Vụ 7 người chết tại Công viên nước Hồ Tây: Chuyên gia tâm thần giải thích nguyên nhân tử vong

Theo TS.BS Tô Thanh Phương - Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, người sử dụng ma túy sẽ khiến trạng thái kích động làm cho cơ thể hoạt động quá sức, khi đó họ sẽ như ngọn nến đốt hết sẽ vụt tắt.

La hét quá mức có thể vỡ tim, động mạch

TS.BS Tô Thanh Phương cho hay, trong trạng thái kích động quá mức như các trường hợp tại Chương trình vừa qua (Đêm nhạc điện tử Trip To The Moon - PV) sẽ khiến cho cơ thể bị đốt cháy hoàn toàn năng lượng. Các nội tạng như tim, gan, thận, phổi sẽ đồng loạt chết, khi đó họ như ngọn nến đốt hết sẽ vụt tắt.

vu 7 nguoi chet tai cong vien nuoc ho tay chuyen gia tam than giai thich nguyen nhan tu vong
Sự kiện Trip To The Moon diễn ra tại Công viên nước Hồ Tây chiều 16/9.

"Giả sử trong trường hợp đó, những người tham gia không sử dụng ma túy hay bóng cười thì cơ thể cũng đã vận động rất nhiều. Còn khi đã sử dụng chất kích thích thì cơ thể sẽ hoạt động tổng lực cho đến khi hết năng lượng." - Chuyên gia này cho biết.

Nói về nguy cơ của ma túy ảnh hưởng đến nội tạng của con người, TS.BS Tô Thanh Phương cho biết thêm, nếu người sử dụng nhảy hoặc la hét quá mức, các nội tạng sẽ bị tăng áp lực, tim đập quá mức dẫn đến vỡ hết các động mạch. Thậm chí còn có thể vỡ cả tim và các nội tạng, hệ thống khác trong cơ thể.

Vị bác sĩ này cũng giải thích về một số hiện tượng người dùng ma túy quá liều bị "hóa đá": "Những trường hợp bị ngừng toàn bộ hoạt động cơ thể như vậy thì rất khó để cứu sống họ. Kiểu như ngọn nến phụt tắt và giữ nguyên ở tư thế đó."

Việc sử dụng bóng cười hay ma túy tổng hợp nhằm tạo thêm hưng phấn, vui vẻ trong các cuộc hội hè đang là một xu thế của giới trẻ hiện nay. Tuy nhiên, nếu cố sử dụng quá mức cho phép khiến cơ thể không chịu được sẽ ảnh hưởng khôn lường đến tính mạng - chuyên gia về tâm thần này khuyến cáo.

Một bệnh nhân đã tỉnh táo và có thể nói chuyện

Như Báo Tổ Quốc đã đưa tin, tối qua (16/9), tại sự kiện âm nhạc điện tử được tổ chức ở Công viên nước Hồ Tây, nhiều thanh niên bị sốc ma túy đã tử vong. Chiều 17/9, Thành ủy Hà Nội phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Công an Thành phố Hà Nội đã tổ chức họp báo để thông tin ban đầu về vụ việc này. Theo báo cáo của Công an thành phố Hà Nội, 7 thanh niên đã tử vong sau sự kiện này.

Ngoài ra, nhiều thanh niên khác cũng đang được cấp cứu, điều trị tại các Bệnh viện ở Hà Nội. Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai, khoảng 15 giờ chiều 17/9, một bệnh nhân nam (sinh năm 1991, Q.Hoàn Kiếm) đã tỉnh táo và có thể trò chuyện.

Còn bệnh nhân khác (SN 1994, Q.Đống Đa) đã có phản xạ nhưng chưa tỉnh táo và tiếp tục phải thở máy. Trước đó, hai bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng hôn mê, suy thận và trụy tim mạch, kết quả kiểm tra nhanh cho thấy dương tính với ma túy.

Đối với các trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện E, Giám đốc Lê Ngọc Thành cho biết, hiện có 1 bệnh nhân nam SN 2000 đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, còn lại 2 bệnh nhân (1 nam, 1 nữ) cũng đã tạm ổn định.

XEM THÊM

vu 7 nguoi chet tai cong vien nuoc ho tay chuyen gia tam than giai thich nguyen nhan tu vong Sơ cứu nạn nhân bị sốc ma túy

Hãy lập tức nới lỏng quần áo nạn nhân, đưa vào nơi thoáng mát, xử trí sơ cứu theo tình hình sức khỏe.

vu 7 nguoi chet tai cong vien nuoc ho tay chuyen gia tam than giai thich nguyen nhan tu vong Sốc ma túy giết người nhanh như thế nào?

Hành động tụ tập vui chơi, lôi kéo nhau sử dụng ma túy tập thể, đặc biệt trong các môi trường kín gây bí bách, ...

vu 7 nguoi chet tai cong vien nuoc ho tay chuyen gia tam than giai thich nguyen nhan tu vong Từ vụ 7 người tử vong tại lễ hội âm nhạc ở Hồ Tây: Tất cả những điều bạn cần biết về sốc thuốc

Mới đây, thông tin về việc 7 người tử vong trong lễ hội âm nhạc điện tử nghi do sốc thuốc đã khiến dư luận ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.