Vụ phó chủ tịch HĐND bị bắn ở Gia Lai: Nghi phạm lợi dụng lúc đồng đội đang chào cờ để cắt khóa, trộm súng

Theo Đại tá Lê Xuân Hoà, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Gia Lai, lợi dụng các cán bộ chiến sĩ đang chào cờ, Hiếu đã lén dùng máy cắt sắt phá huỷ tủ đựng súng, cắt dây xâu cò và lấy trộm súng để thực hiện hành vi phạm tội.
vu pho chu tich hdnd bi ban tu vong tai co quan gia dinh nghi pham noi gi
Trụ sở phường nơi xảy ra vụ việc. (Ảnh: Trang Anh).

Liên quan đến vụ án mạng bà Kpă H’Ven, phó chủ tịch HĐND phường Đoàn Kết, (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) bị bắn tử vong, sáng 4/12, Đại tá Lê Xuân Hoà, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Gia Lai đã thông tin về quy trình sử dụng súng quân dụng tại các đơn vị trực thuộc.

Theo đại tá Hòa, theo quy định tùy thuộc vào khu vực mà mà các ban chỉ huy quân sự phường, xã sẽ được trang bị, quản lý từ 5 đến 10 khẩu súng R15 và Garand.
Vị đại tá cho hay, toàn bộ số súng này được bảo quản trong tủ sắt rất kiên cố, có 2 ổ khoá và chìa khoá các ổ này được giao cho 2 người khác nhau để trông coi và cất giữ.

Bên cạnh đó, cò súng cũng được khóa bằng dây xâu, hộp đạn được khoá kỹ. Do đó, việc lấy được vũ khí không hề dễ dàng và phải cùng có mặt 2 người có trách nhiệm có thể là chỉ huy trưởng và chỉ huy phó đơn vị hoặc chủ tịch cấp phường, xã giữ chìa khoá.

Cũng theo đại tá Hòa, nghi phạm Bùi Chí Hiếu hiện đang đi học. Tuy nhiên lợi dụng các cán bộ chiến sĩ đang chào cờ, Hiếu đã lén dùng máy cắt sắt phá huỷ tủ đựng súng, cắt dây xâu cò và lấy trộm súng để thực hiện hành vi phạm tội.

vu pho chu tich hdnd bi ban tu vong tai co quan gia dinh nghi pham noi gi
Súng Grand, chủng loại súng được nghi phạm Hiếu sử dụng. (Ảnh minh họa).

Liên quan đến sự việc này, chúng tôi đã có mặt tại Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc để tìm hiểu về tình hình sức khỏe của nghi phạm Bùi Chí Hiếu (SN 1986, phường Đoàn Kết, Thị xã Ayun Pa, phó chỉ huy trưởng ban CHQS phường).

Tại đây, anh B.C.Hu. (SN 1989 - em trai nghi phạm) với gương mặt hốc hác, mệt mỏi hướng mắt về phía xa cầu mong cho anh mình vượt qua cơn nguy kịch để trở về với gia đình.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Hu. cho hay, gia đình anh có 2 anh em, Hiếu là anh cả, còn bố mẹ nay đã già nên sức khỏe đã yếu đi nhiều. Vào ngày hôm qua, sau khi hay tin, anh vội vàng chạy lên bệnh viện để làm thủ tục nhập viện và chăm sóc cho anh trai.

Còn chị H. (vợ của anh Hiếu) bận sắp xếp công việc ở nhà và lo cho 2 người con nhỏ đang còn đi học.

Anh Hu. cho hay, thời gian qua, anh Hiếu đi học trung cấp quân sự trên TP.Pleiku nên chỉ có chị H ở nhà cùng các con. Cuối tuần sau khi học xong anh Hiếu lại về nhà thăm gia đình.

Vào tối trước hôm xảy ra vụ việc, anh Hiếu không có biểu hiện gì bất thường và vẫn chở chị H và các con đi chơi.

vu pho chu tich hdnd bi ban tu vong tai co quan gia dinh nghi pham noi gi
Phó Chủ tịch HĐND phường Đoàn Kết bà Kpă H’Ven và Bùi Văn Hiếu, Phó Ban chỉ huy quân sự phường Đoàn Kết. (Ảnh: VOV).

Trao đổi qua điện thoại với chúng tôi, vợ nghi phạm cho biết, sau khi anh Hiếu nhập viện điều trị, gia đình chị ai cùng bàng hoàng. Mọi người ở nhà vô cùng hoang mang, không biết xoay sở như thế nào, 2 người con của chị cứ khóc nức nở đòi lên thăm bố. Tuy nhiên do sức khỏe của anh Hiếu đang yếu nên các bác sĩ hạn chế cho vào thăm nên hôm nay chị mới nghỉ việc chở mẹ lên thăm, còn các con chị nhờ người trông nom.

Nói về mối quan hệ của chồng mình và nạn nhân H'Ven, chị H. cho hay, chị chỉ biết 2 người chỉ là đồng nghiệp bình thường như những người trong cơ quan.

Thời gian qua anh Hiếu đi học trên Gia Lai cuối tuần mới về nhà. Lâu lâu anh Hiếu vẫn chở mẹ con đi chơi với nhau và không có biểu hiện gì bất thường. Vào sáng hôm xảy ra vụ việc anh Hiếu vẫn đi làm lúc 6h45 như mọi ngày…

Khoảng 7h15 sáng 3/12, UBND thị xã Ayun Pa nhận được tin báo, tại trụ sở UBND phường Đoàn Kết có một nam thanh niên nổ 2 phát súng khống chế con tin.

Ngay sau đó, UBND thị xã Ayun Pa lập tức chỉ đạo Công an thị xã Ayun Pa, khẩn trương triển khai lực lượng xử lý.

Sau đó, công an thị xã đã triển khai lực lượng phong tỏa hiện trường. Đồng thời xác định nghi phạm Bùi Chí Hiếu (32 tuổi, Phường Đoàn Kết, Thị xã Ayun Pa, phó chỉ huy trưởng ban CHQS phường) đã sử dụng súng CKC khống chế chị Kpă H'Ven, (31 tuổi, trú tại tổ 10, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa, phó Chủ tịch HĐND phường) đưa vào hội trường của phường.

Tại đây Hiếu đã huy hiếp tinh thần con tin, không cho các lực lượng vào vận động, giải cứu đồng thời Hiếu liên tục bắn chỉ thiên để đe dọa.

vu pho chu tich hdnd bi ban tu vong tai co quan gia dinh nghi pham noi gi
Nhiều người dân có mặt tại nhà nạn nhân. (Ảnh: Trang Anh).

Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã huy động 40 cán bộ chiến sỹ, các đội nghiệp vụ, công an phường cùng với các trang thiết bị cần thiết. Đồng thời tuyên truyền vận động, thuyết phục Hiếu thả con tin.

Khi lực lượng chức năng tiếp cận được hiện trường thì Hiếu đã bắn chết con tin rồi tự sát. Ngay sau đó cơ quan chức năng đã đưa Hiếu đi cấp cứu và tiếp tục bảo vệ hiện trường.

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định Hiếu đã dùng 2 khẩu súng trường ở trong tủ ban chỉ huy quân sự phường và nổ 6 phát súng.

vu pho chu tich hdnd bi ban tu vong tai co quan gia dinh nghi pham noi gi Gia Lai: Thông tin mới nhất về nghi phạm bắn nữ Phó chủ tịch HĐND phường

Hiện sức khỏe của nghi phạm nổ súng bắn tử vong Phó chủ tịch HĐND (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) đã cải thiện ...

vu pho chu tich hdnd bi ban tu vong tai co quan gia dinh nghi pham noi gi Tin tức pháp luật: Sau khi nữ Phó chủ tịch HĐND bị bắn, nghi phạm nằm ôm thi thể nạn nhân

Tin tức pháp luật hôm nay, 3/12, gồm có: Nghi phạm sát hại nữ Phó chủ tịch HĐND nằm ôm thi thể nạn nhân; Vũ 'nhôm' ...

chọn
Con trai chủ tịch Tân Hoàng Minh: 'Không ngờ hậu quả lớn đến vậy'
Bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, khai thực hiện các "biện pháp huy động vốn" để gỡ khó cho công ty nhưng "không lường được hậu quả lớn vậy".