Cô giáo cùng con gái mất tích vụ sập cầu Thia: 'Vừa đi hỗ trợ vùng lũ Mù Cang Chải'

Chị Huyền, bạn thân của cô giáo Hà Hải Yến (trường mầm non Thạch Lương, Văn Chấn, Yên Bái) – một trong những nạn nhân vụ sập cầu Thia vừa qua chua xót nhớ lại kỷ niệm với người bạn quá cố.
co giao cung con gai mat tich vu sap cau thia vua di ho tro vung lu mu cang chai Cô giáo vùng lũ Yên Bái: ‘Quay đầu lại chỉ còn mảnh đất trắng phơ thôi!’

Trưa ngày 11/10, cầu Thia (Văn Chấn, Yên Bái) bất ngờ bị sập do mưa lũ. Tại thời điểm đó, cô giáo Hà Hải Yến cùng con gái của mình đang ở khu vực cầu. Gia đình và người thân đã cố gắng liên lạc với cô giáo nhưng không được. Chiều ngày 14/10, thi thể cô giáo Yến được tìm thấy ở Hạ Hòa (Phú Thọ) nhưng con gái thì chưa thấy.

Chị Nguyễn Thị Huyền (Yên Bái), bạn thân của cô giáo Yến tâm sự: "Tôi choáng váng khi nhận được tin báo rằng người ta đã tìm thấy thi thể của Yến!"

co giao cung con gai mat tich vu sap cau thia vua di ho tro vung lu mu cang chai
Chị Huyền và cô giáo Hà Hải Yến (phải) trong đợt đi hỗ trợ bà con Mù Cang Chải sau lũ tháng 9/2017

Theo chị Huyền, gia đình cô giáo Yến có 3 chị em gái, trong đó cô giáo là con thứ 2. Bố mẹ làm nông nghiệp.

“Yến từ nhỏ luôn là học sinh ngoan, chịu khó, có năng khiếu nổi trội về hát nên luôn có mặt trong những buổi văn nghệ của trường. Học xong cấp 3, Yến thi đỗ ĐH Sư phạm Hà Nội 2, ra trường với tấm bằng giỏi nên Yến được tuyển thẳng vào ngành giáo dục của tỉnh. Yến được phân công dạy xa nhà 50km nên lập gia đình tại gần nơi công tác”, chị Huyền chia sẻ.

Chia sẻ về kỷ niệm với cô giáo Yến, chị Huyền cho biết, cả hai đã đi cùng với nhau chặng đường khá dài. “Cùng nhau học tập, đưa Yến đi lấy chồng, ngày Chun – con gái Yến chào đời, sự kiện nhỏ đến lớn của cả ai đều không thể thiếu sự có mặt của người còn lại”, lời chị Huyền.

co giao cung con gai mat tich vu sap cau thia vua di ho tro vung lu mu cang chai
4 người bạn thân trong nhóm "Tứ Quái" giờ đây chỉ còn lại 3 người

Chị Huyền kể: “Ngày đấy học cấp 2 thì 4 đứa thân chúng tôi với nhau lắm, làm gì, đi đâu cũng dính lấy nhau. Đến cấp 3 thì chỉ còn tôi và Yến học chung một lớp còn 2 bạn kia học khác trường. Nhưng chúng tôi vẫn liên lạc thường xuyên với nhau.

Trong nhóm 4 người thì tôi và Yến nhà gần nhau, học cùng nhau từ nhỏ, may mắn lại lấy chồng gần nhau nên cứ có chuyện gì lại gặp nhau chia sẻ, có đám cưới hay công việc nhà ngoại lại cùng nhau đi về”.

4 ngày qua, và cho đến bây giờ tôi vẫn nghẹt thở khi nhớ lại buổi trưa định mệnh ấy. Tôi vẫn không thể tin đây là sự thật!”

“Buổi trưa hôm ấy, tôi nghe tin cầu Thia bị sập nên gọi cho Yến để hóng thông tin thì thấy điện thoại báo thuê bao. Tôi còn lẩm bẩm bực mình vì lúc nào gọi cũng thuê bao, bởi điện thoại của Yến hay bị hư nhưng lại chẳng dám đầu tư cái điện thoại tử tế để dùng”, chị Huyền nhớ lại.

Ở nhà chồng, cô giáo Yến được bố mẹ rất yêu quý, hàng xóm lâu ngày về chẳng tin nổi cô giáo là con dâu. Là cô giáo mầm non, bận công việc trường lớp nhưng cô giáo Yến vẫn chú trọng việc chăm con, lúc nào cũng cẩn thận, chu đáo. Khi Chun tròn 3 tuổi, cô giáo Yến mới để con đi mẫu giáo.

Chị Huyền không cầm được nước mắt khi nhớ lại, mới tháng trước thôi hai người còn cùng nhau đi giúp đỡ đồng bào rốn lũ Mù Cang Chải.

“Tháng trước bão lũ về Mù Cang Chải, tôi và Yến lên tận nơi để hỗ trợ, mang những tấm lòng hảo tâm của những mạnh thường quân đến bà con bị lũ mà hai đứa xót xa vô cùng, căm phẫn thiên tai. Vậy mà lần này, chính Yến cũng là nạn nhân của cơn lũ. Trong thâm tâm đã luôn coi nhau như ruột thịt trong nhà. Con của Yến cũng là con tôi”, chị Huyền bộc bạch

Chị Phương Dung, một trong nhóm bốn người bạn thân cho biết chị không thể tin được sự thật khi nhận được điện thoại báo cô giáo Yến mất tích trong vụ sập cầu Thia vừa rồi.

“Nhóm 4 người chúng tôi chơi thân với nhau từ nhỏ, đặt tên nhóm là Tứ Quái. Sau này dù tôi không còn gặp Yến thường xuyên vì bận học, bận công tác nhưng mỗi khi có dịp nghỉ, hay Tết chúng tôi vẫn hẹn gặp mặt nhau để ôn lại kỷ niệm ngày nào.

Hôm nhận xác Yến, mọi người không thể nhận ra được nữa vì đã bị biến dạng hoàn toàn. Chỉ có vết sẹo trên cơ thể mới làm mẹ Yến nhận ra con. Yến có 1 vết sẹo ở lưng từ nhỏ mà bà vẫn hay trêu sẹo to thế này dù cháu chết ở đâu bà vẫn tìm lại được.

Thế mà câu nói của bà lại ứng với số phận nghiệt ngã của Yến. Hôm qua đưa Yến ra đồng, cả một đoàn xe dài đằng đẵng, chẳng ai bảo ai nhưng tất cả bạn bè, cơ quan đoàn thể huyện Văn Chấn đều về để tiễn đưa Yến”, chị Phương Dung nhớ lại cảnh tiễn đưa cô giáo Yến về nơi an nghỉ cuối cùng.

Theo ông Lê Quang Minh, trưởng Phòng Giáo dục huyện Văn Chấn cho biết, sáng ngày 15/10, đại diện Phòng và các ban ngành đã tới thăm gia đình và tiễn đưa cô giáo Yến. “Công đoàn Việt Nam, Bộ Giáo dục, Sở Giáo dục, UBND huyện, phía trường Mầm non Thạch Lương cử đại diện tới thăm hỏi và hỗ trợ gia đình 40 triệu đồng”.

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.