Từ vụ 7 người tử vong tại lễ hội âm nhạc ở Hồ Tây: Tất cả những điều bạn cần biết về sốc thuốc

Mới đây, thông tin về việc 7 người tử vong trong lễ hội âm nhạc điện tử nghi do sốc thuốc đã khiến dư luận bàng hoàng.
 

Sốc thuốc là quá trình cơ thể phản ứng khi sử dụng các chất kích thích quá liều. Việc này có thể dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe, thậm chí tử vong. Mức độ nghiêm trọng của việc sốc thuốc sẽ phụ thuộc vào loại chất kích thích, liều lượng sử dụng và độ tuổi, hệ thần kinh cũng như thể trạng của từng người.

tat ca nhung dieu ban can biet ve soc thuoc truoc khi nghi den viec thu
(Ảnh minh họa: wvpublic)

Triệu chứng của sốc thuốc bao gồm: buồn nôn, nôn ói, tiêu chảy, chóng mặt, ảo giác, mất thăng bằng, khó thở, nhịp tim không đều, co giật, hôn mê, da tái xanh, bất tỉnh.

Trong đó, một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ sốc thuốc như:

- Sự tò mò: Những người hiếu kì và có xu hướng muốn thử nghiệm, đặc biệt với giới trẻ thích trải nghiệm những “cảm giác lạ”, chưa từng sử dụng chất kích thích rất dễ bị sốc thuốc.

- Không biết hoặc sử dụng quá liều: Ngay cả người trưởng thành với tình trạng sức khỏe tốt cũng có thể bị sốc thuốc.

- Từng lạm dụng chất kích thích: Việc sử dụng chất kích thích thường xuyên có thể khiến bạn có nguy cơ bị sốc thuốc, đặc biệt nếu sử dụng nhiều loại cùng đồ uống có cồn.

- Có tiền sử về bệnh thần kinh: Rối loạn tâm thần cũng là một yếu tố gây sốc thuốc.

Để không bị sốc thuốc, cách duy nhất là không sử dụng các chất kích thích. Nếu gặp trường hợp ai đó bị sốc thuốc, bạn cần bình tĩnh và gọi cấp cứu. Nếu họ bất tỉnh nhưng vẫn còn thở, hãy để họ nằm nghiêng và đảm bảo rằng đường thở vẫn mở bằng cách đặt nghiêng đầu và nâng cằm lên, đồng thời kiểm tra hơi thở và theo dõi tình trạng của họ cho đến khi có sự xuất hiện của nhân viên y tế. Ngoài ra, bạn không nên cho những người này ăn uống hay ép họ nôn ra, thay vì thế hãy mang chất kích thích còn sót lại (nếu có) đến bệnh viện để bác sĩ phân tích và có phác đồ điều trị hợp lí.

XEM THÊM

tat ca nhung dieu ban can biet ve soc thuoc truoc khi nghi den viec thu Toàn cảnh lễ hội âm nhạc ở Công viên nước Hồ Tây trước khi xảy ra sự cố khiến 7 người chết

Lễ hội âm nhạc ở Công viên nước Hồ Tây tối 16/9 từng được nhiều bạn trẻ mong đợi bởi quy mô hoành tráng.

tat ca nhung dieu ban can biet ve soc thuoc truoc khi nghi den viec thu Úc: Hai người chết nghi sốc ma tuý tại lễ hội âm nhạc

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng, 13 người khác phải nhập viện và 700 người được chăm sóc y tế nghi do sốc ma ...

tat ca nhung dieu ban can biet ve soc thuoc truoc khi nghi den viec thu Hà Nội: 7 người tử vong tại lễ hội âm nhạc ở Công viên nước Hồ Tây

Tại lễ hội âm nhạc diễn ở Công viên nước Hồ Tây đêm qua (16/9) đã xảy ra vụ việc gây tử vong 7 người ...

chọn
[Photostory] Ngắm đại lộ đắt nhất Nghệ An
Đại lộ Vinh - Cửa Lò được UBND tỉnh Nghệ An được khởi công năm 2011 với tổng mức đầu tư 4.157 tỷ đồng (lớn nhất Nghệ An). Giai đoạn 1 dự án đã thông tuyến vào năm 2021. Từ tháng 7/2022 đến nay, giai đoạn 2 tiếp tục được triển khai và dự kiến hoàn thành trong 36 tháng.