Trung Quốc tập trận gần vịnh Bắc Bộ

Hạm đội Nam Hải của Hải quân Trung Quốc cùng lực lượng bảo vệ bờ biển và tàu đánh cá tổ chức tập trận gần vịnh Bắc Bộ tuần trước.
trung quoc tap tran gan vinh bac bo
Tàu chiến của Hải quân Trung Quốc trong cuộc tập trận tuần trước. Ảnh: SCMP

Theo SCMP, các cuộc tập trận kéo dài ba ngày và kết thúc hôm 23/8, chưa đầy hai tuần trước khi diễn ra Hội nghị G20 ở thành phố Hàng Châu. Giới quan sát cho biết cuộc tập trận được thiết kế nhằm thể hiện sức mạnh của Trung Quốc trong việc huy động lực lượng quân sự và dân sự.

Tờ Modern Navy của Hải quân giải phóng nhân dân Trung Quốc hôm 30/8 cho hay, cuộc tập trận có sự tham gia của tàu chiến, máy bay, 13 tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển bao gồm tàu hộ tống, tàu quét mìn và tàu đổ bộ cùng hơn 10 tàu cá.

Trong đó, hơn 20 tàu được chia thành hai đội, mô phỏng hơn 20 kịch bản khác nhau như hộ tống, tấn công kết hợp và bảo vệ giàn khoan.

"Hệ thống hoạt động kết hợp giữa hải quân, lực lượng bảo vệ bờ biển và ngư dân địa phương đã được tinh chỉnh trong những năm gần đây qua các cuộc tập trận chung", tờ báo cho biết.

Theo Giáo sư Wang Hanling của Học viện Khoa học Trung Quốc, cuộc tập trận gần vịnh Bắc Bộ được thiết kế nhằm đào tạo ngư dân cách xử lý trong một tai nạn hàng hải.

"Các tàu đánh cá cần học cách làm việc chặt chẽ với hải quân và lực lượng bờ biển trong trường hợp có thảm họa xảy ra", ông nói.

Ông đồng thời khẳng định đây là một trong những hoạt động diễn tập thường xuyên. Hoạt động này trở nên cần thiết sau khi một tàu đánh cá của Trung Quốc bị chìm hôm 9/8, sau khi va chạm với tàu mang cờ Hy Lạp ngoài khơi quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Trung Quốc từng huy động tàu chiến từ ba hạm đội tham gia diễn tập ở vùng biển phía nam đảo Hải Nam của Trung Quốc và quần đảo Trường Sa của Việt Nam trước và sau thời điểm Tòa Trọng tài ở The Hague, Hà Lan, công bố phán quyết vụ kiện "đường lưỡi bò".

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.