Công điện khẩn về bão số 4: Chống ngập úng vùng trũng thấp nhất là nơi vừa ngập như Chương Mỹ

Trước nguy cơ từ cơn bão số 4, trong công điện khẩn, Thủ tướng yêu cầu chống ngập úng vùng trũng thấp, ngập úng đô thị, an toàn dân cư, đặc biệt những khu vực mới xảy ra ngập úng kéo dài như Chương Mỹ, Hà Nội.

Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, lúc 19h tối nay, 16/8, bão số 4 đã tiến gần hơn đến bờ biển nước ta, tốc độ gió cực đại là 76 km/h.

So với thời điểm 16h chiều nay, tốc độ gió cực đại của cơn bão đã giảm đi 11km/h (lúc 16h là 87 km/h).

cong dien khan chong bao so 4 chong ngap ung vung trung thap nhat la noi vua ngap nhu chuong my
Hình ảnh hướng di chuyển của cơn bão số 4 (Ảnh: nchmf.gov.vn)

Liên quan đến cơn bão số 4 được đánh giá là nguy hiểm này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có công điện gửi một số địa phương, các bộ ngành liên quan về việc ứng phó khẩn cấp với cơn bão này và mưa lũ.

Theo nội dung công điện, bão số 4 đang di chuyển trong vịnh Bắc Bộ; đêm nay và sáng mai (17/8), bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An với sức gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11.

Khu vực chịu ảnh hưởng của bão có các hoạt động kinh tế lớn, hệ thống cơ sở hạ tầng vừa trải qua các đợt mưa lũ kéo dài, nhiều hồ chứa nhỏ đã đầy nước, hệ thống đê điều đã xảy ra nhiều sự cố, ngập lụt kéo dài tại các khu vực thấp trũng, lũ quét, sạt lở đất xảy ra trên diện rộng tại các khu vực miền núi phía Bắc.

cong dien khan chong bao so 4 chong ngap ung vung trung thap nhat la noi vua ngap nhu chuong my
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do thiên tai, Thủ tướng Chính phủ các đơn vị liên quan khẩn trương, tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung.

Cụ thể, đó là quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tàu thuyền khi vào tránh trú; kiểm tra, hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền tại các khu vực neo đậu; tuyệt đối không để người dân ở lại lồng bè, chòi canh, tàu thuyền.

Chủ động triển khai các phương án đảm bảo an toàn về người và tài sản đối với các hoạt động du lịch trên các đảo và lồng bè nuôi trồng thủy hải sản ven biển.

Đối với khu vực trên đất liền, chỉ đạo hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa, biển quảng cáo, chặt tỉa cành cây.

Triển khai phương án đảm bảo an toàn cho các công trình, bến cảng, khu công nghiệp ven biển, các dự án đang thi công, kho tàng, hầm lò, hệ thống truyền tải điện, bãi thải khai thác khoáng sản, vv...

Riêng đối với các tỉnh dự báo có mưa lớn, đặc biệt lớn gồm Hà Nội, Thanh Hóa, Hòa Bình cần quan tâm triển khai các giải pháp: Chống ngập úng vùng trũng thấp, ngập úng đô thị; lũ lớn trên các tuyến sông, hồ chứa; an toàn dân cư, đặc biệt những khu vực mới xảy ra ngập úng kéo dài như Chương Mỹ, Hà Nội.

Với các địa phương khác cần kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, thông báo cho người dân để chủ động phòng tránh và kiên quyết sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Tổ chức cắm biển cảnh báo, tuần tra canh gác các khu vực ngầm tràn, đường bị ngập sâu và nghiêm cấm vớt củi khi có lũ.

Thủ tướng cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tổ chức thường trực, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ... chỉ đạo vận hành hạ mực nước các hồ chứa để chủ động đón lũ theo Quy trình vận hành liên hồ chứa an toàn tuyệt đối cho công trình đầu mối, an toàn vùng hạ du.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng phân yêu cầu các cơ quan như Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ TN&MT, Bộ Y tế, Bộ TT&TT và một số cơ quan báo đài TƯ theo dõi sát tình hình để có biện pháp xử lý kịp thời theo phân công.

cong dien khan chong bao so 4 chong ngap ung vung trung thap nhat la noi vua ngap nhu chuong my Dự báo thời tiết các điểm du lịch cuối tuần: Nhiều nơi mưa lớn do ảnh hưởng bão số 4

Ba ngày cuối tuần (17, 18, 19/8) tại nhiều điểm du lịch trên toàn quốc hầu hết bị ảnh hưởng do cơn bão số 4 ...

cong dien khan chong bao so 4 chong ngap ung vung trung thap nhat la noi vua ngap nhu chuong my Nhiều tuyến đường ở Kon Tum bị chia cắt do ảnh hưởng của bão số 4

Do ảnh hưởng của bão cùng áp thấp nhiệt đới, nhiều khu vực trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) xuất hiện ...

cong dien khan chong bao so 4 chong ngap ung vung trung thap nhat la noi vua ngap nhu chuong my Tránh bão số 4, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific điều chỉnh giờ bay thế nào?

Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đã điều chỉnh giờ khởi hành nhiều chuyến bay do ảnh hưởng của bão số 4.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.