Công ty Long Sơn tự ý san ủi trái phép

Dù UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu giữ nguyện hiện trạng khu vực đất trang chấp nhưng Công ty Long Sơn vẫn cho máy vào san ủi dẫn đến vụ xả súng khiến 19 người thương vong.
vu xa sung hoa cai tai dak nong cong ty long son tu y san ui Hiện trường vụ xả súng khiến 19 người thương vong tại Đắk Nông
vu xa sung hoa cai tai dak nong cong ty long son tu y san ui Đắk Nông: Thông tin chính thức vụ xả súng khiến 19 người thương vong
vu xa sung hoa cai tai dak nong cong ty long son tu y san ui
Ông Ngô Xuân Lộc, Chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông khẳng định, Công ty Long Sơn đã tự ý đưa người vào san ủi phần đất đang tranh chấp.

Chiều 25/10, ông Ngô Xuân Lộc, Chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông cho biết khu vực xảy ra vụ nổ súng có thuộc đất của công ty Long Sơn hay không thì các cơ quan chức năng của tỉnh đang làm rõ. Vì khi giao đất tỉnh chỉ xác định tọa độ trên bản đồ còn mốc ở thực địa thì chưa cắm nên cần xác định lại tọa độ mới có thể khẳng định.

Ông Lộc cho biết thêm, tình trạng đất ở xã Quảng Trực trước đây là đất lâm nghiệp bao gồm đất có rừng và không có rừng. Khi thực hiện xã hội hóa đất lâm nghiệp thì UBND tỉnh đã giao cho các doanh nghiệp để họ bỏ tiền ra trồng rừng và bảo vệ rừng. Thực hiện chủ trương đó, tỉnh Đắk Nông giao đất cho công ty Long Sơn khoảng năm 2008.

“Qua quá trình kiểm tra nhận thấy tình hình tranh chấp đất đai giữa doanh nghiệp và người dân ở hai xã Quảng Trực, Đắc Ngo thuộc huyện Tuy Đức có dấu hiệu phức tạp, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp đang có hoạt động tranh chấp để nguyên hiện trạng. Tuy nhiên ngày 23/10, công ty Long Sơn tự đưa máy móc, công nhân vào để san ủi thì có thể xác định đây là hành động tự phát từ phía công ty và họ cũng không thông báo với chính quyền địa phương”, ông Lộc khẳng định.

vu xa sung hoa cai tai dak nong cong ty long son tu y san ui
Khu vực đất đang tranh chấp nhưng Công ty Long Sơn vẫn cho người vào san ủi dẫn đến vụ xô xát, xả súng khiến 19 người thương vong.

Về vấn đề người dân yêu cầu công ty Long Sơn khi lấy đất cần thỏa thuận và bồi thường mức giá thỏa đáng, ông Lộc cho rằng đây là yêu cầu xuất phát từ cách nghĩ của mỗi bên, còn quan điểm về luật pháp, UBND tỉnh đang tiến hành lập lại trật tự về đất đai.

Cụ thể sẽ chia theo các mốc thời gian, nếu tuân thủ đúng theo luật thì đất của dân sử dụng trước năm 1993 thì mặc nhiên sẽ được xem xét và cấp giấy sử dụng đất. Tuy nhiên có những trường hợp người dân không kê khai nên UBND tỉnh không nắm được nên chưa thể minh định được thời gian cụ thể.

Như trường hợp công ty Long Sơn thì tỉnh Đắk Nông giao đất từ năm 2008 và hiện đang tranh chấp với những hộ dân nào, những hộ này tới trước khi công ty được giao đất hay sau có thể xác định được qua độ tuổi của cây trồng. Từ đó có thể khẳng định việc dân xâm canh lên phần đất công ty Long Sơn được giao hay công Long Sơn được giao phần đất của dân đã lấn chiếm trước đó, việc này UBND tỉnh đang tiến hành làm rõ.

vu xa sung hoa cai tai dak nong cong ty long son tu y san ui
Khiên, gậy gộc và mũ được cho là của nhóm người công ty Long Sơn được thu giữ tại hiện trường.

Theo ông Lộc, trước đây UBND tỉnh Đăk Nông nhiều lần rà soát những hộ xâm canh, xâm cư nhưng cũng chưa kiểm soát hết vì đa số họ là dân di cư tự do, đồng bào nghèo. UBND tỉnh dự kiến sẽ lập thêm một xã mới trên cơ sở tách hai xã Quảng Trực và Đắk Ngo để ổn định nhân khẩu, từ đó giải quyết triệt để vấn đề mâu thuẫn đất đai.

Liên quan đến vụ việc nổ súng khiến 3 người thiệt mạng và 16 người bị thương xảy ra tại xã Quảng Trực vào sáng 23/10, ông Lộc cho biết hiện cơ quan điều tra đã khoanh vùng và xác định những đối tượng tình nghi còn can phạm chính thức thì chưa xác định được.

Ông Nghiêm Xuân Thiên Sửu, Giám đốc công ty Long Sơn cũng thừa nhận khi đưa người, máy móc vào san ủi khi vực đất đang tranh chấp với người dân đã không báo với chính quyền địa phương.

Trước đó, khoảng thời gian từ 6h30 sáng 23/10, trong quá trình tổ chức san ủi mặt bằng đất dự án của Công ty TNHH thương mại Long Sơn đã có xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp, xô xát giữa lực lượng công nhân, bảo vệ của Công ty với một nhóm người dân, một số trong nhóm người dân này đã dùng súng tự chế (bắn đạn hoa cải) và súng thể thao bắn vào số công nhân và bảo vệ của công ty Long Sơn, hậu quả đã làm cho 3 người thiệt mạng và 16 người khác bị thương.
chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City