thue bao ve moi truong doi voi xang dau
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải trình bày báo cáo thẩm tra Nghị quyết về Biểu thuế bảo vệ môi trường. (Ảnh: TTXVN)

Tuy nhiên, để bảo đảm tạo sự đồng thuận của xã hội trong việc điều chỉnh tăng mức thuế bảo vệ môi trường và làm căn cứ để Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét thông qua Nghị quyết.

Ủy ban Tài chính – Ngân sách đề nghị Chính phủ báo cáo rõ hơn về tác động đến hiệu quả của nền kinh tế nói chung, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống người dân nói riêng và chỉ số giá tiêu dùng.

Đồng thời việc sử dụng nguồn tăng thu từ thuế bảo vệ môi trường cần được ưu tiên bố trí để xử lý, khắc phục hậu quả môi trường.

Đối với những đề xuất cụ thể, như tăng thuế với xăng, có ý kiến cho rằng, trong điều kiện hiện nay, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 6 tháng đầu năm tăng 3,29%, dần tiệm cận mức Quốc hội giao 4%.

Đảm báo tránh tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của người dân, đề nghị cân nhắc việc tăng thuế suất thuế bảo vệ môi trường đối với xăng.

chua thong qua bieu thue bao ve moi truong doi voi xang dau
Tăng thuế bảo vệ môi trường với một số mặt hàng trong khi việc này thường trực tiếp gây tăng giá sản phẩm, hàng hóa.

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu đã nêu lên băn khoăn về thời điểm, lộ trình, mục tiêu kiểm soát lạm phát, hiệu ứng xã hội…

Một số ý kiến cũng lo ngại về vấn đề tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu lên kịch khung.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu nêu quan điểm: Xăng dầu là nguyên liệu thiết yếu, được sử dụng khá phổ biến trong sản xuất, lưu thông hàng hóa, phương tiện di chuyển của người dân.

Việc tăng thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng này sẽ làm tăng giá hàng hóa tiêu dùng, ảnh hưởng đến xã hội và từ đó ảnh hưởng đến tình hình kinh tế.

Ngoài ra, cách đây 1 tháng, Thủ tướng Chính phủ tuyên bố kiên quyết sẽ không điều chỉnh một số loại giá hàng hóa trong những tháng cuối năm.

Bây giờ, Chính phủ lại đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với một số mặt hàng trong khi việc này thường trực tiếp gây tăng giá sản phẩm, hàng hóa.

chua thong qua bieu thue bao ve moi truong doi voi xang dau
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị chưa biểu quyết thông qua Dự án Nghị quyết về Biểu thuế bảo vệ môi trường. . (Ảnh: TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, nếu như tăng một chút lạm phát mà tạo ra nguồn thu 15.000 – 16.000 tỷ đồng để chi cho các nhiệm vụ bảo vệ môi trường thì cần thiết.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội lưu ý các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phải thực hiện giải pháp tiết kiệm như giảm chi phí khâu vận chuyển, bảo quản, đổi mới công nghệ để giảm chi phí sản xuất kinh doanh.

Từ đó, có thể điều chỉnh tăng thuế nhưng không làm tăng giá xăng dầu và tạo được sự đồng thuận trong xã hội.

Theo Tờ trình, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu được điều chỉnh như sau: Xăng tăng từ 3.000 đồng/lít lên mức trần 4.000 đồng/lít, tăng 1.000 đồng/lít;

Dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít, tăng 500 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn tăng từ 900 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít, tăng 1.100 đồng/lít;

Mỡ nhờn tăng từ 900 đồng/kg lên mức trần 2.000 đồng/kg, tăng 1.100 đồng/kg; dầu hỏa tăng từ 300 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít, tăng 1.700 đồng/lít.

Ngoài ra, một số mặt hàng khác như than antraxit tăng từ 20.000 đồng/tấn lên 30.000 đồng/tấn, tăng 10.000 đồng/tấn;

Than nâu, than mỡ, than đá khác tăng từ 10.000 đồng/tấn lên 15.000 đồng/tấn, tăng 5.000 đồng/tấn...

Bên cạnh đó, mức thuế bảo vệ môi trường đối với túi ni lông thuộc diện chịu thuế từ 40.000 đồng/kg lên mức trần 50.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg.

chua thong qua bieu thue bao ve moi truong doi voi xang dau Bộ Công thương lo giá xăng chịu áp lực lớn khi tăng thuế bảo vệ môi trường

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải lo ngại khả năng việc nâng kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng sẽ được ...

chua thong qua bieu thue bao ve moi truong doi voi xang dau Tăng thuế xăng không vì môi trường

Việc đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu của Bộ Tài chính là vì loại thuế này được sinh ra ...

chua thong qua bieu thue bao ve moi truong doi voi xang dau Thuế môi trường với xăng dầu có thể tăng kịch khung từ tháng 10

Việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét trong vài ngày tới.

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.