Có buýt nhanh BRT, nhiều người đã bỏ phương tiện cá nhân?

Trong số 2050 người dân tham gia khảo sát, có 23,3% người đã chuyển từ phương tiện cá nhân (trong đó có cả ô tô) sang sử dụng xe buýt nhanh BRT.
co buyt nhanh brt nhieu nguoi da bo phuong tien ca nhan Công an truy tìm thanh niên dùng chân lái xe máy
co buyt nhanh brt nhieu nguoi da bo phuong tien ca nhan Buýt thường chung làn BRT: Buýt nhanh sẽ lâm cảnh... 'rùa bò'?
co buyt nhanh brt nhieu nguoi da bo phuong tien ca nhan Xe buýt thường sẽ được đi trong làn xe buýt nhanh BRT
co buyt nhanh brt nhieu nguoi da bo phuong tien ca nhan
Theo khảo sát, nhiều người dân đã bỏ phương tiện cá nhân và sử dụng xe buýt nhanh thay thế. Ảnh: Di Linh

Sau 4 tháng vận hành, buýt nhanh BRT vẫn đứng trước nhiều nghi ngại từ phía cả người dân và chuyên gia. Gần đây nhất, Chủ tịch Hà Nội cũng cho rằng buýt nhanh đạt lượng khách 34-48 khi sử dụng làn riêng là chưa hợp lý.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành Giao thông đô thị Hà Nội (Tramoc) cho biết lượng khách trung bình của BRT đạt trên 40% mỗi lượt và đây là tín hiệu tích cực.

"Hành khách có những đánh giá tích cực, thiện cảm hơn với phương tiện công cộng; ý thức người tham gia giao thông trên tuyến được cải thiện với việc đa số các phương tiện đã chủ động không đi vào làn đường của tuyến BRT", ông Hải cho biết.

co buyt nhanh brt nhieu nguoi da bo phuong tien ca nhan Buýt thường chung làn BRT: Buýt nhanh sẽ lâm cảnh... 'rùa bò'?

Nhiều người lo ngại nếu buýt thường chung làn BRT sẽ khiến xe buýt nhanh lâm cảnh "rùa bò".

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, tháng 3/2017, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị đã phối hợp với Xí nghiệp xe buýt nhanh BRT – Tổng công ty vận tải Hà Nội khảo sát lấy ý kiến hành khách sử dụng tuyến BRT.

Kết quả cho thấy trong tổng số 2050 hành khách tham gia trả lời khảo sát cho thấy dịch vụ của tuyến BRT được đánh giá cao.

Cũng theo ông Hải, tuyến buýt nhanh BRT đi vào hoạt động đã thu hút thêm khá nhiều hành khách mới sử dụng phương tiện công cộng.

Trong số 2050 hành khách tham gia khảo sát có 23,3% đã chuyển từ các phương tiện khác (xe máy, xe ôm, taxi…) sang sử dụng xe BRT.

Trong đó lượng hành khách chuyển từ xe máy sang chiếm tỷ lệ lớn (16,3%), tỷ lệ nhỏ chuyển từ ô tô cá nhân sang (2,8%).

co buyt nhanh brt nhieu nguoi da bo phuong tien ca nhan
Buýt nhanh vắng khách giờ thấp điểm. Ảnh: Di Linh

Hiện, bình quân lượng khách của tuyến là 14.660 khách/ngày. Đối tượng sử dụng vé tháng để đi lại thường xuyên có xu hướng tiếp tục tăng.

"Sản lượng hành khách của tuyến BRT trong thời gian đầu hoạt động như trên là khá cao, gấp nhiều lần so với tuyến buýt thường (số 22, 3.000 khách/ngày) chạy cùng lộ trình", ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết.

Về việc thí điểm cho xe buýt thường chạy chung làn với buýt nhanh, ông Hải cho biết hiện đơn vị đang tiến hành khảo sát kỹ thuật để có phương án phù hợp cho việc nhập, tách làn và đón trả khách.

"Việc thí điểm có thể sẽ được bắt đầu từ tháng 6", Giám đốc Tramoc nói.

co buyt nhanh brt nhieu nguoi da bo phuong tien ca nhan
Kết quả khảo sát về buýt nhanh của Tramoc.

Được biết, hiện đơn vị này cũng đang nghiên cứu hợp lý hóa lại điểm dừng xe buýt tạo thuận lợi cho hành khách trung chuyển; di chuyển điểm dừng xe buýt về gần vị trí sang đường tạo thuận lợi cho hành khách trung chuyển với tuyến BRT.

Nghiên cứu bổ sung tiện ích phục vụ hành khách tại các nhà chờ: bổ sung sơ đồ các tuyến buýt gần nhà chờ, các thông tin hướng dẫn sử dụng tuyến; tổ chức bán vé tháng xe buýt tại các nhà chờ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.