Trước tình trạng vỏ xe không đạt chất lượng và vỏ xe nhập từ Trung Quốc (TQ) với giá rẻ đang ồ ạt nhập vào Việt Nam (VN) ngày càng nhiều, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng siết chặt quản lý chất lượng mặt hàng này.
Trong vai khách hàng tìm mua vỏ xe TQ cho chiếc xe Innova, chúng tôi ghé vào một đại lý vỏ xe tại quốc lộ 13, quận Thủ Đức, TP.HCM.
Nhân viên ở đây cho biết: Đối với dòng xe Innova, giá loại vỏ thương hiệu Michelin nhập khẩu từ Thái Lan hơn 1,5 triệu đồng/chiếc, còn vỏ Dunlop giá 1,2 triệu đồng/chiếc.
Giá vỏ thương hiệu Bridgestone do Nhật sản xuất khoảng 1,45 triệu đồng/chiếc. Riêng vỏ xe xuất xứ từ TQ giá chỉ hơn 1 triệu đồng/chiếc, tức rẻ hơn 200.000-400.000 đồng so với các loại vỏ có thương hiệu khác.
Tuy nhiên, nhân viên này cho hay đại lý này chủ yếu bán vỏ xe thương hiệu trong nước và nhập từ Thái Lan, châu Âu. Còn vỏ xe TQ rất ít bán vì khách không chuộng do lo ngại về chất lượng và tính an toàn.
Chúng tôi tiếp tục tới một garage ô tô trên quốc lộ 1A thuộc quận Thủ Đức. Khi chúng tôi ngỏ ý muốn mua vỏ xe TQ với số lượng nhiều để bán lại, ông V., chủ garage, cho hay: “Nguồn hàng đảm bảo đầy đủ, giá cam kết rẻ hơn 300.000-500.000 đồng so với giá vỏ trên thị trường.
Về chất lượng thì em yên tâm, vỏ xe TQ xe tải toàn chạy đó, chạy hoài mà vẫn OK” - ông V. mời chào.
Ông Võ Quốc Bình, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Bình Minh, nhận định nhu cầu tiêu thụ vỏ xe TQ trên thị trường khá lớn.
Đặc biệt các dòng xe cỡ nhỏ phục vụ kinh doanh, dòng xe taxi, taxi công nghệ, xe tải, xe khách chạy đường dài… thường dùng vỏ xe TQ.
Lý do là các loại vỏ xe TQ rẻ hơn các sản phẩm vỏ xe thương hiệu khác, nhất là so với các vỏ xe thương hiệu cao cấp như Michelin, Dunlop, Continental.
Siết chất lượng vỏ xe đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng (Ảnh: Quang Huy) |
“Thực tế cho thấy tiền nào của nấy. Nhiều người mua vỏ xe có xuất xứ từ TQ vì rẻ mà ít quan tâm đến chất lượng, thương hiệu sản phẩm trong sử dụng” - ông Võ Quốc Bình nói.
Lý giải vì sao giá vỏ ô tô TQ rẻ, một số ý kiến cho rằng do chất lượng không cao. Mặt khác, vỏ ô tô TQ còn có dấu hiệu gian lận thương mại trốn thuế.
Để ngăn chặn tình trạng này, Tổng cục Hải quan từng có công văn gửi các đơn vị trong ngành về việc siết kiểm tra nhập khẩu vỏ xe từ TQ, đặc biệt là tổ chức thu thập thông tin về mặt hàng vỏ ô tô các loại nhập khẩu.
Nguyên nhân do trước đó một số doanh nghiệp bị phát hiện nhập vỏ ô tô từ TQ kê khai giá nhập khẩu thấp để trốn thuế.
Cụ thể, các công ty nhập vỏ xe từ TQ chỉ khai mức giá nhập bằng 25%-30% giá thực mua để trốn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng.
Đến khi bán ra thị trường, các công ty nhập khẩu vỏ ô tô cũng chỉ xuất hóa đơn thuế giá trị gia tăng bằng 50% giá trị, đồng thời thu thêm tiền mặt 50% gây thất thoát thuế.
Trong văn bản gửi các cơ quan chức năng mới đây, Vinachem nêu rõ: Thời gian qua chất lượng vỏ ô tô đã bị buông lỏng.
Cụ thể, hiện có bốn thông tư của Bộ GTVT, Bộ KH&CN quy định về việc bắt buộc công bố và chứng nhận hợp quy sản phẩm vỏ hơi dùng cho ô tô bao gồm cả nhập khẩu và sản xuất trong nước.
Tuy nhiên, Vinachem khẳng định các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chưa thực hiện các quy định bắt buộc và cơ quan chức năng cũng chưa kiểm tra, giám sát chứng nhận hợp quy khi thông quan.
“Điều này dẫn đến nhiều sản phẩm vỏ ô tô không đảm bảo chất lượng được nhập vào VN, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và tạo sự cạnh tranh không bình đẳng đối với các doanh nghiệp trong nước” - Vinachem nêu rõ.
Từ thực tế trên, Vinachem đề nghị Bộ Công Thương phối hợp với Bộ GTVT, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Tổng cục Hải quan… yêu cầu các đơn vị nhập khẩu phải xuất trình giấy chứng nhận hợp quy khi làm thủ tục hải quan nhập hàng vào VN.
Đồng thời kiểm soát chất lượng vỏ nhập khẩu bởi chứng nhận hợp quy sản phẩm là yêu cầu bắt buộc để kiểm soát chất lượng vỏ ô tô vào được thị trường VN có đáp ứng đủ tiêu chí và chất lượng hay không.
Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Bình Minh Võ Quốc Bình cho rằng việc Vinachem đề nghị siết kiểm tra chất lượng vỏ ô tô là hợp lý.
Qua đó nhằm ngăn chặn những sản phẩm vỏ ô tô không đảm bảo chất lượng, nhất là vỏ ô tô từ TQ nhập vào VN nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Đại diện một đại lý vỏ ô tô tại TP.HCM cho biết vỏ xe sản xuất trong nước tốt, cạnh tranh được với sản phẩm cùng loại nhập khẩu.
Thế nhưng vỏ xe trong nước lại đang phải cạnh tranh bất bình đẳng với vỏ xe TQ. “Việc siết kiểm tra tiêu chuẩn chất lượng giúp thị trường vỏ ô tô VN nguy cơ trở thành bãi rác tiêu thụ các sản phẩm vỏ thứ cấp từ nước ngoài, nhất là của các nhà máy TQ.
Đây là những sản phẩm không đạt yêu cầu và tiêu chuẩn để xuất khẩu sang các thị trường ở những nước khác” - vị đại diện này chia sẻ.
Kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch cho rằng vỏ ô tô là một bộ phận rất quan trọng của xe liên quan đến an toàn, vỏ tiếp xúc trực tiếp với mặt đường với tốc độ rất lớn và chịu toàn bộ tải trọng của xe.
“Chiếc xe vận hành có an toàn hay không thì vỏ xe chiếm một vai trò rất quan trọng. Vì vậy, việc siết chặt các quy định về hợp quy chất lượng sản phẩm vỏ ô tô nhập khẩu vào thị trường VN rất cần thiết” - ông Tạch nói.
Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Hiền, chủ đại lý Hiền Toyota (đường Phạm Hùng, huyện Bình Chánh, TP.HCM), cho rằng việc tiết kiệm chi phí sử dụng xe bằng cách mua các sản phẩm vỏ xe giá rẻ, chất lượng kém hơn là không nên.
Vỏ không đảm bảo chất lượng sẽ không có độ bám đường tốt, cũng không đảm bảo được độ bền, dễ xảy ra sự cố bất ngờ và là nguyên nhân gây nên tiếng ồn lớn cho khoang xe.
Chợ xe cũ: Vì sao dân Việt vẫn mê mẩn với xe cỏ, giá rẻ?
Mặc dù không phải là những chiếc xế hộp đa tiện nghi, nhiều tính năng an toàn và đặc biệt là đẳng cấp, thời thượng ... |
Phạt 14 triệu đồng, tạm giữ ô tô đánh võng trên đường Cầu Diễn
Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết, đã tìm ra tài xế lái xe lượn lách, đánh võng gây nguy hiểm trên ... |
Giá ô tô nhảy múa cùng đồng đôla Mỹ
Ô tô nhập khẩu lẫn ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đều tăng giá mạnh. |