Chuyển đổi đất trồng lúa làm đường trục trung tâm TP Biên Hòa hơn 3.100 tỷ đồng

Đường trục trung tâm TP Biên Hòa sẽ nối từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn, dài hơn 5 km với tổng vốn đầu tư khoảng 3.130 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký văn bản chấp thuận cho UBND tỉnh Đồng Nai chuyển mục đích sử dụng hơn 12 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để xây dựng đường trục trung tâm TP Biên Hòa, đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn (cầu Thống Nhất và đường nối hai đầu cầu).

Địa điểm thực hiện dự án tại phường Thống Nhất và phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Phó Thủ tướng giao tỉnh Đồng Nai điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất năm 2021 của TP Biên Hòa và chỉ đạo thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa nêu trên.

Tại kỳ họp thứ 15, khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh Đồng Nai đã thông qua chủ trương đầu tư dự án Đường trục trung tâm TP Biên Hòa đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, đường trục trung tâm TP Biên Hòa sẽ nối từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn. Đây là dự án nhóm A và là công trình đô thị cấp II có cầu vượt qua sông. Tuyến đường có chiều dài hơn 5 km với tổng vốn đầu tư khoảng 3.130 tỷ đồng.

Để thực hiện dự án này, dự kiến sẽ có khoảng 131 hộ dân phải di chuyển khỏi vùng xây dựng. UBND TP Biên Hòa thực hiện xây dựng các khu tái định cư để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.

Về phương án thiết kế, đường trục trung tâm TP Biên Hòa được chia thành hai nhánh. Nhánh 1 có điểm đầu giao với đường Võ Thị Sáu, điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn (tại nút giao cầu An Hảo) dài gần 3,6 km.

Chuyển đổi đất trồng lúa làm đường trục trung tâm TP Biên Hòa hơn 3.100 tỷ đồng - Ảnh 1.

Phối cảnh cầu Thống Nhất (nằm trên trục đường trung tâm TP Biên Hòa) bắc qua sông Cái. (Ảnh: dongnai.gov.vn).

Trong đoạn đường này sẽ có cầu Thống Nhất dài gần 530 m, nối phường Thống Nhất và phường Hiệp Hòa.

Nhánh 2 có điểm đầu tại vòng xoay giao với nhánh 1 ở phường Hiệp Hòa và điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn (tại nút giao đường đầu cầu Bửu Hòa) có chiều dài gần 1,8 km.

Tỉnh Đồng Nai từng giao UBND TP Biên Hòa xem xét, chọn phương án phù hợp để kéo dài tuyến đường này đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến ngã tư Vườn Mít nhằm mục tiêu giải tỏa áp lực giao thông, chỉnh trang đô thị, tạo trục giao thông trung tâm của thành phố.

Theo ông Huỳnh Tấn Lộc, Phó Chủ tịch UBND TP Biên Hòa, trước đây, trong phương án xây dựng đường trục trung tâm TP Biên Hòa, tuyến đường này được quy hoạch kéo dài từ ngã tư Vườn Mít đến đường Đặng Văn Trơn.

TP Biên Hòa cũng đã làm việc với lãnh đạo ngành đường sắt để có phương án xây dựng tuyến đường băng qua đường sắt Bắc - Nam đoạn qua đường Phạm Văn Thuận. Tuy nhiên, sau đó, khi khảo sát thực tế, đoạn từ ngã tư Vườn Mít đến đường Võ Thị Sáu có mật độ dân cư dày đặc. Do đó, theo đánh giá, việc giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án là rất khó khăn.

Chính vì vậy, các sở, ngành đã thống nhất rút quy mô dự án, chỉ thực hiện xây dựng đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn.

Cũng theo ông Lộc, sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, TP Biên Hòa đã thực hiện khảo sát, nghiên cứu và lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án. Quy mô đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến ngã tư Vườn Mít dài khoảng 1,2 km, dự kiến tổng vốn đầu tư khoảng 1.700 tỷ đồng.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.