Ma tuý tổng hợp không gây nghiện như heroin?

Một số dân chơi hiện nay biện minh sử dụng ma túy tổng hợp (MTTH) sẽ không gây nghiện như Heroin là sai hoàn toàn. MTTH gây nghiện, thậm chí có thể dẫn tới tình trạng thần kinh bị tê liệt và không thể hồi phục được.

TS.BSCKII. Nguyễn Văn Dũng - Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai, một số dân chơi hiện nay biện minh rằng, sử dụng ma túy tổng hợp sẽ không gây nghiện như Heroin là sai hoàn toàn. Chúng hoàn toàn có thể nghiện, thậm chí nguy hại hơn là có thể dẫn tới tình trạng thần kinh bị tê liệt và không thể hồi phục được.

BS. Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, nếu trước đây bệnh nhân nhập viện vì ngộ độc do sử dụng ma túy chủ yếu là Heroin thì hiện số này đang giảm dần và chuyển sang ma túy tổng hợp, phổ thông nhất là ma túy đá (methamphetamine), thuốc lắc (MDMA), ketamine, cỏ Mỹ...

Trong khi sử dụng heroin, con nghiện rơi vào trạng thái "phê" và thường tìm nơi yên tĩnh để hưởng thụ, cảm nhận thì người sử dụng ma túy tổng hợp rơi vào trạng thái "bay". Người sử dụng ma túy tổng hợp bị kích thích mạnh và tìm nơi náo nhiệt, vui nhộn.

Tuy nhiên, nếu các bệnh nhân dùng Heroin khi ngộ độc thường ở trạng thái hôn mê và các bác sỹ còn dễ xử lý thì với ma túy “đá”, nhân viên y tế vô cùng vất vả trong việc khống chế để thực hiện các biện pháp chuyên môn bởi các đối tượng “đập đá” khi đã ở trạng thái “ngáo” đều bất hợp tác. Người nhẹ thì chửi bới, vùng vằng, còn nặng thì kích động, đập phá, la hét, cắn xé hoặc tấn công bất cứ ai động đến mình.

Ảo giác mạnh đánh lừa bản thân khiến người chơi không cảm nhận chính xác về không gian, thời gian, khoảng cách dẫn tới việc cơ thể vượt qua giới hạn bản thân, thực hiện những hành động nguy hiểm mà không biết sợ hãi, mệt mỏi.

ma tuy tong hop khong gay nghien nhu heroin
7 người tử vong trong Lễ hội âm nhạc được tổ chức tại Công viên nước Hồ Tây, Hà Nội vừa qua đều có kết quả xét nghiệm dương tính với ma tuý. Ảnh: Internet

Không chỉ ảnh hưởng cấp tính đến sức khỏe, gây hôn mê, co giật tức thời hay tự gây thương tích cho bản thân, ngộ độc cấp tính ma túy đá cũng gây ra biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe như rối loạn nhịp tim, thiếu máu cơ tim, xuất huyết não, viêm cơ, suy thận, rối loạn tâm thần. Trong số những bệnh nhân sử dụng ma túy tổng hợp dẫn tới hoang tưởng, rối loạn tâm thần phải vào Trung tâm chống độc điều trị, nhiều người không thể hồi phục như ban đầu.

Một cán bộ công an Hà Nội có nhiều năm tham gia công tác phòng chống tội phạm về ma túy, nhận định đa số các bạn trẻ chưa nhận thức đúng đắn về các chất ma túy và tác hại của ma túy đối với cơ thể.

"Nhiều bạn trẻ tâm sự, họ sử dụng thuốc lắc, cỏ Mỹ vì sĩ diện, muốn thể hiện bản thân trước bạn bè. Một số tự cho rằng phải cắn kẹo, hút cỏ, đập đá mới thể hiện đẳng cấp dân chơi.

Số khác sử dụng lần đầu thấy cảm giác hưng phấn kéo dài trong các cuộc vui, tiệc tùng, sinh nhật mà không lên cơn nghiện, thèm như heroin nên nghĩ rằng nó không có hại và tái sử dụng trong những lần sau", vị này nói.

Ma túy tổng hợp có tác hại rất mạnh tới thần kinh, não bộ người sử dụng dẫn tới các bệnh giảm trí nhớ, tiếp thu và phản xạ thông tin chậm. Người nghiện, thường xuyên sử dụng rất dễ dẫn tới các bệnh về tâm thần. Hiện nay ở Việt Nam chưa có phác đồ cụ thể để điều trị các chứng bệnh do ma túy tổng hợp gây ra.

XEM THÊM

ma tuy tong hop khong gay nghien nhu heroin Từ vụ 7 người tử vong tại lễ hội âm nhạc ở Hồ Tây: Tất cả những điều bạn cần biết về sốc thuốc

Mới đây, thông tin về việc 7 người tử vong trong lễ hội âm nhạc điện tử nghi do sốc thuốc đã khiến dư luận ...

ma tuy tong hop khong gay nghien nhu heroin Vì sao chơi ma túy thế hệ mới dễ chết?

Ma túy thế hệ mới với độ mạnh gấp hàng trăm lần so với ma túy tinh khiết, dùng liều cao có thể gây ảo ...

ma tuy tong hop khong gay nghien nhu heroin Loại thuốc có thể cứu sống người sốc ma túy

Narcan hay naloxone có thể lập tức khôi phục trạng thái thở bình thường cho người sử dụng ma túy, dùng thuốc giảm đau hoặc ...

ma tuy tong hop khong gay nghien nhu heroin 6 loại ma túy nguy hiểm mới xuất hiện ở Việt Nam

Lá thiên đường, "trà sữa", nước vui, bánh lười lazy cake... là những loại ma túy thế hệ mới mạnh hơn cả heroin, khiến nhiều ...

ma tuy tong hop khong gay nghien nhu heroin Ngày nào cũng có bệnh nhân phải tiêm giải độc bóng cười, ma túy đá

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc – Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, qua thực tiễn công tác điều trị, ...

ma tuy tong hop khong gay nghien nhu heroin Vụ 7 người chết tại Công viên nước Hồ Tây: Chuyên gia tâm thần giải thích nguyên nhân tử vong

Theo TS.BS Tô Thanh Phương - Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, người sử dụng ma túy sẽ khiến trạng thái ...

ma tuy tong hop khong gay nghien nhu heroin Sơ cứu nạn nhân bị sốc ma túy

Hãy lập tức nới lỏng quần áo nạn nhân, đưa vào nơi thoáng mát, xử trí sơ cứu theo tình hình sức khỏe.

ma tuy tong hop khong gay nghien nhu heroin Sốc ma túy giết người nhanh như thế nào?

Hành động tụ tập vui chơi, lôi kéo nhau sử dụng ma túy tập thể, đặc biệt trong các môi trường kín gây bí bách, ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.