Công ty Triều Tiên ở Anh bị nghi tài trợ tiền cho chương trình vũ khí

Triều Tiên bị nghi dùng tiền chi nhánh một công ty bảo hiểm có trụ sở tại London (Anh) để tài trợ cho chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.
cong ty trieu tien o anh bi nghi tai tro tien cho chuong trinh vu khi
Trụ sở KNIC ở London. Ảnh: The Sun

Theo cuộc điều tra của tờ Sunday Times, chi nhánh tại Anh của Tổng công ty Bảo hiểm Quốc gia Triều Tiên (KNIC) được đăng ký tại Blackheath, London. Chi nhánh này tạo ra khoảng 33 triệu bảng Anh nguồn thu ngoại hối mỗi năm được dùng cho chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Chi nhánh này hoạt động tại Anh suốt 20 năm qua.

Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt lệnh trừng phạt với KNIC hồi năm ngoái. "Công ty bảo hiểm quốc gia Triều Tiên do nhà nước kiểm soát và sở hữu bị nghi tạo ra nguồn thu ngoại hối đáng kể, có thể đóng góp vào việc phát triển hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, các chương trình phát triển tên lửa đạn đạo hoặc liên quan tới vũ khí hủy diệt hàng loạt”, nội dung quyết định trừng phạt của EU nêu rõ.

Theo tờ The Times, hoạt động của KNIC cũng liên quan tới Văn phòng 39, một bộ phận trong chính phủ Triều Tiên.

Tài sản của KNIC ở Anh, bao gồm cả tòa nhà tại Blackheath đã bị Bộ Tài chính Anh đóng băng và không thể bán lại mà thiếu sự cho phép của chính phủ.

Đại sứ quán Triều Tiên ở London cho rằng những cáo buộc trên là "vô căn cứ”.

Triều Tiên đã thực hiện 5 vụ thử tên lửa hạt nhân, hai vụ trong số đó diễn ra cuối năm ngoái. Bình Nhưỡng được cho là đang phát triển các tên lửa hạt nhân có thể phóng tới Mỹ.

Triều Tiên đã tiến hành hàng loạt vụ thử tên lửa đạn đạo bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.