Chủ tịch tỉnh Yên Bái: ‘Nhiều vị trí khoảng 70-80 năm nay chưa từng xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất’

Ông Đỗ Đức Duy, Chủ tịch tỉnh Yên Bái cho biết, nơi xảy ra lũ quét, lũ ống và sạt lở đất là khe suối nhỏ, hàng ngày có ít nước hoặc không có nước. Nhiều vị trí khoảng 70-80 năm nay không xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất.

Liên quan đến mưa lũ xảy ra ở tỉnh Yên Bái, ngày 21/7, ông Đỗ Đức Duy, Chủ tịch tỉnh Yên Bái cùng lực lượng chức năng đã vào thôn Làng Cò (xã Nậm Mười, Văn Chấn, Yên Bái) để thăm hỏi, động viên cũng như trao quà cho bà con nhân dân.

chu tich tinh yen bai nhieu vi tri khoang 70 80 nam nay chua tung xay ra lu ong lu quet va sat lo dat
Vị trí khe suối đối diện nhà anh Tình - nơi xảy ra lũ cuốn khiến anh Đặng Phúc Tài, Phó bí thư thường trực xã Nậm Mười tử vong và cháu Đặng Hồng P. (7 tuổi) con trai anh Tình mất tích. (Ảnh: Công Phương).

Tại đây, ông Đỗ Đức Duy cho biết, vừa qua, nhờ công tác dự báo mưa và cảnh báo sớm của Trung ương, tỉnh Yên Bái đã chủ động phòng ngừa thiệt hại có thể xảy ra.

Cụ thể, tỉnh Yên Bái đã di dời người dân dọc theo các con suối lớn và toàn bộ khu vực đó không có thiệt hại về người.

Tuy nhiên, do diễn biến rất cực đoan của thời tiết nên gây ra thiệt hại rất nặng nề. Theo thống kê chưa đầy đủ, có 18 người bị chết và mất tích, 9 người bị thương.

Khoảng 100 căn nhà sập, trôi hoàn toàn, 3.000 căn nhà hư hại. Chưa kể thiệt hại nặng nề về hệ thống giao thông, thủy lợi, điện, thông tin liên lạc, chưa thể thống kê đầy đủ chính xác. Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề ở 5 huyện và thành phố Yên Bái.

chu tich tinh yen bai nhieu vi tri khoang 70 80 nam nay chua tung xay ra lu ong lu quet va sat lo dat
Chủ tịch tỉnh Yên Bái cho biết, xã Nậm Mười là một trong những xã chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt mưa lũ lần này, với số lượng người chết và mất tích khá lớn. (Ảnh: Công Phương).

“Chúng tôi thấy rằng, đây là hiện tượng cực đoan của thời tiết. Mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày và trên diện rộng đã xảy ra hiện tượng lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt cũng như chia cắt về giao thông và thông tin liên lạc trên diện rất rộng của 5 huyện và thành phố Yên Bái.

Đặc biệt, các trường hợp xảy ra lũ ống, lũ quét ở những điểm mà người dân chưa từng chứng kiến.

Ví dụ như một khe nước nhỏ, khe suối ở giữa hai quả đồi, bình thường không có nước hoặc nước rất ít nhưng trong những ngày vừa qua, có rất nhiều điểm xảy ra lũ ống, lũ quét gây ra thiệt hại rất nặng nề cho nhân dân.

Theo kinh nghiệm của người dân sinh sống tại các điểm xảy ra lũ ống, lũ quét thì những vị trí này khoảng 70-80 năm nay chưa từng xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất”, ông Duy nói.

chu tich tinh yen bai nhieu vi tri khoang 70 80 nam nay chua tung xay ra lu ong lu quet va sat lo dat
Được biết, đợt mưa lũ lần này gây thiệt hại nặng nề cho xã Nậm Mười, nhiều khu vực đồi núi trên địa bàn bị sạt lở, nhiều nơi cả rừng phòng hộ cũng bị ảnh hưởng. (Ảnh: Công Phương).

Ông Duy cho biết thêm, trước thiệt hại nặng nề của người dân, tỉnh Yên Bái quyết định hỗ trợ bước đầu đối với trường hợp bị chết và mất tích là 10 triệu đồng/nạn nhân. Đối với những trường hợp bị thương là 3 triệu đồng/người

Với những gia đình bị sập, trôi hoàn toàn nhà cửa thì tỉnh hỗ trợ mỗi gia đình 25 triệu đồng/hộ và 15kg gạo/nhân khẩu cho tháng đầu tiên. Sau đó, tùy vào tình hình tỉnh sẽ tính toán hỗ trợ tiếp.

Các gia đình phải sơ tán khẩn cấp, tỉnh sẽ hỗ trợ 15 triệu đồng/hộ còn những hộ gia đình bị hư hỏng nhà cửa trên 70%, tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng.

chu tich tinh yen bai nhieu vi tri khoang 70 80 nam nay chua tung xay ra lu ong lu quet va sat lo dat
chu tich tinh yen bai nhieu vi tri khoang 70 80 nam nay chua tung xay ra lu ong lu quet va sat lo dat
Ông Đỗ Đức Duy thăm và động viên, trao quà cho những hộ gia đình mất nhà ở thôn Làng Cò, xã Nậm Mười. (Ảnh: Công Phương).

“Đặc biệt, đối với những gia đình còn đang bị chia cắt, chưa tiếp cận được như trên địa bàn xã Nậm Mười thì chúng tôi cử người trèo đèo vận chuyển mì tôm, lương khô mang đến cho người dân.

Đảm bảo người dân không bị đói, không thiếu thốn nhu yếu phẩm thiết yếu. Đảm bảo sức khỏe, ổn định cuộc sống”, ông Duy nhấn mạnh.

Hiện nay, tỉnh đã chỉ đạo chuyển 3 tấn gạo và 200 thùng mì tôm lên cho người dân xã Nậm Mười vì đang mất điện, người dân không thể xát thóc lấy gạo ăn được.

chu tich tinh yen bai nhieu vi tri khoang 70 80 nam nay chua tung xay ra lu ong lu quet va sat lo dat
Chiều 21/7, tại tỉnh Yên Bái không có mưa, người dân thôn Làng Cò tập trung khơi thông dòng chảy, khắc phục sự cố do mưa lũ gây ra (Ảnh: Công Phương).

Còn về lâu dài, sau khi khắc phục các điểm sạt lở giao thông, khôi phục được hệ thống điện, tiếp cận được các gia đình đang bị chia cắt thì tỉnh sẽ có những hỗ trợ khác.

Cùng chia sẻ về lũ quét, sạt lở đất tại xã Nậm Mười, một người dân ở thôn Làng Cò, xã Nậm Mười cho hay, anh chưa bao giờ thấy cảnh tượng kinh khủng như vậy.

“Các cụ cao niên trong xã cho biết, khoảng 70-80 năm nay, ở xã Nậm Mười chưa từng xảy ra sạt lở đất, lũ quét kinh hoàng như lần này. Sạt lở đất không chỉ ở những đồi người dân trồng cây quế mà có nhiều điểm sạt lở ở rừng phòng hộ”, người dân này chia sẻ.

Được biết, hiện nay, một số thôn của xã Nậm Mười, Sùng Đô và An Lương vẫn bị chia cắt bởi nước suối chảy siết và bị sạt lở ta luy dương.

chu tich tinh yen bai nhieu vi tri khoang 70 80 nam nay chua tung xay ra lu ong lu quet va sat lo dat Gian nan đưa thi thể Phó Bí thư xã cứu bé trai trong dòng lũ về nhà bằng máy xúc và khiêng bộ 5km

Không may bị lũ cuốn trôi khi đang gọi hai cháu tránh mưa lũ, ngày 21/7, thi thể ông Đặng Phúc Tài, Phó Bí thư ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.