'BTC lễ hội âm nhạc hồ Tây làm việc quá tệ, chỉ lo bán bóng cười'

Hầu hết bạn trẻ tham gia đêm nhạc hội tối 16/9 đều cho Zing.vn biết bản thân thấy khó thở do không gian tổ chức rất chật hẹp và bí bách. Bóng cười được BTC bán công khai ở đây.
Hình ảnh bạn trẻ ngất xỉu trong lễ hội âm nhạc ở hồ Tây Theo clip được một số bạn trẻ tham gia đêm nhạc ghi lại, không gian rất chật hẹp và bí bách. Bóng cười cũng được bán công khai tại đây.

Trò chuyện với Zing.vn, anh Nguyễn Như Vĩ (27 tuổi, Hà Nội) - người tham gia đêm nhạc hội ở Công viên nước Hồ Tây tối 16/9 - chưa hết sốc khi số người chết đã lên đến con số 7.

Khi xảy ra sự việc, anh Vĩ thấy 3-4 xe cấp cứu đỗ ở ngoài, bác sĩ mang cáng chạy vào trong. Anh nghĩ một số người bị ngất, không dám tin có người chết. Bản thân anh buồn và xót xa khi biết một nạn nhân là người quen.

"Người tham gia nhạc hội thường có tâm lý chung là 1.000 tham gia như 1.000 anh em. Bởi nhạc không phải ai cũng nghe và chia sẻ với nhau được. Đêm qua, tôi ở đó biết tin một người tử vong, tờ mờ sáng lên 4, rồi sáng nay đã lên đến 7 nạn nhân. Tôi thấy sốc và xót xa, không biết con số còn tăng lên không", anh Vĩ chia sẻ.

Không gian quây kín, bí như chiếc hộp

Anh Nguyễn Như Vĩ nhớ lại BTC bố trí 3 sân khấu gồm một chính và 2 phụ. Từ cổng ra vào, mọi người di chuyển theo sân khấu 1, 2, 3. Sân 3 là cuối cùng, cũng là sân khấu chính.

Khi anh Vĩ đến lúc 18h30, mọi người rải rác ở 2 sân khấu phụ. Nhưng đến 20h, 70-80% người dồn sang sân khấu chính do sân khấu phụ quá vắng vẻ.

Thường xuyên tham gia các đêm nhạc hội từ 4-5 năm nay, anh Vĩ cho biết các sự kiện âm nhạc tương tự thường tổ chức ở không gian rộng rãi, 100% ngoài trời. Công viên nước Hồ Tây cũng là không gian ngoài trời, nhưng BTC lại bố trí mô hình trong nhà có mái che, rèm quây lại như chiếc hộp kín.

Một đầu "chiếc hộp" được chặn bởi sân khấu dành cho DJ, đầu kia là nơi mọi người đi ra đi vào. Còn lại phần không gian trái, phải và mái được che kín như bưng. Cách bố trí này khiến anh Vĩ cảm thấy ngạt thở.

Gần hết đêm nhạc, BTC có lẽ nhận thấy có người bị ngất nên mới cho kéo toàn bộ rèm lên. Trước đó, không gian gần như phủ kín 100%.

"Tôi với bạn đứng cách cổng ra vào khoảng 5 m, nhưng chỉ được một lúc phải dựa vào cột. Tôi cao 1,75 m, hơn một số người nhưng còn cảm thấy không thở nổi.

Sau đó, hội tôi phải bỏ ra ngoài vì quá ngột ngạt. Tôi đứng ngoài còn thấy thế, mọi người đứng ở trong khu vực 20-30 m đến sân khấu có lẽ còn không thở nổi", chàng trai 27 tuổi nhớ lại.

btc le hoi am nhac ho tay lam viec qua te chi lo ban bong cuoi

Hình ảnh tại lễ hội âm nhạc tối 16/9 tại Công viên nước hồ Tây. (Ảnh: D.P)

Anh Hoàng (Hà Nội) cho hay anh đến công viên nước hồ Tây dự nhạc hội lúc gần 19h và ra về lúc 0h. Anh đi thẳng vào sân khấu chính luôn, bởi 2 sân khấu phụ nhỏ và không thu hút người xem. Tầm 40 phút sau, anh cảm thấy nóng, bí quá nên ra ngoài đứng vì khó thở.

Lê Đạt (Hà Nội) cho hay sau nhiều lần tham gia nhạc hội, đây là lần đầu tiên anh gặp trường hợp đáng tiếc xảy ra. Bản thân Đạt cảm thấy khó thở, suýt ngất khi số lượng người vượt quá sức chứa của không gian đêm nhạc.

"Địa điểm tổ chức rất tệ, chỉ bé như một cái sân gửi xe của công viên nên không khí chán. Trên trần còn là mái tôn nên hầm và bí. Không khí chán đến mức tôi với bạn gái đi cùng mà không buồn chụp một cái ảnh nào", anh T.Q.L. (27 tuổi, Hải Phòng) nhớ lại.

Anh L. nghĩ tuy không gian ngột ngạt, đó không phải nguyên nhân dẫn đến chết người. L. đứng khá gần sân khấu nên cảm nhận rõ điều này. Anh cho rằng nguyên nhân tử vong của các nạn nhân là do sốc thuốc.

Chỉ lo bán bóng cười, trong khi nước 21h đã hết

Về chuyện BTC đêm nhạc ở Công viên nước hồ Tây công khai bán bóng cười cho khách tham dự, tất cả bạn trẻ trả lời Zing.vn đều xác nhận là thật.

Anh Nguyễn Như Vĩ chia sẻ anh thấy người của BTC bố trí gian hàng đặt bình bán bóng cười ngay tại khu vực sân khấu và có rất nhiều người mua sử dụng. Cứ 5 phút, anh lại thấy một nhóm cầm 3-4 quả bóng cười đi vào trong.

Một bạn trẻ ở Hà Nội cũng cho biết đêm nhạc năm nay là lần đầu tiên anh thấy BTC dựng quầy bán bóng công khai. Trong khi thông thường, các quán ở ngoài bán bóng cười không lộ liễu để tránh phiền phức.

"Đáng nói nhất là BTC bán bóng cho khách. Tôi từng đi festival ca nhạc nhiều nhưng chưa thấy sự kiện nào bán đồ kích thích công khai như vậy. Bóng cười không phải do khách đem vào vì ở cửa an ninh khám xét rất kỹ. Bóng được bán ngay trong quầy, khách phải xếp hàng mua vé, rồi mới mua được bóng", anh T.Q.L. kể.

btc le hoi am nhac ho tay lam viec qua te chi lo ban bong cuoi

Bóng cười được khách tham dự sử dụng tại đêm nhạc. (Ảnh: H. Hằng)

Tình trạng nước uống không đủ phục vụ cho khách hàng trong đêm nhạc hội cũng được nhiều người tham gia phản ánh.

Anh Vĩ cho hay trong đêm nhạc hôm qua, thời gian đầu vẫn có nước bán cho người người tham gia. Nhưng khoảng 21h trở ra, các gian hàng của BTC hết nước và đồ uống giải khát, chỉ còn bán bia.

BTC làm việc quá tệ

Anh Nguyễn Như Vĩ cho biết thêm không gian chứa được khoảng 5.000 người nhưng theo quan sát của anh, số lượng đứng trong sân khấu đêm nhạc tối 16/9 có thể lớn hơn thế nhiều.

Khi mua tấm vé với giá khoảng 600.000 đồng cách đây 2 tháng, anh hình dung sẽ được trải nghiệm đêm nhạc trong không gian 3 khu rất rộng.

Thực tế, khi sự kiện diễn ra, vị trí mọi người có thể đứng được, di chuyển được chỉ bằng một nửa như trong sơ đồ BTC đưa ra, do trừ đi cây cối, bồn nước trong khuôn viên công viên nước không sử dụng được.

Bởi vậy, anh thất vọng với cách làm việc của BTC đêm nhạc hội. Ấn tượng của anh với đơn vị này từ khâu tổ chức, bán vé, loa đài đều kém. Với đỉnh điểm có người tử vong, anh Vĩ cho biết sẽ "cạch mặt" những sự kiện do bên này tổ chức.

Một bạn trẻ ở Hà Nội cũng đồng quan điểm BTC làm việc thiếu chuyên nghiệp. Họ quảng cáo về sân khấu khác với thực tế khi 2 sân khấu phụ quá nhỏ và không đủ sức hút giữ chân người tham gia, đồng thời không tính lưu lượng người ra vào để xác định lượng vé phù hợp.

"Để xảy ra sự việc đáng tiếc là do BTC quá tệ. Thứ nhất, địa điểm tổ chức và cách bố trí không gian có mái che kín bưng, gió không lùa vào được. Hai là khâu an ninh không kiểm soát, điều phối được người tham gia. Đơn vị tổ chức đã làm nhiều sự kiện rồi vẫn để xảy ra bất cập. Tôi nghĩ nên dừng việc tổ chức của đơn vị này vì quá tham và không có tâm", người này bức xúc.

Bạn trẻ này cho hay mình chứng kiến người bị ngất, nhưng đến khi nhận ra nạn nhân có vấn đề nghiêm trọng đã quá muộn.

btc le hoi am nhac ho tay lam viec qua te chi lo ban bong cuoi

Một thanh niên ngất xỉu tại lễ hội âm nhạc tối 16/9. (Ảnh:Tuấn Phạm)

Chị P.L. cho biết: "Tôi đi fes nhiều rồi, cả trong và ngoài trời nhưng fes hôm qua thật sự chật và bí. BTC tham phần chỗ cho VIP/SVIP nên phần này rộng mà ít người, trong khi phần vé thông thường bí bách và chật hẹp. Tôi thấy hơi khó chịu vì người ra người vào nhiều. Dàn nghệ sĩ và nhạc thì không có gì để chê".

Hoàng Anh Thư (Hà Nội) không đánh giá về việc chết người do không chứng kiến. Về cách tổ chức, DJ đánh nhạc hay, nhưng chọn địa điểm không phù hợp, mái vòm che làm không gian rất bí, vào sâu là không thở được, chưa kể người đông chen chúc khói thuốc. BTC chú tâm bán bóng kiếm lời, không quan tâm người tham gia như nào nên mới xảy ra sự việc đáng tiếc.

Lê Đạt khẳng định sự cố là một phần do BTC và do ý thức của khán giả . Ý thức ở đây là họ đã dùng chất kích thích quá liều. Một bộ phận nhỏ những người này đã ảnh hưởng rất nhiều đến cộng đồng nhạc điện tử Việt Nam.

Theo Đạt, việc sử dụng chất kích thích vừa phải ở lễ hội âm nhạc là điều cậu không khó bắt gặp, thậm chí là thường thấy, với mục đích gắn kết con người trong thế giới của EDM.

"Mặc dù lý thuyết luôn nói cấm dùng chất kích thích dưới mọi hình thức nhưng khi tham gia lễ hội EDM, các thành viên thường hút cần. Một người có cơ thể yếu một chút khi ở trong đám đông còn có thể bị ngất nữa là khi người đó lại dùng chất kích thích", Đạt nói.

Theo Đạt, để tự bảo vệ mình khi tham gia EDM, hãy biết nói không với chất kích thích.

Lễ hội âm nhạc có chủ đề Du hành tới Mặt Trăng (Trip to the moon) nằm trong khuôn khổ Tuần lễ âm nhạc điện tử 2018 - Vietnam Electronic Weekend (VEW) năm thứ 3 liên tiếp.

Vé thường (GA) có giá 500.000-600.000 đồng/vé; SVIP có giá 3,2 triệu đồng/ vé, được bán cách đây 2 tháng.

Chương trình bắt đầu từ chiều 16/9 với sự xuất hiện của các DJ hàng đầu thế giới của dòng nhạc Trap - House như Yellow Claw, Ben Nicky thu hút hàng nghìn người tham dự.

Sự kiện này được trình diễn đồng thời cùng lúc với 3 sân khấu với hệ thống loa, đèn laser, màn hình visual tương tác hình ảnh. Số lượng người tham dự Công ty TNHH kết nối Á Châu (đơn vị tổ chức) đăng ký, được Sở Văn hóa và thể thao Hà Nội cấp giấy phép tổ chức là khoảng 5.000.

Cuối giờ sáng 17/9, cơ quan chức năng xác định 7 người tử vong và 5 người trong tình trạng hôn mê. Toàn bộ nạn nhân trên đều dương tính với ma túy. Qua khám nghiệm hiện trường khu vực khuôn viên tổ chức đêm nhạc hội, công an phát hiện có nhiều "bóng cười" và một số vật chất nghi là ma túy.

btc le hoi am nhac ho tay lam viec qua te chi lo ban bong cuoi 7 thanh niên tử vong ở đêm nhạc: Xác định được 4 loại ma túy

Sốc ma tuy tại lễ hội âm nhạc Hồ Tây: Kết quả test nhanh cho thấy các nạn nhân dương tính với ma túy đá, ...

btc le hoi am nhac ho tay lam viec qua te chi lo ban bong cuoi Vụ 7 người chết ở lễ hội âm nhạc: Rà soát quy trình cấp phép

Thanh tra Bộ khẩn trương chủ trì, phối hợp với Cục Nghệ thuật Biểu diễn và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát ...

btc le hoi am nhac ho tay lam viec qua te chi lo ban bong cuoi Lễ hội âm nhạc Hồ Tây: DJ Trang Moon lên tiếng

DJ Trang Moon là một trong những nghệ sĩ có mặt để biểu diễn trong Lễ hội âm nhạc ở Hồ Tây có 7 người ...

btc le hoi am nhac ho tay lam viec qua te chi lo ban bong cuoi Tin tức pháp luật 24h: Sẽ khởi tố vụ 7 người chết trong lễ hội âm nhạc và tử hình kẻ giết thiếu phụ ở Hà Nội

Tin tức pháp luật 24h hôm nay, 17/9 gồm: Sẽ khởi tố vụ 7 người chết trong lễ hội âm nhạc, tử hình kẻ giết thiếu ...

btc le hoi am nhac ho tay lam viec qua te chi lo ban bong cuoi Tin nóng trong ngày 17/9: Cha của tân Hoa hậu Trần Tiểu Vy nửa mừng nửa lo; 7 người chết tại lễ hội âm nhạc ở công viên nước Hồ Tây

Vụ 7 người chết khi xem nhạc hội ở công viên nước Hồ Tây và những thông tin bên lề việc cô gái sinh năm ...

btc le hoi am nhac ho tay lam viec qua te chi lo ban bong cuoi Sơ cứu nạn nhân bị sốc ma túy

Hãy lập tức nới lỏng quần áo nạn nhân, đưa vào nơi thoáng mát, xử trí sơ cứu theo tình hình sức khỏe.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.