'Cơn lốc bóng cười': Nghỉ kinh doanh nếu bị cấm bán bóng cười

Mặc dù bị cấm kinh doanh nhưng với lợi nhuận “khủng”, bóng cười vẫn là mặt hàng kinh doanh “hot” ở các khu vực phố cổ Hà Nội. Thậm chí có những quán café khi bị cấm bán bóng cười, sẵn sàng nghỉ kinh doanh.
con loc bong cuoi nghi kinh doanh neu bi cam ban bong cuoi
Thanh niên hút bóng cười ở phố cổ Hà Nội (Ảnh: Trần Hoàng).

Thời gian qua, một bộ phận giới trẻ Hà Nội đang rộ lên thú tiêu khiển với “bóng cười”, “shisha”, “cỏ Mỹ” hay “tem giấy”. Đây đều là những chất kích thích gây ảo giác từ cấp độ nhẹ đến nặng.

Bóng cười hay còn gọi là funky ball, thực chất là quả bóng bay được bơm khí Nitrous oxide (N2O). Ở một số nước châu Âu, đây là chất kích thích được bán hợp pháp tại các bar, hộp đêm.

Bóng cười du nhập vào Việt Nam từ năm 2010, nhưng nó chỉ thực sự trở thành cơn sốt của giới trẻ trong một vài năm gần đây.

Nó không chỉ được bán và sử dụng rộng rãi ở các quán bar mà nhiều quán karaoke cũng đã bắt đầu xuất hiện kinh doanh mặt hàng này. Số tiền phải bỏ ra để mua 1 quả bóng cười chỉ từ 20.000 đến 50.000 đồng.

Giá rẻ, cảm giác mang lại “phê”, nên rất nhiều bạn trẻ, trong đó có nhiều học sinh là khách hàng ruột của bóng cười.

Được biết, bình khí N2O có các loại 5kg, 20kg, bình 5kg có giá 2 triệu đồng, bơm được 500 quả bóng; bình 20kg bơm được tới 1.000 quả.

Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, trên địa bàn quận các hoạt động kinh doanh bóng cười, shissha chủ yếu tại các cơ sở kinh doanh café, giải khát, quán bar và tập trung chủ yếu trên các tuyến phố Đào Duy Từ, Lương Ngọc Quyến (phường Hàng Buồm); Nguyễn Hữu Huân, Lý Thái tổ (phường Lý Thái Tổ)… Cụ thể, có 88 tổ chức, cá nhân nghi vấn kinh doanh khí N2O và shisha.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Công an quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với Đội QLTT số 2 kiểm tra, xử lý 38 vụ, 38 đối tượng với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng, thu giữ 72 bình khí N2O, 120 quả bóng dùng để bơm khí.

Tuy nhiên, việc xử lý cũng gặp nhiều khó khăn do khí N2O chưa được đưa vào danh mục cấm kinh doanh, do vậy chế tài xử lý chủ yếu là xử phạt hành chính, chưa đủ răn đe nên nhiều cơ sở tái phạm.

“Một số cơ sở bị xử phạt thậm chí còn bỏ kinh doanh vì không được bán bóng cười. Nếu làm quán không bóng cười thì không có lãi”, đại diện Công an quận cho hay.

Ngoài ra, mức lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh khí N2O cao, nên các hoạt động kinh doanh diễn ra tinh vi hơn.

Ngoài việc để bình bóng trong các ngõ ngách thì hiện nay, các chủ cửa hàng còn kinh doanh tầng 1, thuê tầng 2 nhà dân làm nơi đặt bình bơm bóng sau đó nối dây bơm tầng 2 xuống.

Khi kiểm tra nếu không bắt quả tang được rất khó vì liên quan đến khám nhà dân”, đại diện Công an quận nói.

con loc bong cuoi nghi kinh doanh neu bi cam ban bong cuoi Choáng váng: Sử dụng ma túy đá tập trung ở lứa tuổi từ 13-17

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an, Trung tướng Đồng Đại Lộc trong một lần trả lời phỏng vấn báo điện ...

con loc bong cuoi nghi kinh doanh neu bi cam ban bong cuoi Ngày nào cũng có bệnh nhân phải tiêm giải độc bóng cười, ma túy đá

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc – Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, qua thực tiễn công tác điều trị, ...

con loc bong cuoi nghi kinh doanh neu bi cam ban bong cuoi 7 người chết trong lễ hội âm nhạc ở Hồ Tây: Bóng cười tàn phá cơ thể khủng khiếp tới mức nào?

Kết quả test nhanh cho thấy cả 8 dương tính với ma tuý đá, cần sa và thuốc lắc, những nạn nhân này đều có ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.