Lũ lớn ở Yên Bái: 'Chỉ kịp cõng chồng cùng bình oxy chạy lên đồi thoát thân'

Chị Hà Thị Quyên ở bản Mười (Sơn Lương, Văn Chấn, Yên Bái) cho biết, khi thấy lũ về, chị chỉ kịp cõng chồng cùng bình oxy chạy nhanh lên đồi để thoát thân.
mua lon o yen bai nuoc chay ve am am toi ho hoan vo con chay thoat than
Hình ảnh mưa lũ cuốn theo gỗ và đất đá vùi lấp căn nhà của ông Triệu Trung Lâm (thôn Làng Cò, Nậm Mười, Yên Bái) (Ảnh: Công Phương).

Hơn 1 ngày sau khi bị lũ cuốn sập hoàn toàn ngôi nhà bên dòng suối Nậm Mười, ông Lâm thất thần cho hay, vào khoảng 5h sáng 20/7, lũ dữ tràn về bất ngờ khiến 7 người trong gia đình ông chỉ kịp chạy thoát thân, toàn bộ tài sản, đồ đạc đã bị lũ cuối trôi và bùn đất vùi lấp.

Kể lại sự việc, ông Lâm cho hay, vào chiều ngày 19/7, khi thấy mưa lớn, nước từ trên nguồn đổ về ngày một xiết, ông và các con đã dùng các tấm gỗ dự định để xây nhà kê sát nhau và đặt ở phía đầu ngôi nhà để chắn nước.

mua lon o yen bai nuoc chay ve am am toi ho hoan vo con chay thoat than
Ông Lâm cho biết, ngôi nhà của ông cao khoảng 3 m nhưng nước lũ đã cuốn đổ sập ngôi nhà (Ảnh: Công Phương).

“Vào khoảng 5h sáng ngày 20/7, khi đang ngủ thì tôi giật mình tỉnh dậy bởi tiếng nước chảy xiết, ầm ầm. Khi bước xuống nhà, tôi thấy nước lũ tràn lên rất nhanh, cuốn trôi nhiều khúc gỗ lớn gia đình tích trữ để dựng nhà.

Ngay lập tức, tôi hô hoán vợ con và các cháu khẩn trương chạy lên quả đồi bên cạnh để tránh lũ. Sau đó, vợ ông đã bế cháu bé 3 tuổi cùng dắt 2 cháu khác đi trước.

mua lon o yen bai nuoc chay ve am am toi ho hoan vo con chay thoat than
Ông Lâm cho hay, khi phát hiện nước chảy ầm ầm, ông đã hô hoán mọi người trong gia đình dậy và chạy lên núi thoát thân (Ảnh: Công Phương).

Tôi cùng hai con ở lại định mang theo ít đồ đạc cá nhân nhưng lũ về quá nhanh, tôi chưa kịp cầm gì thì cả 3 bố con phải chạy vội lên núi thoát thân”, ông Lâm nói.

Theo ông Lâm, may mắn cho ông và gia đình, khi mọi người lên đồi an toàn thì cây cối và bùn đất cùng nước lũ cuốn vào nhà ông khiến ngôi nhà bị sập, vùi lấp bởi đất đá.

mua lon o yen bai nuoc chay ve am am toi ho hoan vo con chay thoat than
mua lon o yen bai nuoc chay ve am am toi ho hoan vo con chay thoat than
Hình ảnh trong ngôi nhà của anh Lâm, khung cảnh hoang tàn sau mưa lũ.

“Nhà của tôi trước đây cao 3 m so với nền đất, giờ bùn đất tràn vào khiến nhà bị đổ sập chỉ còn cách nền chưa đầy 1 m.

Hiện tại, cả gia đình đang ở nhờ nhà em trai, giờ tôi chỉ mong lực lượng chức năng hỗ trợ gia đình tìm được đất dựng nhà, sớm ổn định cuộc sống”, ông Lâm tâm sự.

Ông Lâm cho biết thêm, người đang lúi húi trong ngôi nhà bị đổ sập là cô con dâu thứ hai của ông, chị Đặng Thị Mùi (SN 1994).

mua lon o yen bai nuoc chay ve am am toi ho hoan vo con chay thoat than
Chị Đặng Thị Mụi (SN 1994) con dâu thứ hai trong gia đình ông Lâm quay lại nhà bị vùi lấp bê tấm ảnh cưới của hai vợ chồng về nhà người thân để nhờ.

Nghẹn ngào chia sẻ với chúng tôi, chị Mùi cho hay: “Tôi tranh thủ lúc trời ngớt mưa vào nhà tìm lại những đồ dùng cá nhân của mọi người”.

Sau đó, chị Mùi tay bê tấm ảnh cưới của hai vợ chồng chụp từ năm 2013 đến nay. Tấm ảnh này đã bị nứt kính và lấm lem bùn đất sau khi lũ cuốn sập căn nhà của gia đình.

mua lon o yen bai nuoc chay ve am am toi ho hoan vo con chay thoat than

Ngày 21/7, ông Đỗ Đức Duy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã vào xã Nậm Mười thăm hỏi, động viên những gia đình bị thiệt hại do mưa lũ vừa qua. Ông mong bà con vượt qua mất mát, sớm ổn định cuộc sống. (Ảnh: Công Phương).

Cùng chia sẻ về dòng nước lũ, chị Hà Thị Quyên ở bản Mười (Sơn Lương, Văn Chấn, Yên Bái) cho biết, chưa khi nào chị chứng kiến trận lũ lịch sử như vừa rồi.

“Vào khoảng 4h30 sáng 20/7, con trai tôi tỉnh giấc và phát hiện nước lũ tràn vào nhà. Do đó, con đã gọi mẹ dậy để đưa bố đang bị bệnh phổi, nằm liệt giường đi tránh lũ.

Lúc đó, tôi đã cõng chồng trên lưng cùng bình oxy (chồng chị Quyên phải thở oxy 10 năm nay) lên tầng 2 và phá mái fibro xi măng để trèo ra quả đồi phía sau.

mua lon o yen bai nuoc chay ve am am toi ho hoan vo con chay thoat than
Tại bản Mười (xã Sơn Lương), nhiều người dân đang tích cực dọn dẹp bùn đất (Ảnh: Công Phương).

May mắn cho tôi là cả gia đình đều được an toàn. Tuy nhiên, 5 tấn quế tôi mới thu mua trị giá 200 triệu đồng đã bị lũ cuốn trôi chỉ còn lại chưa đầy 300 kg.

Ngoài ra, 2 tấn thóc của gia đình cũng bị bùn đất vùi lấp đến giờ vẫn chưa thể lấy ra.

Mưa lũ gây thiệt hại rất lớn cho gia đình tôi trong khi tôi vẫn còn khoản vay ngân hàng 100 triệu đồng. Sau lần này, không biết gia đình tôi sẽ sống ra sao”, chị Quyên nghẹn ngào chia sẻ.

mua lon o yen bai nuoc chay ve am am toi ho hoan vo con chay thoat than Gian nan đưa thi thể Phó Bí thư xã cứu bé trai trong dòng lũ về nhà bằng máy xúc và khiêng bộ 5km

Không may bị lũ cuốn trôi khi đang gọi hai cháu tránh mưa lũ, ngày 21/7, thi thể ông Đặng Phúc Tài, Phó Bí thư ...

mua lon o yen bai nuoc chay ve am am toi ho hoan vo con chay thoat than Dốc sức tìm kiếm 8 người mất tích do mưa lũ ở Yên Bái

Đến trưa nay 21/7, mưa lũ tại Yên Bái đã làm 10 người chết. Lực lượng chức năng đang dốc sức tìm kiếm 8 người ...

mua lon o yen bai nuoc chay ve am am toi ho hoan vo con chay thoat than Yên Bái: Mưa lũ khiến 22 người thương vong, hàng ngàn căn nhà bị ngập

Thống kê cho thấy mưa lũ đã khiến 22 người thương vong, 79 nhà bị sập và 2.866 nhà ở Yên Bái bị ngập.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.