Chuyên gia: Triều Tiên đã sẵn sàng thử hạt nhân lần 6

Theo các chuyên gia phân tích về Triều Tiên, hình ảnh vệ tinh chụp khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri cho thấy Bình Nhưỡng đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc thử hạt nhân lần 6.

Trang 38 North của Viện nghiên cứu Mỹ - Hàn Quốc thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) hôm nay cho biết bãi thử Punggye-ri đã "sẵn sàng" để thử hạt nhân.

"Hình ảnh vệ tinh thương mại chụp khu vực thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên từ ngày 12/4 cho thấy hoạt động chuẩn bị tại Cổng Bắc vẫn tiếp diễn. Hoạt động mới diễn ra tại khu hành chính và nhiều nhân viên xuất hiện xung quanh Trung tâm Chỉ huy", 38 North cho biết.

Trước đó, VOA dẫn lời quan chức Washington nói rằng Bình Nhưỡng đã "chuyển một thiết bị hạt nhân vào đường hầm và có thể sẽ kích nổ vào sáng 15/4".

chuyen gia trieu tien da san sang thu hat nhan lan 6
Hình ảnh vệ tinh chụp khu vực thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên ngày 2/4 cho thấy hoạt động chuẩn bị tại Cổng Bắc vẫn tiếp diễn. Ảnh: North 38.

Các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên làm dấy lên mối lo ngại rằng nước này có thể sớm phát triển một tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng đưa đầu đạn hạt nhân đến lục địa Mỹ.

Gần đây, nhiều tin đồn cho rằng Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị phóng tên lửa, thậm chí thử hạt nhân lần 6 để kỷ niệm 105 ngày sinh "Chủ tịch vĩnh viễn" Kim Nhật Thành.

Căng thẳng leo thang ở bán đảo Triều Tiên khi Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson từ Singapore đến gần bán đảo Triều Tiên.

Trong năm 2016, Triều Tiên hai lần thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tiến hành hàng loạt vụ thử tên lửa cả trên biển lẫn đất liền.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên khẳng định cuộc thử nghiệm vào tháng 9/2016 là bước đầu cho việc sản xuất “nhiều loại đầu đạn hạt nhân nhỏ, nhẹ, đa dạng và có sức công phá mạnh mẽ hơn”.

chuyen gia trieu tien da san sang thu hat nhan lan 6

Sức công phá trong 5 vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Việt hóa đồ họa: An An.

Vụ thử hạt nhân lần thứ năm có sức công phá 10 kiloton, gần gấp đôi vụ trước đó, và mạnh không kém quả bom nguyên tử Mỹ từng thả xuống Hiroshima trong Thế chiến II (sức công phá 15 kiloton).

Triều Tiên yêu cầu phóng viên chuẩn bị đón 'sự kiện lớn' hôm nay

Khoảng 200 phóng viên nước ngoài ở Triều Tiên được yêu cầu chuẩn bị cho một sự kiện "lớn và quan trọng" của nước này trong ngày hôm nay 13/4.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.