Condotel tăng trưởng nóng liệu có tạo ra bong bóng bất động sản

Condotel mới xuất hiện khoảng ba năm trở lại đây và đang là loại hình bất động sản đang thu hút nhiều nhà đầu tư. Trong năm 2017 khoảng 60% số vốn đầu tư BĐS chảy vào thị trường condotel, và cũng trong năm này có tới gần 23.000 căn hộ du lịch được chào bán.

Condotel tăng trưởng nóng liệu có gây ra bong bóng?

Trong buổi hội thảo về Đầu tư condotel : Thực tế, triển vọng và giải pháp diễn ra ngày 16/3 G.S Đặng hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: "Tôi cho rằng 60% vốn đầu tư trên thị trường BĐS (bất động sản) là chảy vào condotel là một con số hợp lý. Trong năm 2017, vốn đầu tư vào thị trường BĐS tập trung chủ yếu vào phân khúc BĐS du lịch, nghỉ dưỡng, có thể tới khoảng 70%, còn lại 30% đầu tư vào các dự án nhà ở, trung tâm thương mại và cao ốc văn phòng.

Phân khúc BĐS nhà ở vừa qua hút vốn đầu tư không nhiều, chủ yếu là phát triển phân khúc giá trung bình. Phân khúc giá rẻ gần như bị dừng lại, phân khúc giá cao cũng hút vốn đầu tư không đáng kể. Nếu tổng vốn đầu tư vào BĐS du lịch, nghỉ dưỡng chiếm 70% mà 60% đầu tư vào condotel là hợp lí. Chúng ta hãy nhìn vào tỷ lệ khách du lịch giàu vào Việt Nam thì thấy tỷ lệ vốn đầu tư như trên là hợp lí".

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch cũng cho rằng lượng khách du lịch đã tăng gấp hai lần so với ba năm trước. Dòng khách du lịch tăng cao trong những năm qua vì nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng tăng cao, thu nhập của người dân cũng được cải thiện. Condotel đáp ứng được nhu câu tăng trưởng nóng của nghành du lịch nội địa.

Ông này cho rằng hiện tại chưa thể khẳng định condotel là thừa hay thiếu. "Theo đánh giá của chúng tôi trên phạm vi cả nước số lượng condotel chưa phải là nhiều và chưa phải là thừa. Nhưng ở một số địa phương lượng khách đến chưa tương xứng với số lượng căn hộ phát triển".

Ví dụ: Đà Nẵng trong năm 2017 đã đón hơn 6,5 triệu lượt khách du lịch, nhưng từ nay đến năm 2010 địa phương này sẽ gia tăng 13.000 đến 15.000 phòng Condotel. Điều đó sẽ khiến Đà Nẵng phải đối mặt với bài toán tăng hơn hai lần lượng khách so với năm 2017. Điều đó là không thể. Ông Tuấn lấy ví dụ.

condotel tang truong nong lieu co tao ra bong bong bat dong san
Thị trường condotel phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Ảnh: Mạnh Cường

Chưa có pháp lí rõ ràng chủ đầu tư vừa làm vừa lo

Ông Phan Chí Hiếu - Thứ trưởng Bộ Tư pháp cho biết loại hình bất động sản condotel mới được nhắc tên vài năm trở lại đây, các quy định cụ thể vẫn còn thiếu nhiều. "Chủ đầu tư đang vừa làm vừa lo...", ông cho biết.

Hiện tại đây đang được coi là các cơ sở lưu trú chứ không phải là nhà ở. Do đó đến nay vẫn chua có quy định nào cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho condotel.

Một số dự án được xây dựng trên đất ở sử dụng lâu dài thì không có gì vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ. Tuy nhiên một số dự án khác được xây dựng trên các khu đất thương mại, đất dịch vụ,... được giao có thời hạn 50 năm đến 70 năm đang khiến các chủ đầu tư và các địa phương gặp lúng túng. Trên thực tế đã có một vài địa phương đã cấp sổ đỏ cho condotel.

Về vấn đề pháp lí GS. Đặng Hùng Võ cũng cho rằng đây chính là điểm nghẽn của loại hình BĐS mới này.

"Xét trên thực tế, khi đất phát triển BĐS du lịch, nghỉ dưỡng được sử dụng như đất ở thì mang lại hiệu quả thu hút vốn đầu tư rất lớn từ các nhà đầu tư thứ cấp vì họ mong muốn có được quyền sở hữu BĐS lâu dài. Điều này có nghĩa là sự điều chỉnh pháp luật có tác động rất lớn tới tiến trình phát triển BĐS du lịch, nghỉ dưỡng.

Theo tôi nếu là đất để làm du lịch nghỉ dưỡng thì giao đất cho họ theo 50 năm hay 70 năm, hoặc nhà đầu tư đề xuất giao là đất ở để họ chuyển nhượng cho các khách hàng. UBND tỉnh nên cho phép điều này vì có thể đó sẽ phù hợp cho tương lai", ông Võ cho biết.

Thứ trưởng Hiếu cũng thừa nhận nếu chờ luật mới vè condotel thì phải mất khá nhiều thời gian. Theo ông thì trước mắt bộ TN&MT cần phải phối hợp với các bộ khác để nghiên cứu kĩ và sớm đưa ra các hướng dẫn về loại hình nhà ở thế này để người mua lẫn chủ đầu tư yên tâm.

Ngoài ra, Bộ TN&MT cũng đang sửa Luật Đất đai, Bộ Xây dựng đang sửa nhiều luật liên quan đến xây dựng, kinh doanh bất động sản, cũng sẽ nghiên cứu và bước đầu đưa vào các nội dung về loại hình căn hộ khách sạn.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.