‘Cỏ Mỹ, bùa lưỡi, muối tắm’: Sự thật rợn người sau những tên gọi mỹ miều

Được “ngụy trang” dưới những tên gọi lạ tai các chất ma túy tổng hợp đang xâm nhập vào giới trẻ một cách âm thầm, nhiều người trong số họ đã vô tình lọt vào vòng xoáy nghiện ngập.
co my bua luoi muoi tam su that ron nguoi sau nhung ten goi my mieu Chia ma túy thành 6 gói nhỏ, chưa kịp sử dụng thì bị bắt
co my bua luoi muoi tam su that ron nguoi sau nhung ten goi my mieu Ẩn họa khôn lường từ chất gây nghiện trong ‘tem giấy’

Chất gây nghiện “khoác áo”… trà sữa, "nước vui"

co my bua luoi muoi tam su that ron nguoi sau nhung ten goi my mieu
"Nước vui", xuất xứ Trung Quốc thực chất là ma túy tổng hợp được ngụy trang để qua mặt cơ quan chức năng.

Thời gian vừa qua, ngoài việc xuất hiện một số vụ chiếm đoạt tài sản bằng cách sử dụng thuốc hướng thần. Các đối tượng phạm tội còn sử dụng nhiều loại thực phẩm, ma túy dạng mới xâm nhập vào giới trẻ rất nguy hiểm.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47, Công an tỉnh Quảng Ninh) vừa triệt phá đường dây mua bán ma túy tổng hợp loại mới từ nước ngoài vào Việt Nam. Kết quả thu được 16 lọ chứa chất lỏng màu nâu kem, Phòng kỹ thuật hình sự xác định thành phần chủ yếu là Amphetamine và Metamphetamine, có tác dụng kích thích thần kinh.

Theo các nghi can loại nước lỏng này có tên gọi "nước vui", xuất xứ Trung Quốc, khi sử dụng, một lọ hòa tan với khoảng 2 lít nước giải khát có gas để tạo thành thức uống mới tạo cảm giác hưng phấn, vui vẻ kéo dài...

Chưa hết, một loại nữa cũng vừa được phát hiện có tên gọi là "trà sữa". Đây là chất ma túy tổng hợp dạng bột màu xám hoặc màu vàng, đóng gói trong túi nilon với nhiều mẫu mã khác nhau, bên ngoài in chữ Trung Quốc và tiếng Anh, dịch ra nghĩa tiếng Việt là "trà thiết quan âm". Trà có mùi thơm giống trà sữa - loại đồ uống được giới trẻ yêu thích. Đặc biệt nguy hại là lá khát gây hoang tưởng, ảo giác mạnh cho người dùng.

co my bua luoi muoi tam su that ron nguoi sau nhung ten goi my mieu
Bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển cảnh báo sau khi uống một ly trà sữa xong thấy vui hơn, sảng khoái hơn thì nên nghi ngờ.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển - Chuyên Khoa II Tâm Thần Kinh cho biết, ngày nay các đối tượng tội phạm có xu hướng tạo ra những dạng mới đội lốt trà sữa, siro, nước ngọt… để qua mặt cơ quan chức năng và làm cho giới trẻ không nghĩ rằng đang chơi ma túy, dễ dàng lôi kéo bạn trẻ vào con đường nghiện ngập.

Sau khi uống một ly trà sữa xong thấy vui hơn, sảng khoái hơn thì nên nghi ngờ. Họ có thể bỏ một chất nào đó vào trong trà sữa như ma túy đá (Methamphetamine) hoặc muối tắm vì những chất này rất dễ tan trong nước, hàng lắc hơi khó tan hơn. “Theo phán đoán của tôi, các đối tượng sẽ trộn ma túy đá hoặc muối tắm, trong đó muối tắm rẻ hơn, ít phê hơn đá”, bác sĩ Hiển cảnh báo những “tín đồ” trà sữa.

Nỗi sợ hãi của nhân loại

co my bua luoi muoi tam su that ron nguoi sau nhung ten goi my mieu
Bùa lưỡi là chất gây ảo giác mạnh nhất mà nhân loại được biết đến.

Theo bác sĩ Hiển, hiện có 3 loại ma túy mới, đầu tiên là “muối tắm” chiết xuất từ lá khát, thứ 2 là “cỏ Mỹ” cũng là lá khát tẩm thêm một số hoạt chất có tác động giống như cần sa nhưng mạnh hơn cần sa và thứ 3 là bùa lưỡi (tem giấy) gây ảo giác rất mạnh. Cả 3 đều thuộc nhóm chất kích thích thần kinh.

Trong đó, bùa lưỡi (LSD) đã xuất hiện từ năm 1938, một thời gian dài bị lãng quên vì quá nguy hiểm đối với người sử dụng, khiến tỉ lệ tai nạn giao thông và tự tử rất cao. Cho đến ngày hôm nay (thuốc) chất gây nghiện kinh khủng nhất là heroin lấy từ thuốc phiện ra, còn bùa lưỡi là chất gây ảo giác mạnh nhất mà nhân loại được biết đến.

Bác sĩ Hiển dẫn chứng, một nghiên cứu ở Úc cho thấy 15- 25 % số người chơi đá có thể bị ảo giác, đây là tỉ lệ thấp so với bùa lưỡi gần như là 100% nếu sử dụng đủ liều. Một người nặng 60kg chỉ cần dùng 60 micrôgam bùa lưỡi tương đương nửa hạt cát là đã rơi vào ảo giác.

Thời gian vừa qua, bác sĩ Hiển đã điều trị cho 3 trường hợp bệnh nhân sử dụng “bùa lưỡi”, trong đó người bệnh trẻ nhất mới 13 tuổi, tất cả đều là con trai.

co my bua luoi muoi tam su that ron nguoi sau nhung ten goi my mieu
"Cỏ Mỹ" qua mặt các cơ quan chức năng dưới dạng trà giảm cân, gây ra ảo giác rất mạnh, tác hại hơn cả cần sa.

Riêng với lá khát, bác sĩ Hiển thông tin, loại lá này đã được người dân vùng Ả rập sử dụng từ mấy nghìn năm trước, nhai giống như thổ dân Nam Mỹ nhai lá coca (một loại lá để chiết xuất ra cocain). Hoạt chất từ lá khát yếu hơn ma túy đá nhưng khi xắt nhỏ như sợi thuốc lá, được tẩm hóa chất cần sa mới thì lá khát trở thành “cỏ Mỹ” gây ra ảo giác rất mạnh do có tác động kép: giống đá (nhưng yếu hơn và giống cần sa (nhưng mạnh hơn).

Sử dụng heroin và morphine (thuộc nhóm ức chế thần kinh) từ 3-4 lần trở lên, người chơi sẽ nghiện. Còn đối với hàng kích thích như ma túy đá, cỏ mỹ chậm hơn, khoảng 20 lần sẽ tạo cảm giác nghiện. “Điều nguy hiểm, một người sử dụng cả bùa lưỡi, cỏ Mỹ, ma túy khi test nhanh sẽ không lên dương tính” với các que thử hiện có tại Việt Nam, bác sĩ Hiển nhấn mạnh sự nguy hiểm của 3 chất gây nghiện trên.

Bác sĩ Hiển phân tích, cơ chế nghiện của các chất kích thích thần kinh đi theo con đường khen thưởng Dopamine (Dopamine reward pathway). Trong não người có trung tâm thưởng, dưới tác động của chất kích thích thì chất Dopamine tiết ra ồ ạt tạo ra cảm giác sảng khoái, nếu tiết quá nhiều dopamine sẽ gây ra ảo giác, hoang tưởng giống như người bị tâm thần phân liệt. Người dùng ma túy tổng hợp, chất hướng thần hàm lượng cao sẽ rơi vào trạng thái nghe thấy có tiếng người trong tai đe dọa chửi mắng, xúi giục.

Phương pháp điều trị hữu hiệu là dùng thuốc chống loạn thần để bít các thụ thể - receptor làm cho Dopamine không gây tác động, khiến người bệnh không còn cảm giác sảng khoái, đồng thời phải dùng tâm lý để người nghiện ý thức được tác hại của ma túy mà từ bỏ.

chọn
[Photostory] Tuyến Vành đai 3 đang xây dựng qua TP Thuận An
Tuyến vành đai 3 TP HCM đi qua TP Thuận An có chiều dài khoảng 8 km, qua các phường Bình Chuẩn, Thuận Giao, An Thạnh và xã An Sơn.