Con vào lớp 1, mẹ nháo nhào cho con học thêm, cô hiệu phó khuyên gì?

Câu chuyện có nên cho con học chữ trước khi vào lớp 1 vẫn đang là chủ đề khiến nhiều bậc phụ huynh có những cách hiểu khác nhau. Vậy ý kiến các giáo viên ra sao?
pho hieu truong truong tieu hoc binh minh khuyen cha me co con vao lop 1 Khoa Luật - ĐHQG Hà Nội và ĐH Y khoa Vinh công bố danh sách tuyển thẳng
pho hieu truong truong tieu hoc binh minh khuyen cha me co con vao lop 1 Nhiều trường trả học bạ, phiếu kết quả thi THPT 2017 cho thí sinh
pho hieu truong truong tieu hoc binh minh khuyen cha me co con vao lop 1 Cậu học trò giành 2 HCV Olympic Hóa học quốc tế... 'mê nấu ăn'
pho hieu truong truong tieu hoc binh minh khuyen cha me co con vao lop 1 Để vào ĐH Kinh tế quốc dân, các thí sinh phải đạt từ bao nhiêu điểm?

Phụ huynh "nhìn hàng xóm để làm"

Kỳ nghỉ hè năm học 2016 - 2017 đã gần kết thúc. Đây cũng là lúc nhiều bậc phụ huynh băn khoăn trước câu hỏi có nên "Cho con đi học chữ trước khi vào lớp 1 hay không?". Chúng tôi đã ghi nhận một số ý kiến từ phía các thầy cô giáo và cha mẹ học sinh để nghe tâm sự từ chính những người gần gũi với trẻ nhất.

pho hieu truong truong tieu hoc binh minh khuyen cha me co con vao lop 1
Ở bậc mầm non, trẻ đã được các cô giáo dạy cho các kỹ năng nhận biết màu sắc, hình khối. Ảnh: Lê Chinh.

Có con năm nay học hết lớp mầm non 5 tuổi và chuẩn bị vào lớp 1, chị Minh Hà (SN 1987, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: "Gia đình tôi cũng đang đau đầu vì việc có nên cho con đi học chữ trước khi vào năm học hay không. Hơn một tháng hè vừa qua, tôi đã cho cháu nghỉ ở nhà với bà nội nhưng thấy mấy anh chị hàng xóm có con cũng cho đi học thêm các lớp năng khiếu nhạc, họa và luyện chữ mà tôi cũng thấy sốt ruột và cho con đi học theo".

Chị Hà giải thích, việc này sẽ giúp cho con mình củng cố hơn các kỹ năng cần thiết và khả năng nhận biết các chữ cái. Như thế, cô giáo sẽ có phần đỡ vát vả hơn khi rèn cho các cháu khi vào năm học.

Còn theo anh Ngọc Sơn (SN 1980, trú quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) thì cho rằng, việc cho trẻ đi học chữ ngay sau khi học hết mầm non để chuẩn bị vào lớp 1 là điều không nên. Vì lúc đó, các cô giáo sẽ rất khó để phân biệt cháu nào đã biết chữ trước rồi và cháu nào chưa để có cách dạy hợp lý.

"Vợ chồng tôi đã thống nhất là cứ để cháu được học hành theo cách tự nhiên nhất không bắt ép, gò bó. Kỳ nghỉ hè vừa qua tôi cho con gái mình về quê ngoại chơi để đầu óc được thoải mái nhất. Việc các gia đình khác họ cho con đi học các lớp dạy chữ, dạy năng khiếu hát nhạc, vẽ thì đó là quyền cá nhân và sở thích của từng cháu, người lớn không nên bắt ép. Vào năm học mới, các cô giáo sẽ có cách dạy chữ cho các cháu từ đầu sẽ hợp lý hơn", anh Sơn chia sẻ.

Bản thân là một giáo viên dạy học tại một trường THPT ở Hoài Đức (Hà Nội), cô Hoài An lại có một quan niệm khá phóng khoáng. Cô An cho rằng: "Là một người mẹ đã từng có con học lớp 1, quan điểm của tôi là không nên cho cháu học chữ trước khi vào năm học chính. Việc cho trẻ nhận biết các mặt chữ, mặt số và các nét cơ bản đã được các cô giáo mầm non dạy cho ở bậc mầm non rồi. Ra lớp 1, cô giáo sẽ dạy các cháu viết chữ đúng dòng kẻ, căn khoảng cách giữa các chữ cái với nhau".

Các giáo viên nói gì?

Trao đổi ý kiến xung quanh câu chuyện này, cô giáo Lê Thanh Hà - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Minh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) bày tỏ quan điểm, cô không ủng hộ việc cha mẹ cho con học chữ trước khi bé vào lớp 1.

pho hieu truong truong tieu hoc binh minh khuyen cha me co con vao lop 1
Cô giáo Lê Thanh Hà - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Minh (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Ảnh: Đình Tuệ.

Cô Thanh Hà chia sẻ: "Khi trẻ bước từ lứa tuổi mầm non (chủ yếu là chơi) sang bậc tiểu học (bắt đầu theo nề nếp sinh hoạt chung) là giai đoạn vô cùng quan trọng. Các bậc phụ huynh cần đặc biệt chú ý chuẩn bị cho trẻ tốt cả về tâm lý cũng như cần có một khoảng thời gian 'bước đệm' cho trẻ tập làm quen với môi trường mới.

Ở bậc mầm non, các bé được chơi nhiều hơn học. Trong khi ra tiểu học, các bé sẽ làm quen với nhiều môn học hơn, nội quy cũng nhiều hơn. Ngồi trong lớp phải theo hàng lối có bàn có ghế, sách vở, bút viết... Trong lớp không nói chuyện riêng, muốn phát biểu ý kiến trẻ phải giơ tay xin phép cô giáo thì mới được đứng lên nói.

Muốn như vậy, bố mẹ cần dành cho trẻ khoảng 1 tháng để làm quen với trường học mới bằng cách đưa trẻ tới trường. Tại đây, chỉ cụ thể và kể cho các bé nghe về các vật dụng, đồ dùng có trong lớp rồi hành lang, tường lớp, cửa sổ, vườn hoa... ở chỗ nào. Tất cả phải làm sao giúp trẻ cơ bản hình dung ra được mình sẽ được học trong một ngôi trường mới với thầy cô mới, bạn bè mới sẽ hấp dẫn như thế nào".

Bên cạnh đó, cô Thanh Hà cũng nhấn mạnh tới việc bố mẹ không nên cho con học chữ trước khi vào lớp 1. Bởi theo cô, khi trẻ học trước sẽ dễ dẫn tới tâm lý chủ quan, đến lớp không tập trung nghe cô giáo giảng và hình thành sự mất tập trung.

Cô Thanh Hà cũng nhấn mạnh việc phụ huynh cho trẻ học các kỹ năng sống như giao tiếp thì cần sự phối hợp chặt chẽ từ cả hai phía nhà trường và gia đình. Ở trường trẻ được các cô dạy và hướng dẫn các kỹ năng sống như ứng xử với thầy cô, bạn bè ra sao. Các bé phải có khả năng hùng biện, đọc bài phải diễn cảm và thoải mái nhất. Ở nhà bố mẹ cần dạy trẻ cách chào hỏi, xưng hô với người lớn sao cho đúng...

"Các kỹ năng như cầm bút viết, cầm phấn, nhận dạng các chữ cái, chữ số trong phạm vi 10 và các nét viết cơ bản, ngay ở bậc mầm non trẻ đã được các cô giáo dạy rồi. Nghỉ hè cũng là khoảng thời gian bố mẹ nên cân đối, bố trí cho các bé có thể học thêm ở các lớp dạy kỹ năng trên nhưng với điều kiện, giáo viên nơi đó phải thực sự có năng lực.

Thực tế cho thấy, có một số nơi đào tạo cho trẻ các kỹ năng này một cách không chính thống. Nhiều trường hợp bị lỗi thời như cách cầm bút và đọc âm vần cho trẻ bị sai chuẩn. Khi vào năm học, giáo viên tiểu học chúng tôi sẽ rất khó để có thể dạy cho các em vì uốn nắn sẽ khó khăn hơn nhiều so với việc các cháu chưa biết gì", cô Thanh Hà nhấn mạnh thêm.

pho hieu truong truong tieu hoc binh minh khuyen cha me co con vao lop 1 Nhiều trường trả học bạ, phiếu kết quả thi THPT 2017 cho thí sinh

Từ chiều nay (17/7), nhiều trường THPT đã bắt đầu trả hồ sơ, học bạ, Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời và phiếu kết ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.