Con đường đầy ‘ổ voi’, ngập nước cả khi trời nắng suốt nhiều năm

Người dân ở Bình Dương nhiều năm qua phải chung sống với những con đường đầy rẫy “ổ voi”, "hồ nước" suốt nhiều năm. 

Trời không mưa nhưng đường vẫn ngập

Suốt nhiều năm qua, tuyến đường Thủ Khoa Huân, đoạn qua phường Bình Chuẩn và đường Từ Văn Phước, thuộc địa bàn phường An Phú, thị xã Thuận An (Bình Dương) được người dân ví là “dòng sông trên phố” vì thường xuyên ngập nước khi trời mưa cũng như nắng.

Ghi nhận thực tế vào ngày 24/9, dọc tuyến đường Thủ Khoa Huân kết nối thị xã Thuận An và thị xã Tân Uyên có nhiều nhà máy, xí nghiệp nên lượng phương tiện cơ giới qua lại khá đông.

dan keu troi vi duong day o voi ngap nuoc suot nhieu nam
Các tuyến đường Thủ Khoa Huân, Từ Văn Phước và Lê Thị Trung đoạn qua địa bàn thị xã Thuận An luôn xảy ra tình trạng ngập nước, "ổ voi" dày đặc suốt nhiều năm qua. (Ảnh: Xuyến Chi).

Anh Dương Chí Linh (38 tuổi, ngụ KP Bình Phú, P. Bình Chuẩn, TX Thuận An, Bình Dương) cho biết: “Suốt nhiều năm qua, đoạn đường này liên tục ngập úng khiến cuộc sống của người dân chúng tôi bị đảo lộn.

Nguyên nhân dẫn đến việc đó là do đường không có hệ thống cống thoát nước. Từ đó, nước mưa không thoát được nên chảy tràn lên đường, gây ngập nặng.

Ngoài ra, đoạn đường này đang bị xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ voi” khiến người và phương tiện tham gia giao thông thường xuyên bị ngã. Gần đây nhất có xảy ra vụ tai nạn làm một người chết do trời mưa rồi bị vấp xuống hố”.

dan keu troi vi duong day o voi ngap nuoc suot nhieu nam
Dù không mưa nhưng đường Từ Văn Phước luôn trong tình trạng ngập úng. (Ảnh: Xuyến Chi).

Ngoài đường Thủ Khoa Huân, tuyến đường Lê Thị Trung đoạn qua phường Thuận Giao và phường Bình Chuẩn (thuộc thị xã Thuận An) cũng rơi vào tình trạng tương tự, cứ sau mỗi cơn mưa là đoạn đường (khoảng 2 km) "thành sông" cả ngày.

Đặc biệt, đường Từ Văn Phước, đoạn qua địa bàn khu phố 1B, phường An Phú (TX Thuận An, Bình Dương) suốt hơn 2 năm qua luôn trong tình trạng ngập sâu đến nửa mét mặc dù trời nắng.

Không những thế, nước ứ đọng kèm theo rác thải bốc mùi hôi thối gây khó khăn trong sinh hoạt cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân sinh sống hai bên đường.

dan keu troi vi duong day o voi ngap nuoc suot nhieu nam
Người dân phải dựng hàng rào, cắm biển cảnh báo nguy hiểm ngay giữa đường Thủ Khoa Huân để tránh những vụ tai nạn do các phương tiện bị sụp "ổ voi" gây ra. (Ảnh: Xuyến Chi)

Chị Vũ Thị Thuý, ngụ đường Từ Văn Phước (KP 1B, phường An Phú) cho biết, tuyến đường này thường xuyên bị ngập úng nhiều ngày, nước ngập khiến xe cộ chết máy, đường có "ổ gà" đi lại gặp nhiều nguy hiểm.

Việc buôn bán hai bên đường mỗi lần mưa xuống cũng bị ảnh hưởng. Sau khi nước rút, bùn đất bẩn ngập lại hai bên đường này rất hôi.

Bất lực vì thiếu kinh phí

Tình trạng trên xuất hiện nhiều năm nay, gười dân cũng đã nhiều lần gửi thư phản ánh đến chính quyền nhưng đến nay, thị xã Thuận An vẫn chưa có giải pháp dứt điểm.

Ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, thị xã Thuận An cho biết, năm 2011, tỉnh Bình Dương đã có chủ trương nâng cấp mở rộng đoạn đường này, do điều kiện kinh phí lớn nên chưa được đầu tư.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, địa phương đã kiến nghị với UBND thị xã Thuận An hàng năm tổ chức duy tu, bảo dưỡng mặt đường.

Tuy nhiên, về lâu dài cần phải đầu tư đồng bộ hệ thống thoát nước vào đường ĐT743 cũng như đường Tân Phước Khánh.

dan keu troi vi duong day o voi ngap nuoc suot nhieu nam
Nhiều người thường xuyên bị ngã, chấn thương khi lưu thông qua các tuyến đường này. (Ảnh: Xuyến Chi)

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND thị xã Thuận An thừa nhận sự việc người dân ở phường Bình Chuẩn và An Phú phản ánh.

Giải thích vì sao để tình trạng các tuyến đường xuống cấp nhiều năm nhưng không có biện pháp khắc phục, Chủ tịch UBND thị xã Thuận An cho biết trước đây, tuyến đường này được tỉnh giao cho Công ty Cổ phần nước – Môi trường nước Bình Dương (BIWASE) làm dự án hệ thống thoát nước. Tuy nhiên, dự án này sau đó bị thu hồi lại do không khả thi.

Thời gian qua, người dân lại tiếp tục phản ánh việc tuyến đường xuống cấp, ngập nước nên thị xã Thuận An đã cho đặt máy bơm hút nước tạm thời.

Đối với những “ổ voi”, “ổ gà” thì sẽ cho đổ cát sỏi san lấp lại. Tuy nhiên, do thời tiết mưa liên tục nên tình trạng này tái diễn thường xuyên.

“Người dân bức xúc là đúng, suốt nhiều năm qua chúng tôi đã dùng mọi biện pháp tạm thời nhưng không hiệu quả. Hiện nay thị xã Thuận An đã lập phương án thi công làm lại toàn bộ tuyến đường này và trình lên tỉnh để xin kinh phí.

Dự kiến, qua mùa mưa năm nay chúng tôi sẽ triển khai vì những năm qua, thị xã không đủ kinh phí để thực hiện”, Chủ tịch UBND thị xã Thuận An phân trần.

dan keu troi vi duong day o voi ngap nuoc suot nhieu nam
Cuộc sống của người dân sống tại các tuyến đường này bị đảo lộn suốt nhiều năm. (Ảnh: Xuyến Chi).

Hiện tại, để chủ động đối phó với dòng nước bẩn mỗi ngày, người dân địa phương đã tự xây bờ bao ngăn nước tràn vào nhà, dùng gạch, gỗ kê để làm lối đi, đóng kín cửa để tránh mùi hôi thối.

Tuy nhiên, đó chỉ là những giải pháp tạm thời, người dân sống quanh tuyến đường này vẫn mong chờ dự án sửa chữa và nâng cấp hệ thống cống thoát nước sớm được triển khai để ổn định cuộc sống, yên tâm mỗi khi ra đường.

dan keu troi vi duong day o voi ngap nuoc suot nhieu nam Khốn khổ vì hơn 10 năm 'sống chung' với con đường 'nát như tương'

Trời nắng bụi bay mịt mù, đến khi mưa xuống đường trở nên trơn trượt như đổ mỡ khiến người dân vô cùng khó khăn ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.