Ảnh minh họa (Nguồn: Historyplex.com)
Khái niệm
Chuyển đổi hàng hóa trong tiếng Anh gọi là Barter.
Đây là một hành vi giao dịch hàng hóa hoặc dịch vụ giữa hai hoặc nhiều bên mà không sử dụng tiền (hoặc phương tiện tiền tệ như thẻ tín dụng). Về bản chất, việc chuyển đổi hàng hóa là một giao dịch trong đó một bên cung cấp một hàng hóa hoặc dịch vụ để đổi lấy một hàng hóa hoặc dịch vụ khác từ một bên khác.
Một ví dụ đơn giản về sự chuyển đổi hàng hóa là một người thợ mộc xây hàng rào cho một người nông dân. Thay vì người nông dân dùng 1.000 đô la tiền mặt để trả tiền công lao động và tiền nguyên vật liệu cho người xây dựng, anh ta có thể trả lại cho người thợ mộc những cây trồng hoặc thực phẩm trị giá 1.000 đô la.
Ở hầu hết các nước phát triển, trao đổi thường chỉ tồn tại song song với các hệ thống tiền tệ ở một mức độ rất hạn chế.
Các tác nhân thị trường sử dụng chuyển đổi hàng hóa thay thế tiền như phương thức trao đổi trong thời kỳ khủng hoảng tiền tệ, chẳng hạn như khi thị trường tiền tệ bất ổn (ví dụ: siêu lạm phát hoặc vòng xoáy giảm phát) hoặc đơn giản là khi họ không có sẵn tiền mặt để thực hiện giao dịch.
Chuyển đổi hàng hóa giữa các cá nhân
Khi hai người mỗi người có các hàng hóa mà người kia muốn, cả hai người có thể xác định giá trị của các hàng hóa và cung cấp cho nhau lượng hàng hóa phù hợp để cả hai bên có thể phân bổ nguồn lực đến mức tối ưu.
Cụ thể, nếu một người có 20 cân gạo mà anh ta định giá ở mức 10 đô la, anh ta có thể trao đổi nó với một người khác đang cần gạo nếu người có hàng hóa gì đó cũng có giá trị là 10 đô la. Anh ta cũng có thể trao đổi gạo với một người khác kể cả khi người đó không cần gạo, miễn là người đó có thể đổi gạo ở một thị trường khác.
Chuyển đổi hàng hóa giữa các doanh nghiệp
Các công ty có thể muốn trao đổi sản phẩm của họ cho các sản phẩm khác vì họ không có tín dụng hoặc tiền mặt để mua những hàng hóa đó. Đó là một cách hiệu quả để giao dịch vì rủi ro ngoại hối được loại bỏ.
Ví dụ hiện đại phổ biến nhất về giao dịch trao đổi giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp là trao đổi thời gian hoặc không gian quảng cáo. Có thể thấy rất nhiều công ty nhỏ lựa chọn chuyển đổi hàng hóa bằng cách trao đổi quyền quảng cáo trên không gian kinh doanh của nhau.
Giữa các công ty và cá nhân cũng có thể diễn ra chuyển đổi hàng hóa. Ví dụ, một công ty kế toán có thể cung cấp một báo cáo kế toán cho một thợ điện để đổi lấy việc các văn phòng của họ được thợ điện làm lại.
Chuyển đổi hàng hóa giữa các quốc gia
Các quốc gia cũng tham gia chuyển đổi hàng hóa khi họ chìm trong nợ nần và không thể có được tài chính. Hàng hóa được xuất khẩu để đổi lấy hàng hóa mà đất nước cần. Bằng cách này, các quốc gia quản lý thâm hụt thương mại và giảm số nợ mà họ phải gánh chịu.
(Nguồn: Investopedia)