Cô giáo Ê đê và kí ức bị coi thường, người khác đồn 'có nhiều bùa ngải'

Theo học Sư phạm, ước mơ trở thành giáo viên Lịch sử nhưng ít ai biết rằng cô giáo người Ê đê đã phải vượt qua nhiều khó khăn, nhất là sự phân biệt của người khác.
co giao e de va ki uc bi coi thuong nguoi khac don co nhieu bua ngai Tâm sự của cô giáo 'gồng mình leo dốc cõng bàn ghế' cho học trò
co giao e de va ki uc bi coi thuong nguoi khac don co nhieu bua ngai Vụ cô giáo tự tử bằng thuốc ngủ ở Hải Phòng: Nỗi niềm của giáo viên bị điều chuyển công tác
co giao e de va ki uc bi coi thuong nguoi khac don co nhieu bua ngai Cô giáo vượt đường hiểm trở, đến trường dạy chữ gây xúc động mạnh

Cô giáo H’ Như Niê (sinh năm 1987, Dak Lak) từng theo học Khoa Lịch sử tại trường đại học Sư phạm Đà Nẵng và hiện đang công tác tại Trường THPT Nguyễn Thái Bình (huyện Ea Kar, tỉnh Dak Lak).

"Người dân tộc thích ăn thịt người và có nhiều bùa ngải"

Giảng dạy bộ môn Lịch sử tại Trường Nguyễn Thái Bình được 8 năm, cô giáo H’ Như Niê đã giành được nhiều thành tích đáng nể, trong đó có hai năm liền được Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Dak Lak khen thưởng hoàn tốt nhiệm vụ, được Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Thái Bình khen thưởng vì thành tích giảng dạy nhiều năm có học sinh đạt giải cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh.

co giao e de va ki uc bi coi thuong nguoi khac don co nhieu bua ngai
Cô H' Như Niê tâm sự ước mơ trở thành giáo viên vì mong muốn được mặc áo dài

Cô H’ Như Niê tâm sự: "Tôi ước mơ trở thành giáo viên từ khi còn nhỏ. Lên cấp III thấy các bạn mặc áo dài thì thích lắm nhưng thời gian đó gia đình quá khó khăn nên ba năm học cấp 3, tôi không may nổi áo dài. Tôi xin thầy chủ nhiệm cho phép mặc váy truyền thống của người dân tộc Ê đê thay cho áo dài và tự hứa với lòng mình phải cố gắng thi trường Sư Phạm để sau này được làm giáo viên và được mặc áo dài.

Khi đi học cô thích các môn xã hội, lý do chọn môn Lịch sử cũng vì rất thích thú với các sự kiện, thích nghe các câu chuyện kể về các vị anh hùng dân tộc, rất thích xem phim cổ trang. Một phần cũng ảnh hưởng từ thầy cô dạy cô nữa".

Là người dân tộc Ê đê nên cô H’ Như Niê gặp nhiều khó khăn, rào cản trên con đường thực hiện ước mơ của mình. Khi học ở Đà Nẵng, có những người bạn đã rất tò mò về cô, thậm chí một cậu bạn nói rằng "người dân tộc thích ăn thịt người và có nhiều bùa ngải" khiến cô H’ Như Niê bị sốc.

co giao e de va ki uc bi coi thuong nguoi khac don co nhieu bua ngai
Là người dân tộc nên cô H' Như Niê cũng gặp nhiều khó khăn, rào cản

Có nhiều lúc bị phân biệt, bị coi thường từ người khác vì bị gắn mác là "người dân tộc Ê đê" nhưng cô chia sẻ rằng bản thân phải bỏ rào cản đó, không giấu mình trong vỏ ốc mà phải hòa đồng, phải cố gắng chơi, kết bạn với mọi người, tham gia các phong trào của lớp. Sau 4 năm học, cô H’ Như Niê đã có rất nhiều bạn bè và vẫn giữ mối quan hệ thân tình.

Ngoài ra, cô H’ Như Niê cũng tâm sự, ngôn ngữ và diễn đạt không tốt nên sự tiếp thu bài vở chậm hơn so với các bạn. Chính vì thế, khi học xong và có bằng đại học đó là "một điều kì diệu", bởi cô đã cố gắng và nỗ lực rất nhiều.

"Khi được phân công về công tác tại trường THPT Nguyễn Thái Bình, tôi và một người chị đã đi tìm trường trước. Ngày đi tìm trường, tôi phải hỏi người dân rất nhiều và thấy trường heo hút, xa xôi quá. Sau đó tôi phải tự tìm nhà dân để xin trọ, mãi hơn một tháng sau nhà trường mới sắp xếp chỗ ở. Lúc đó khó khăn thật nhưng điều đó không quan trọng. Quan trọng là mình có cơ hội đứng trên bục giảng và sẽ được… mặc áo dài thường xuyên", cô giáo H'Như nói.

co giao e de va ki uc bi coi thuong nguoi khac don co nhieu bua ngai
Với sự nỗ lực hết mình, cô giáo H'Như đã thực hiện được ước mơ thuở bé

Hi vọng học sinh không coi nhẹ bộ môn Lịch sử

Với cô H’ Như Niê, môn Lịch sử là một môn học rất hay. Cô chia sẻ: "Có một vị Mục sư đã nói: Khi các con chúng ta đi học trên trường hãy nhắc các cháu học kỹ các môn Địa lý, Lịch sử. Môn Địa Lí sẽ cho các cháu biết về hành tinh, về Trái đất, biết được vị trí địa lý, lãnh thổ của nước mình. Môn Lịch sử sẽ cho chúng ta biết nguồn gốc tổ tiên, sẽ biết được những anh hùng của dân tộc, biết qua trình chống giặc ngoại xâm của nhân dân Việt Nam kiên cường thế nào. Chỉ nghe câu đó thôi tôi cảm thấy được khích lệ lắm".

Cô H’ Như Niê mong muốn truyền tải những kiến thức cơ bản nhất, gọn nhất cho các em học sinh của mình. Các em học nhiều môn, nhưng trong môn Lịch sử, cô đều dạy rất nhẹ nhàng xen lẫn với những kiến thức mới, hiện tại, tương lai. Hiện nay với công nghệ thông tin cập nhật mỗi ngày nên hình ảnh cũng cung cấp nhiều hơn, rất bổ ích trong quá trình giảng dạy của cô giáo.

co giao e de va ki uc bi coi thuong nguoi khac don co nhieu bua ngai
Cô nói rằng cô không hối tiếc khi đặt bút đăng kí học môn Lịch sử và tự hào đứng lớp giảng dạy bộ môn này

"Trong tiết dạy của tôi, tôi không để cho không khí buồn chán, nặng nề mà luôn tạo không khí vui vẻ, luôn trò chuyện hỏi han, không áp lực điểm số. Bước vào lớp muốn nhìn thấy các em học sinh tươi cười dù hôm đó là tiết 5. Sách giáo khoa là kiến thức cơ bản nhưng phải tìm hiểu nhiều nguồn tài liệu khác để có thể có một tiết dạy sinh động. Lịch sử không phải là một môn học buồn chán", cô giáo chia sẻ.

co giao e de va ki uc bi coi thuong nguoi khac don co nhieu bua ngai
Cô hi vọng mọi người không nên coi nhẹ bộ môn Lịch sử

"Tôi rất thích câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Dân ta phải biết Sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Đối với tôi, đã là người Việt Nam thì phải biết, phải học về Lịch sử của nước mình. Tôi thấy đáng tự hào ấy chứ, ngay cả ở Tây Nguyên này có anh hùng Núp đó.

Lịch sử của dân tộc có thể được lưu truyền từ đời này sang đời khác, bởi nó giữ một vai trò cực kỳ quan trọng và cần thiết đối với tất cả mọi người nên tôi hi vọng mọi người không nên coi nhẹ bộ môn này", cô H' Như Niê chia sẻ.

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.