Công nhân đình công vì doanh nghiệp tính lương sai luật

Trưởng Phòng Lao động việc làm, Sở LĐTB&XH Quảng Nam khẳng định, Công ty TNHH MTV Ducksan Vina đã tính lương không đúng với quy định của Bộ luật Lao động dẫn đến việc công nhân đình công.

Sáng 10/8, trao đổi với chúng tôi, ông Lê Huy Tứ, Trưởng Phòng Lao động việc làm (Sở LĐTB&XH Quảng Nam) cho biết, sự việc hàng loạt công nhân Công ty TNHH MTV Ducksan Vina đình công ngày 9/8 đã được giải quyết.

Theo biên bản làm việc với Phòng Lao động việc làm, Công ty Ducksan Vina đã lý giải về thông tin công nhân làm 12h làm tăng ca nhưng chỉ tính 11h làm, còn 1h thì không.

Theo đó, 1h làm việc nói trên không tính lương vì đó là thời gian công nhân nghỉ ngơi. Chính vì thế, công ty làm bảng lương cho tất cả công nhân đều chỉ tính 11h làm việc.

Với cách lý giải này, ông Tứ đã khẳng định Công ty Ducksan Vina đã làm sai, vi phạm Bộ luật Lao động Việt Nam.

Theo ông Tứ, dù công nhân nghỉ ngơi trong giờ làm việc cũng phải được tính tiền lương và công nhân tăng ca ngày thường trả cao hơn 150%, tăng ca vào ngày nghỉ trả cao hơn 200%, tăng ca vào ngày lễ trả cao hơn 300%.

cong nhan dinh cong vi doanh nghiep tinh luong sai luat
Các công nhân đình công đã đi làm việc trở lại sau khi công ty đồng ý trả lương đầy đủ 12h khi làm

“Tôi yêu cầu công ty rút lại thông báo chỉ tính lương 11h, thiếu 1h làm trong khi công nhân làm đủ 12h tăng ca trong đêm. Việc công ty ra thông báo tính lương như vậy là sai hoàn toàn theo luật”, ông Tứ nói.

Về việc có 2 công nhân bị đuổi việc với lý do là “không phù hợp với văn hóa công ty”, đại diện Công ty Ducksan Vina nói rằng những công nhân này đã đánh bài trong giờ làm nên bị đuổi.

Tuy nhiên khi được yêu cầu cung cấp bằng chứng, Công ty Ducksan Vina không cung cấp được và sai trong quy trình làm thủ tục sa thải công nhân.

Cuối cùng, Công ty Ducksan Vina đã đồng ý thu hồi lại thông báo không đúng quy định và sẽ tính lương đầy đủ cho công nhân. Đồng thời, Công ty cũng nhận lại 2 công nhân vào làm việc.

Ông Tứ nói: “Nhiều công nhân dừng việc vào sáng 9/8 đồng ý với giải quyết của Công ty Ducksan Vina nên đã đi làm việc trở lại.

Chung quy ở đây là công ty này đã sai khi những tháng trước đó vẫn tính lương đầy đủ 12h làm tăng ca, trong khi mới cách đây vài ngày ra thông báo chỉ tính lương 11h nên công nhân phản ứng dừng việc. Sự việc này đã giải quyết ổn thỏa, vì quyền lợi của người lao động là đúng”.

Trước đó, sáng 9/8, hơn 100 công nhân Công ty Ducksan Vina tổ chức đình công yêu cầu trả lời rõ việc chỉ tính tiền lương 11h đồng hồ làm việc, mập mờ trong thu tiền.

Trước tình hình nhiều công nhân tập trung phản đối ảnh hưởng an ninh trật tự, chính quyền tỉnh Quảng Nam đã xuống làm việc với lãnh đạo công ty để giải quyết.

cong nhan dinh cong vi doanh nghiep tinh luong sai luat Hàng loạt công nhân đình công vì cho rằng doanh nghiệp trả lương thiếu

Các công nhân Công ty TNHH MTV Ducksan Vina đã tổ chức đình công đòi làm rõ việc chi trả lương thiếu, mập mờ trong ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.