Có thể thay đổi nhà thầu yếu trong dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 100 km, dự kiến hoàn thành cuối năm 2022 đang có nguy cơ không đạt tiến độ đề ra.

 Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã đi kiểm tra hiện trường và đốc thúc tiến độ dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đoạn qua Bình Thuận.

Qua kiểm tra, dù có nhiều chuyển biến nhưng tiến độ chung vẫn bị chậm. Nhiều nhà thầu không tập trung tài chính, thiết bị, vật tư, nhân sự chủ chốt để thực hiện dự án.

Tình trạng thiếu hụt tài chính vẫn còn diễn ra ở một số nhà thầu, bố trí các mũi thi công giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ chưa hợp lý. Điều này dẫn đến hệ quả lúng túng trong bố trí thi công dẫn đến chậm và không tăng sản lượng thi công.

Bên cạnh đó, Nhiều đoạn tuyến các gói thầu XL01, XL02 và một phần XL03 công tác thi công dàn trải không huy động đủ các mũi thi công. Riêng gói thầu XL04 có chuyển biến tích cực nhưng vẫn chậm ở các mũi thi công cầu.

Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 100 km, dự kiến hoàn thành cuối năm 2022 đang có nguy cơ không đạt tiến độ đề ra. (Ảnh: mt.gov.vn)

Sản lượng thi công 4 gói thầu xây lắp của dự án đến nay chậm 12%. Các hạng mục thi công là đường găng tiến độ vẫn chưa đạt yêu cầu, đặc biệt là công tác đắp nền. Tại gói thầu XL04, sau khi Liên danh nhà thầu kiện toàn lại nhân sự công tác thi công có chuyển biến tích cực.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu, ngay sau buổi làm việc nếu xác định nhà thầu yếu, kém không thể hoàn thành hoàn toàn có thể chấm dứt hợp đồng để thay thế bằng nhà thầu khác. Cục Quản lý xây dựng sớm rà soát đánh giá các nhà thầu yếu kém để có thông báo công khai khuyến cáo hoặc không cho tham gia các dự án cao tốc giai đoạn 2.

Mới đây, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 cũng đã "báo động đỏ" với các nhà thầu Tổng Thăng Long, Cienco 8 liên tục không đạt tiến độ. Nếu không tích cực triển khai thi công, Ban Quản lý dự án 7 sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải cắt chuyển khối lượng chậm trễ.

Chính phủ đặt mục tiêu mục tiêu trong năm 2022 hoàn thành, đưa vào khai thác 4 đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây với tổng chiều dài 361 km để bảo đảm đến năm 2025 hoàn thành 2.500 km đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

 

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.