Gần 7.000 công nhân đình công vì thưởng Tết thấp

Cho rằng doanh nghiệp thưởng Tết thấp, ép tăng ca và trừ lương vô lý, công nhân của 2 công ty chuyên về may mặc ở TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đình công.
 

Ngày 12/1, gần 7.000 công nhân của Công ty TNHH MTV PANKO Tam Thăng, và Công ty may Moon Chang Vina, đóng tại khu công nghiệp Tam Thăng, TP Tam Kỳ, Quảng Nam tổ chức đình công.

gan 7000 cong nhan dinh cong vi thuong tet thap
Công nhân đình công sáng 12/1. Ảnh: CTV

Theo nhiều công nhân, họ đình công vì bị công ty ép tăng ca 3,5 tiếng từ thứ 2 đến chủ nhật hằng tuần. Khi công nhân không chịu tăng ca thì bị trừ 50.000 đồng.

Đặc biệt, lương thưởng Tết âm lịch giảm, tháng lương thứ 13 theo luật lao động không được nhận.

Theo nguyện vọng của các công nhân, 2 Công ty cần giảm thời gian và số ngày làm thêm, việc chi trả lương thưởng Tết, lương tháng 13 phải như mọi năm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Huy Tứ, Trưởng Phòng Lao động – việc làm, Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Nam cho biết, sau khi nhận tin báo, Phòng đã phối hợp giải quyết với lãnh đạo 2 Công ty TNHH MTV PANKO Tam Thăng và Công ty may Moon Chang Vina.

Theo đó, Công ty TNHH MTV PANKO Tam Thăng sẽ xin ý kiến với công ty mẹ ở Hàn Quốc để thưởng Tết, lương tháng 13 cho công nhân như cam kết.

Công ty may Moon Chang Vina sẽ không ép buộc công nhân tăng ca, cho nghỉ 10 ngày Tết Nguyên đán.

Đến 14h chiều 12/1 các công nhân đình công đã làm việc trở lại.

gan 7000 cong nhan dinh cong vi thuong tet thap Tài xế đình công vì cho rằng chiết khấu cao, Grab Việt Nam giải thích là đang 'thu thuế hộ'

Grab Việt Nam vừa thông tin về việc tài xế GrabBike đình công vì cho rằng hãng tăng chiết khấu cao.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.