Cô giáo quỳ xin lỗi phụ huynh: 'Tôi thật sự thấy đau lòng'

Cô N.H (giáo viên tiểu học Q.3) không giấu được cảm xúc cho biết: “Tôi thật sự thấy đau lòng trước hành vi này của cả phụ huynh và cô giáo N. Có lẽ từ xưa đến nay, chưa có thầy cô giáo nào phải quỳ gối xin lỗi phụ huynh..."
co giao quy xin loi phu huynh toi that su thay dau long

Sự việc một cô giáo buộc phải quỳ trước mặt các phụ huynh chỉ vì trước đó đã phạt những học sinh này quỳ trong lớp đang gây ra cơn sóng phẫn nộ trong dư luận xã hội. Nhiều người cho rằng, những phụ huynh này đã hành động quá mức và phản cảm.

Sự việc xảy ra tại Trường Tiểu học Bình Chánh (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) ngày 28/2. Khi đang đứng lớp, cô B.T.T.N - giáo viên lớp 4/3, bị 4 phụ huynh tự ý vào trường tìm gặp để làm rõ sự việc cô N. xử phạt con em họ phải quỳ gối vì vi phạm kỷ luật.

Trước thái độ bức xúc của các phụ huynh, cô N. đã xin lỗi và hứa sẽ khắc phục. Mặc dù hiệu trưởng đã đứng ra can thiệp nhưng lúc đó phải đi công tác mà chưa giải quyết dứt điểm nên vụ việc trở nên căng thẳng. Do bị các phụ huynh làm áp lực, cô N. phải quỳ trước mặt 4 phụ huynh, có sự chứng kiến của một số giáo viên của trường, khiến dư luận rất bức xúc.

Cô N.H (giáo viên tiểu học Q.3) không giấu được cảm xúc cho biết: “Tôi thật sự thấy đau lòng trước hành vi này của cả phụ huynh và cô giáo N. Có lẽ từ xưa đến nay, chưa có thầy cô giáo nào phải quỳ gối xin lỗi phụ huynh vì việc dạy con của họ chưa đúng phương pháp. Rồi sau này, học sinh sẽ nhìn cô giáo với con mắt như thế nào? Liệu có phải hành vi này sẽ tiếp tay cho các em có thái độ xem thường thầy cô, vì cho rằng cứ bị phạt là cha mẹ sẽ đến “xử” giáo viên? Đạo đức xã hội đã xuống cấp đến mức báo động rồi”.

Một giáo viên khác cũng bày tỏ sự phẫn nộ: “Trước đây nghề giáo luôn được coi trọng, nhưng càng ngày, giáo viên càng bị xem thường. Trên lớp không dám trách phạt học sinh. Học sinh mắc lỗi, giáo viên gọi điện thông báo cho phụ huynh còn bị phụ huynh mắng chửi. Thế nhưng, cô N. cũng cần phải xem lại thái độ của mình, không thể chấp nhận cách quỳ gối để xin lỗi như vậy”.

Ông Ba Hòa (70 tuổi) cho biết: “Ngày xưa chúng tôi đi học nếu lười học không đi học đúng giờ, nghịch ngợm khi đến lớp, đều bị thầy cô phạt, từ đứng ngoài hết một tiết học hay đứng góc lớp. Nặng hơn là phải quỳ, thậm chí quỳ trên vỏ mít.

Các cụ xưa có câu "Yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi" là rất đúng với tuổi học trò. Giờ do tự do quá trớn nên các thày cô không dám dạy dỗ các cháu đến nơi đến chốn mà dạy theo nghĩa vụ, thày cô nói nặng lời với học sinh cá biệt thì bị gia đình, xã hội ầm ầm lên án, chỉ trích, vậy làm sao họ còn dám dạy?”

Nhiều ý kiến cho rằng, cô giáo bắt phạt học sinh quỳ gối vì vi phạm nội quy là không nên, nhưng không đến mức cho đó là vi phạm quá lớn bởi thầy cô phạt học trò là chuyện bình thường, quan trọng là phải nhìn vào kết quả làm việc, thái độ ứng xử của cô giáo với học trò và đồng nghiệp để đánh giá, không thể chỉ nhìn vào chuyện xử phạt học sinh.

Kể cả khi thầy cô giáo vi phạm kỷ luật, thì có thể đuổi việc, nhưng không ai có thể tạo áp lực bắt họ phải quỳ gối để xin lỗi. Nghề giáo cao quý, không ai chấp nhận sự sỉ nhục, xúc phạm nhân phẩm như vậy.

Lãnh đạo Huyện ủy Bến Lức và Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Long An cho biết sẽ tìm hiểu thật kỹ và có phương án giải quyết hợp tình, hợp lý vụ cô giáo quỳ gối xin lỗi phụ huynh.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.