Con tăng cân đều đặn, ăn ngoan mỗi ngày nhờ mẹ luyện ngủ xuyên đêm từ 2 tháng tuổi

Vì con thường ì ạch khi ngủ, không ngủ sâu giấc và rất hay bú vặt, chị Huệ đã quyết tâm luyện cho con ngủ xuyên đêm từ 2 tháng tuổi.
con tang can deu dan ngu ngoan moi ngay nho me luyen ngu xuyen dem tu 2 thang tuoi Kinh nghiệm giúp con 1,5 tháng từ chối ăn đêm và ngủ thẳng giấc của mẹ 8x
con tang can deu dan ngu ngoan moi ngay nho me luyen ngu xuyen dem tu 2 thang tuoi ‘Nhật ký’ cai bú đêm cho con thành công của mẹ đảm làm ngân hàng

Người mẹ trẻ cho biết, từ khi sinh ra, con bú không đúng cữ, thường xuyên bú vặt và ngủ không được sâu giấc. Việc chăm bé với người mẹ trẻ rất vất vả và mệt mỏi. Vì thế, chị quyết định luyện cho con ngủ từ khi 2 tháng tuổi. Nhờ vậy, bé bú đúng cữ, bú được nhiều hơn và ngủ đủ giấc hơn.

con tang can deu dan ngu ngoan moi ngay nho me luyen ngu xuyen dem tu 2 thang tuoi
Chị Nguyễn Huệ quyết định luyện ngủ cho con từ 2 tháng tuổi.

Cùng trò chuyện với chị để biết thêm kinh nghiệm luyện ngủ nhàn tênh cho con:

- Chào chị, chị bắt đầu luyện cho con ngủ khi bé được mấy tháng?

- Mình bắt đầu luyện cho con ngủ khi bé được 2 tháng.

- Chị có thể nói lý do và động lực để làm việc này?

- Lý do và động lực lớn nhất thôi thúc mình thực hiện việc rèn luyện cho con ngủ là vì sự phát triển khỏe mạnh của con. Lúc mới sinh mình cũng như nhiều mẹ khác, do là bé đầu chưa có nhiều kinh nghiệm cộng với tâm lý lo lắng mọi thứ một cách thái quá, nên mình nhất nhất nghe theo mọi người, ai nói gì mình cũng nghe. Cứ mỗi lần con khóc nghe mọi người giục mình lại cho bé ti mẹ, cứ khoảng 15 - 20 phút 1 lần. Lúc nào tâm lý cũng sợ con đói.

Việc làm này của mình dẫn đến tình trạng bé ngủ vặt, ăn vặt, cả ngày cứ khóc vì buồn ngủ mà không lúc nào tỉnh táo hoàn toàn, luôn trong trạng thái buồn ngủ mà mỗi giấc không quá được 1h, cả ngày lẫn đêm Lâu dần mình nhận ra con khóc không chỉ vì đói mà còn có thể có nhiều vấn đề khác nữa. Nếu mình không học cách nhận định đúng ý nghĩa tiếng khóc của con, rất có thể một ngày nào đó sẽ gây nguy hiểm cho con nếu mình cứ thấy con khóc là cho con ăn.

Từ đó mình quyết định để con khóc và lắng nghe tiếng khóc của con – giống như tiếng nói của những trẻ đã biết nói, mình không tìm mọi cách để ngăn tiếng khóc của con lại nữa. Mình bắt đầu đọc sách và tìm hiểu thật nhiều về trẻ sơ sinh. Qua các nguồn thông tin mình được biết đền phương pháp EASY, phương pháp Cry It Out - rèn luyện con ăn ngủ chơi khoa học theo đúng độ tuổi của con dựa trên các nghiên cứu đã được kiểm chứng. Khi mình rèn con theo EASY bé ngoan hơn và ăn, ngủ được tốt hơn rất nhiều. Hiện tại bé được 3 tháng 10 ngày, đang theo EASY 4 và mỗi cứ bé ăn 200 - 220ml sữa mẹ.

con tang can deu dan ngu ngoan moi ngay nho me luyen ngu xuyen dem tu 2 thang tuoi
Bé hay bú vặt và ngủ không đủ giấc.
con tang can deu dan ngu ngoan moi ngay nho me luyen ngu xuyen dem tu 2 thang tuoi
Chị Huệ quyết đinh luyện ngủ cho con.

- Chị có thể chia sẻ hành trình luyện ngủ cho con diễn ra như thế nào?

- Khi rèn luyện con theo phương pháp EASY thì không quá khó khăn, nhưng để rèn con ngủ theo phương pháp Cry It Out thì lại đúng là một cuộc chiến, và mình tin sẽ là cuộc chiến cuối cùng. Cũng như rất nhiều mẹ muốn rèn cho con mà không thể được vì không được sự ủng hộ từ phía gia đình. Mình cũng không thể rèn con theo phương pháp này vì ông bà nội bé không đồng ý. Vì vậy để rèn luyện cho con ngủ không nước mắt, mình đã vận dụng rất nhiều phương pháp cùng lúc, mình không rời xa con ngay mà để bé dần dần thích nghi và thay đổi.

Bắt đầu những ngày đầu tiên mình dừng hẳn việc bế rong dỗ dành bé ngủ. Thay vào đó là bế và ngồi im trên giường, dùng đồ chơi, âm thanh… để con quên đi việc khóc và chấp nhận việc ngồi tại chỗ. Sau 2 ngày con đã chấp nhận việc ngồi tại chỗ thì mình chuyển đặt con xuống giường. Khi theo EASY bạn có thể biết chính xác dấu hiệu con đã buồn ngủ, lúc này mình sử dụng tiếng ồn trắng và ti giả, để con tập trung nghe và mút mà không nghĩ đến việc khóc nữa.

Đến khi con chỉ còn nghe tiếng ồn trắng và mút ti giả là có thể ngủ mà không khóc chút nào, mình bắt đầu mở nhạc song song, dần dần rút ti giả và để con nghe nhạc và ngủ. Đương nhiên với mỗi quá trình mất 3 – 5 ngày cho con thích nghi con vẫn khóc 1 chút, nhưng vì chỉ khóc ít nên không có ai biết là mình đang rèn con cả. Đến bây giờ bé đã rất ngoan và có thể tự ngủ.

con tang can deu dan ngu ngoan moi ngay nho me luyen ngu xuyen dem tu 2 thang tuoi
Nhờ vậy bé ngủ xuyên đêm.
con tang can deu dan ngu ngoan moi ngay nho me luyen ngu xuyen dem tu 2 thang tuoi
Chị tạo môi trường phù hợp cho con ngủ ngoan.

- Việc cho con ngủ riêng có những lợi ích gì?

- Theo mình rèn luyện con tự ngủ không nhất thiết phải ngủ riêng mới có thể làm được. Nhưng cha mẹ nên để con ngủ riêng là tốt nhất. Theo các nghiên cứu được công bố thì trẻ ngủ riêng sẽ được an toàn hơn khi ngủ chung. Ngủ riêng cũng sẽ tập cho con thói quen tự lập, tôn trọng riêng tư của cả con và bố mẹ.

Bố mẹ Việt thường cho con ngủ chung vì không yên tâm để con ngủ một mình. Theo bạn cho con ngủ chung có những bất cập gì? Làm thế nào để bạn cảm thấy yên tâm khi cho con ngủ một mình?

Như trên mình đã nói ngủ chung tuy bố mẹ yên tâm được một phần nhưng lại có khá nhiều rắc rối và phát sinh các tình huống tế nhị nếu bố mẹ không khéo léo, hoặc vô tình không để ý.

Để con ngủ một mình nhưng mình vẫn thường xuyên theo dõi tình trạng của con thường là mỗi đêm 1 – 2 lần.

con tang can deu dan ngu ngoan moi ngay nho me luyen ngu xuyen dem tu 2 thang tuoi
Nhờ vậy con tăng cân đều đặn.
con tang can deu dan ngu ngoan moi ngay nho me luyen ngu xuyen dem tu 2 thang tuoi
Khi thức dậy cũng chơi vui vẻ.

- Bố mẹ cần chú ý gì về nhiệt độ, không gian phòng, nội thất... giúp con ngủ ngon hơn?

- Để giúp con ngủ ngon, nên duy trì nhiệt độ phòng phù hợp, trang phục thoáng mát, phòng yên tĩnh, giường ngủ hạn chế đồ vật không cần thiết.

- Những ngày con ốm, mệt, quấy... muốn được mẹ ôm ấp khi ngủ thì nên làm thế nào?

Những ngày con ốm, mệt... đương nhiên bố mẹ nên ở bên cạnh con, thứ nhất để xoa dịu tâm lý cho con, thứ hai để theo dõi tình trạng của con, bởi với trẻ bị ốm diễn biến bệnh thường có thể rất nhanh, nếu bố mẹ không kịp thời theo dõi xử lý, rất có thể tình trạng nghiêm trọng sẽ xảy đến.

con tang can deu dan ngu ngoan moi ngay nho me luyen ngu xuyen dem tu 2 thang tuoi
Ngủ xuyên đêm là cách để mẹ được nghỉ ngơi và con được phát triển một cách tốt nhất.

- Cảm ơn chị đã chia sẻ kinh nghiệm hữu ích với chuyên mục.

con tang can deu dan ngu ngoan moi ngay nho me luyen ngu xuyen dem tu 2 thang tuoi Mẹo hay để bé không vừa bú vừa ngủ

Rất nhiều mẹ muốn con buồn ngủ là ngủ, ai cho con ngủ cũng được chứ không nhất thiết phải là ngậm ti mới chịu ...

con tang can deu dan ngu ngoan moi ngay nho me luyen ngu xuyen dem tu 2 thang tuoi Khoa học chứng minh ôm ấp, bế ẵm trẻ không làm trẻ hư

Cuối cùng thì khoa học cũng chứng minh được việc bế ẵm trẻ thường xuyên, bế trẻ lên ngay khi trẻ khóc không thể làm ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.