Hà Nam: Thiếu vốn thi công, đường liên huyện biến thành 'đầm lầy'

Nhiều năm qua, Tuyến đường liên huyện ĐH05 chạy qua địa phận 3 xã Công Lý, Nguyên Lý, Đức Lý (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đang bị xuống cấp nghiêm trọng, trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân mỗi khi buộc phải đi qua.
 

Dân "kêu trời" vì đường xuống cấp

Năm 2012, UBND huyện Lý Nhân, Hà Nam triển khai Dự án xây dựng đường giao thông nông thôn sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, tuyến đường được mở rộng từ 3,3m lên thành 7,5m với 5m lòng đường và 2,5m làm vỉa hè hai bên. Giải phóng mặt bằng xong, đơn vị thi công đã cho máy móc về múc đất, san gạt, đổ đá, làm hoàn chỉnh cốt đường chỉ trong một thời gian ngắn.

Theo kế hoạch, tuyến đường sẽ hoàn thành sau khi đổ bê-tông mặt đường, nhưng không hiểu vì lý do gì việc thi công chỉ dừng lại ở đó. Hằng ngày, con đường này phải oằn mình gánh chịu hàng trăm lượt xe tải chở cát quá tải từ hai bãi cát Trần Xá và Nga Khê lưu thông qua đã tạo ra những "ổ voi" liên tiếp, dày đặc.

ha nam thieu von thi cong duong lien huyen bien thanh dam lay
Ổ voi, ổ gà xuất hiện kín đường DH05 huyện Lý Nhân, Hà Nam. Ảnh Quang Huy

Vào những ngày nắng, con đường bụi mù mịt, còn ngày mưa thì những hố nước đọng thường bốc mùi hàng tuần sau đó.Thậm chí, nhiều đoạn "ổ voi" nằm choán hết lòng đường khiến nhiều người phải xuống xe dắt bộ.

Người dân đã nhiều lần kiến nghị chính quyền các cấp, các ngành liên quan cần có biện pháp kịp thời sửa chữa tuyến đường; đồng thời, phối hợp các ngành chức năng hạn chế tải trọng của xe tải khi lưu thông qua tuyến đường để thoát khỏi cái vòng luẩn quẩn tu sửa, xuống cấp rồi lại tu sửa...

ha nam thieu von thi cong duong lien huyen bien thanh dam lay
Đường DH05 huyện Lý Nhân, Hà Nam biến thành đầm lầy. Ảnh Quang Huy

Ông Nguyễn Thanh Ngọc, xóm 1, thôn Thư Lâu, xã Nguyên Lý cho biết: "Gia đình tôi là một trong những hộ tự nguyện hiến đất làm đường. Biết thế cứ để đường cũ mà đi, dù nhỏ nhưng cũng còn đi được. Dân kêu xã, xã lại bảo đường của huyện, không biết đến bao giờ chúng tôi mới thoát khỏi cảnh này''.

“Tuyến đường này có đến 5 trường tiểu học và trung học cơ sở, 2 trạm y tế, 2 trụ sở UBND xã. Đây cũng là tuyến đường chính vận chuyển sản phẩm của người dân làng Chều chuyên sản xuất bánh đa nem truyền thống. Đường xuống cấp ảnh hưởng rất lớn cuộc sống của các hộ dân trong xã”, ông Ngọc búc xúc cho biết thêm.

Chậm thi công vì thiếu vốn…

Trao đổi với phóng viên ông Đặng Xuân Đạo – chủ tịch UBND xã Nguyên Lý – huyện Lý Nhân cho biết: Tuyến đường DH05 có chiều dài khoảng hơn 7km, trước đây tuyến đường này đã được người dân và chính quyền địa phương đổ nhựa mặt đường rộng 3m. Tuy nhiên khi có dự án nguồn trái phiếu Chính phủ, các cơ quan chức năng đã mang máy móc về thi công. Thi công được một thời gian thì bỏ dở giữa chừng 5 năm nay.

“ 5 năm qua cuộc sống sinh hoạt của người dân đảo lộn hoàn toàn vì con đường xuống cấp trầm trọng, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị trong các cuộc họp với lãnh đạo tỉnh, huyện tuy nhiên tình trạng này vẫn chưa được khắc phục, năm 2017 xã Nguyên Lý sẽ về đích nông thôn mới nhưng cứ để con đường như thế này chúng tôi nhất định không nhận bằng nông thôn mới” ông Đạo cho biết thêm.

Theo lãnh đạo UBND huyện Lý Nhân, khi hoàn thành xong nền đường, đơn vị thi công đã cho dừng thi công với lý do chờ lún, khi nào cốt đường ổn định mới đổ bê tông. Tuy nhiên, do tuyến đường thi công bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2011-2016, mà hiện nay nguồn vốn huyện được giao đã sử dụng hết nên đành phải chờ giai đoạn tiếp theo. Huyện đang tập trung xây dựng một số công trình phục vụ chương trình nông thôn mới tại các xã khác, chưa thể bố trí vốn hoàn thiện đường ĐH05.

ha nam thieu von thi cong duong lien huyen bien thanh dam lay Trạm BOT Quảng Trị: Không đi đường vẫn phải trả phí

Hàng ngàn phương tiện né trạm BOT Quảng Trị mỗi ngày đêm do đi một đoạn đường nhưng phải trả phí cho cả một đoạn ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.