Cô giáo phải quỳ gối trước phụ huynh: Còn đâu 'tôn sư trọng đạo'?

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống - Chủ biên chương trình môn Ngữ văn mới (Bộ GD&ĐT) chia sẻ tâm tư của mình trước sự việc một cô giáo ở Long An phải quỳ gối xin lỗi phụ huynh.
co giao phai quy goi truoc phu huynh con dau ton su trong dao Thường trực Chính phủ: Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cần nghiêm túc rút kinh nghiệm một cách sâu sắc
co giao phai quy goi truoc phu huynh con dau ton su trong dao 95 người bị loại khỏi danh sách 'chuẩn' giáo sư, phó giáo sư 2017 sau chỉ đạo rà soát của Thủ tướng
co giao phai quy goi truoc phu huynh con dau ton su trong dao Công bố kết luận rà soát chính thức, 1.131 người đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm 2017
co giao phai quy goi truoc phu huynh con dau ton su trong dao Vụ cô giáo bị bắt quỳ xin lỗi phụ huynh: Bộ trưởng Giáo dục chỉ đạo xử lý nghiêm người làm nhục giáo viên

Những ngày gần đây, câu chuyện về cô giáo B.T.T.N - giáo viên Trường Tiểu học Bình Chánh (Bến Lức, Long An) phải quỳ gối xin lỗi một nhóm phụ huynh khiến cộng đồng đặc biệt quan tâm, nhất là đội ngũ các nhà giáo.

Là một nhà giáo có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong ngành sư phạm, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống đã chia sẻ tâm tư của mình xung quanh câu chuyện này.

co giao phai quy goi truoc phu huynh con dau ton su trong dao
Khuôn viên Trường Tiểu học Bình Chánh. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

Ông nói: "Bình thường khi bắt một con người phải quỳ, dù người ấy có lỗi đi nữa cũng đã là một hành vi thô bạo, phản nhân văn; khó chấp nhận…huống hồ đây lại là cô giáo dạy con mình. Vì thế tôi nghĩ một nhóm phụ huynh ở Long An trong vụ việc này đã có phần 'đi quá giới hạn'. Nhưng suy cho cùng đó cũng chỉ là hệ quả của một bộ phận trong xã hội coi thường giáo dục, thiếu 'tôn sư trọng đạo'.

Bỗng nhớ, có lần tôi đã kể lại chuyện 'được' đến dự thảo luận tổ ở một kỳ họp Quốc hội. Tôi đã ngao ngán thế nào khi nghe một vị quan đầu tỉnh nói rằng, cả đời ông ta học với nhiều người, nhưng chưa có ai ông coi là thầy cả, vì 'cứ lúc lúc lại phải đưa phong bì'.

Còn nhớ hôm ấy, ra khỏi phòng họp rồi, tôi vẫn thấy bức xúc. Ngay ở chốn 'trà dư tửu hậu' đã không nên nói thế, đằng này ngay tại một cuộc họp trang trọng nhiều người cùng nghe. Có điều lạ là nghe xong, thấy chẳng có ai phản ứng gì cả. Không biết có phải do ông ấy chức to hay mọi người thấy nói thế cũng chẳng ảnh hưởng gì.

co giao phai quy goi truoc phu huynh con dau ton su trong dao
PGS.TS Đỗ Ngọc Thống trong một chuyến công tác nước ngoài mới đây. Ảnh: NVCC.

Ngành giáo dục thì có gì mà phải sợ. Mặc dù luôn được coi là 'quốc sách hàng đầu', là 'nghề cao quý trong những nghề cao quý', nhưng thực tế đâu phải thế. Cũng không ngoa nếu như nói nghề này như là loại 'cùng đinh' trong xã hội nên ai trách móc cũng được, ai mắng nhiếc cũng phải im, tạt tai cũng gắng chịu…

Hơn nữa, trong khi nghề giáo chẳng làm ra hạt gạo nào. Tiền thì càng không, toàn đi xin. Mà đã đi xin thì lấy đâu ra vị thế, khí phách? Dựa vào đâu mà có tư thế đàng hoàng? Thế nên dễ bị khinh, dễ bị coi thường. Càng bị coi thường nên càng mặc cảm, yếu đuối; càng yếu lại càng bị khinh, bị coi thường; càng bị coi thường lại càng yếu…Cứ thế, luẩn quẩn loanh quanh mãi mà vẫn không khá lên được.

Để ý mà xem, trong các cuộc họp lớn nhỏ, từ Chính phủ, Quốc hội đến họp tỉnh, họp huyện… chẳng thấy quan chức giáo dục nào có vị thế và tiếng nói có trọng lượng cả, chỉ thấy bị trách móc là nhiều. Mà xem ra bị trách móc cũng đúng…

Chết nỗi, nhà giáo lại hay có chữ, nhiều chữ, nên rất nhạy cảm, rất dễ bị thương về tinh thần. Chỉ một câu nói cạnh khóe, bóng gió xa xôi, cũng đủ để lại một vết bỏng rát, rất lâu thành sẹo trong tâm khảm, huống chi phải đối mặt với những thô lỗ, cục cằn.

Hôm ấy về nhà, tôi cứ nghĩ mãi về chuyện này và nghĩ xem làm thế nào để viết chuyện ấy lên báo, ít nhất là giải tỏa được nỗi buồn bực của mình. Đang trầm ngâm, suy nghĩ, bỗng có tiếng chuông reo. Mở cửa đón khách. Trước mặt tôi là một anh bộ đội cao lớn, mặt đầy sương gió, tay xách một chiếc… lồng gà.

Sau câu chào là hỏi: 'Thầy có nhận ra em không ạ?'. Tôi chưa kịp trả lời, anh đã nâng chiếc lồng gà, chuyển cho tôi một cách trịnh trọng và nói: 'Nhân ngày nhà giáo Việt Nam, em xin chúc thầy mạnh khỏe. Gà em nuôi được, gà đồi, em mang biếu thầy'.

Ngẩn ra một lúc, tôi mới hiểu em là học sinh cũ hơn 30 năm về trước. Ngày ấy tôi mới ra trường, dạy em một năm thôi; sau đó em nhập ngũ, nay đã là một chỉ huy mang quân hàm thượng tá rồi… Tôi đứng lặng im, xúc động đến trào nước mắt. Hơn 30 năm rồi và chỉ học tôi ít bữa, sao em nặng tình đến thế.

Bỗng nhiên, tôi muốn quên hẳn chuyện ông đại biểu kia đi; để chỉ nhớ những phút giây này; để có thêm một chút niềm tin… Và nhất là để yên tâm tiếp tục làm nghề dạy học".

co giao phai quy goi truoc phu huynh con dau ton su trong dao Vụ cô giáo bị bắt quỳ xin lỗi phụ huynh: Bộ trưởng Giáo dục chỉ đạo xử lý nghiêm người làm nhục giáo viên

Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, các hình thức xúc phạm danh dự nhà giáo cần phải được cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.