Chuyện 'như phim' của người 16 năm trắng đêm vì người dân thủ đô

Sau 16 năm tham gia công tác, ông Hùng cùng các “đồng đội” và các chiến sĩ công an đã triệt phá hơn 300 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ gần 350 đối tượng. Trong đó có nhiều vụ buôn bán ma túy hay đối tượng truy nã...

Sau khi nghe một vài người bạn ở phường Khương Mai kể về những lần “đánh án” cùng lực lượng công an của ông Hùng như trong phim, phóng viên không tin nên đã tới tìm hiểu và trực tiếp nghe ông Hùng kể về quãng thời gian 16 năm “hành nghề” của ông.

Thành tích đáng nể

Kể lại những ngày đầu tham gia thành lập và là thành viên của tổ tuần tra chuyên trách, ông Hùng cho biết, năm 2000, khi phường quyết định thành lập tổ tuần tra ông đã xung phong đăng ký với một vài “miếng võ” khi còn là thanh niên mà ông học được để làm vốn.

Tham gia công tác với cường độ làm việc khá căng thẳng, ngày nào cũng 2 ca đi tuần, từ 12h-16h và từ 1h30-4h30. Hàng đêm, khi nhân dân đã chìm trong giấc ngủ ngon là lúc họ dậy đi tuần. Từng ngõ ngách, từng con đường, từng địa bàn phức tạp ông và các thành viên trong tổ nắm trong lòng bàn tay.

Sau 16 năm tham gia công tác, ông Hùng cùng các “đồng đội” và các chiến sĩ công an đã triệt phá hơn 300 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ gần 350 đối tượng. Trong đó có nhiều vụ buôn bán ma túy, hàng chục vụ trộm cắp nhà dân, các ổ nhóm lưu manh hoạt động và cả những đối tượng truy nã.

Vừa qua, ông Hùng là 1 trong 9 gương mặt Thủ đô tiêu biểu năm 2016 được tuyên dương.

Nhiều người dân khâm phục trước sự hi sinh, cống hiến của ông Hùng còn gọi ông là người tổ trưởng “hot” nhất “Vịnh Bắc Bộ” và đặt cho ông nhiều tên gọi trìu mến như “hiệp sĩ đường phố”, “cảnh sát 113”, “lực lượng phản ứng nhanh”…

Đến nay, ông Hùng vừa là Tổ trưởng Tổ tuần tra chuyên trách, vừa là Đội trưởng Đội phòng, chống tệ nạn xã hội của phường, ông Hùng đã không ít lần đối mặt với hiểm nguy trong quá trình cùng lực lượng công an truy bắt tội phạm. Thậm chí đã phải 2 lần điều trị phơi nhiễm HIV nhưng ông cùng các cựu chiến binh của Tổ tuần tra chuyên trách không hề nao núng, vẫn luôn hết mình với công tác bảo vệ an ninh trật tự tại khu phố.

chuyen nhu phim cua nguoi 16 nam trang dem vi nguoi dan thu do
Ông Hùng (bên trái) cùng thành viên trong tổ tuần tra chốt tại các điểm giao thông.

Kỷ niệm khó quên

Khi được hỏi về kỷ niệm đáng nhớ trong việc “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, ông Hùng nhấp chén nước chè cười tươi, kể lại. Vào dịp Tết nguyên đán năm 2007, ông được một người hàng xóm thông báo về một người lạ mặt cứ quanh quẩn gần ngôi nhà của một người dân trên địa bàn phường.

Thời điểm ấy, gia chủ đi vắng nên ông không thể liên lạc và thông báo cho họ được. Sau đó, ông đã không ngần ngại đến một vài hộ gia đình liền đó để hỏi mượn chiếc chìa khóa của chủ nhân căn nhà để lại.

Khi cầm được chiếc chìa khóa trên tay, ông nhẹ nhàng mở cửa bước vào rồi rà soát từ tầng 1 đến tầng 5 của ngôi nhà mà không thấy bóng dáng ai. Chỉ đến lúc chuẩn bị đóng cửa ra về thì ông Hùng phát hiện một vết chân mờ trên bậc cầu thang.

Từ dấu vết này, ông phán đoán tên trộm có lẽ chỉ lẩn trốn ở đâu đó trong ngôi nhà và chắc chắn chưa thể rời đi. Bằng sự nhanh trí của mình, ông Hùng giả bộ nói to: “Chắc ông nhìn nhầm rồi, trong nhà không có ai cả. Để tôi xem lại một lần nữa rồi lên khóa cửa tum lại cho chắc ăn rồi về” để đánh lạc hướng tên trộm.

Tên trộm nghe thế tưởng thật, vội vàng rời chỗ ẩn nấp trong nhà rồi “3 chân 4 cẳng” bỏ chạy lên trên sân thượng chui vào bể nước đậy nắp lại trốn.

Cứ tưởng rằng sẽ chẳng ai phát hiện ra chỗ trốn lý tưởng, tên trộm bất ngờ khi bị ông Tổ trưởng Tổ tuần tra chuyên trách “hot” nhất “Vịnh Bắc Bộ” gõ vào nắp bể ra lệnh: “Khôn hồn thì thò từng tay một ra ngoài”. Và tên trộm bị bắt về phường “như trong phim”.

Tại CQĐT, tên trộm chuyên nghiệp đã phải tâm phục, khẩu phục trước kế sách của ông Hùng.

Khi được hỏi ông cảm thấy thế nào khi đạt danh hiệu Gương mặt tiêu biểu của Thủ đô năm 2016, ông Hùng cho biết, dù chỉ một mình ông được vinh danh nhưng chiến công này là của tập thể tổ tuần tra chuyên trách, mà nếu không có họ sát cánh cùng, chưa chắc ông đã có những thành tích đáng tự hào như vậy.

Ông chia sẻ: “Nói thật công việc cũng vất vả, nguy hiểm nhưng mình ngay thẳng, mình ở ngoài ánh sáng, sao lại sợ những đối tượng nguy hiểm trong bóng tối được. Do đó, chúng tôi vẫn động viên nhau cùng cố gắng để góp một phần cùng với các chiến sĩ công an bảo vệ bình yên cho nhân dân, giảm bớt các tệ nạn xã hội, cũng là góp phần cho con cháu mình một môi trường sống hiền hòa, không nguy cơ”.

Có lẽ đó chính là kim chỉ nam để ông và các đồng đội của mình tiếp tục bảo vệ Tổ quốc trong thời bình. Hi vọng rằng, ông luôn được an toàn trên mọi nẻo đường, luôn có một sức khỏe và trí tuệ minh mẫn để bình yên đến được với mọi người dân Hà Nội như mong muốn của ông.

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.