Covid-19 đang ‘ghìm’ thị trường xe máy toàn cầu xuống đáy

Trong bối cảnh sức mua xe máy tại nhiều quốc gia giảm mạnh, chuyên trang thống kê dữ liệu Motorcycles Data dự báo, lượng tiêu thụ mô tô, xe máy toàn cầu trong năm 2020 sẽ giảm khoảng 12 triệu xe, về mức thấp nhất trong lịch sử.
Covid-19 đang ‘ghìm’ thị trường xe máy toàn cầu xuống đáy - Ảnh 1.

Motorcycles Data dự báo, lượng tiêu thụ mô tô, xe máy toàn cầu trong năm 2020 sẽ giảm khoảng 12 triệu xe.

Sau mức giảm 1,6 triệu xe trong năm 2019, thị trường xe máy toàn cầu đang tiếp tục “lao dốc không phanh” do gánh chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Sức mua vốn đã sụt giảm, gần đay hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều thương hiệu xe máy lại bị gián đoạn sau khi Chính phủ các nước ban bố tình trạng khẩn cấp để phòng chống đại dịch… khiến thị trường xe máy tại hầu hết các quốc gia ngày càng “ế ẩm”.

Covid-19 đang ‘ghìm’ thị trường xe máy toàn cầu xuống đáy - Ảnh 2.

Doanh số bán mô tô xe máy tại nhiều thị trường đang tiếp đà sụt giảm.

Theo dữ liệu được Motorcycles Data công bố, doanh số bán mô tô xe máy tại nhiều thị trường đang tiếp đà sụt giảm. Trong đó tại Ấn Độ - thị trường mô tô xe máy lớn nhất thế giới đang chứng kiến đà sụt giảm trong 4 tháng liên tiếp. Cụ thể, sau 4 tháng đầu năm 2020 lượng tiêu thụ mô tô, xe máy tại Ấn Độ đã giảm 54,1% so với cùng kì năm ngoái. Riêng tháng 4/2020 doanh số bán xe máy tại quốc gia này gần như “về mo”, khi Chính phủ Ấn Độ thực hiện các biện pháp cách li, phong toả nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19.

Trong khi đó tại Italia, Pháp – hai quốc gia có lượng tiêu thụ mô tô, xe máy lớn nhất châu Âu, cũng chứng kiến doanh số liên tiếp sụt giảm. 

Tại Italia, sau mức giảm 25% trong quý I/2020, bước sang tháng 4/2020 ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 tiếp tục khiến doanh số bán xe máy tại quốc gia này giảm 96,9% so với cùng kì năm ngoái, về mức 897 xe – thấp nhất trong vòng 4 năm trở lại đây. Các chuyên gia dự đoán đà sụt giảm sẽ tiếp tục kéo dài và sớm nhất phải đến tháng 7/2020, thị trường xe máy Italia mới có khả năng hồi phục khi hoạt động của các nhà máy, đại lí trở lại bình thường.

Covid-19 đang ‘ghìm’ thị trường xe máy toàn cầu xuống đáy - Ảnh 3.

Đông Nam Á – nơi vốn được xem là “mỏ vàng” của các hãng mô tô xe máy trên thế giới, cũng không nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng mà địa dịch Covid-19.

Tình tình ở Pháp cũng không mấy khả quan khi tổng lượng tiêu thụ xe máy trong tháng 4/2020 chỉ đạt 5.340 xe, giảm 82,6% so với cùng kì năm ngoái. Trước đó, doanh số bán xe máy tại Pháp sau quý I/2020 cũng đã giảm 17,8% về mức 54.650 xe.

Tại Trung Quốc, sau quý I/2020 sức mua xe mô tô xe máy đã giảm tới 58%. Giới kinh doanh mô tô xe máy tại Trung Quốc dự báo, 2020 sẽ là năm tồi tệ nhất trong vòng một thập kỉ trở lại đây của thị trường xe máy ở quốc gia tỉ dân này.

Trong khi đó khu vực Đông Nam Á – nơi vốn được xem là “mỏ vàng” của các hãng mô tô xe máy trên thế giới, cũng không nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng mà địa dịch Covid-19 gây ra với các nhà sản xuất, kinh doanh mô tô xe máy.

Covid-19 đang ‘ghìm’ thị trường xe máy toàn cầu xuống đáy - Ảnh 4.

Tiêu thụ xe máy tại Việt Nam giảm 3,03% sau quý I/2020.

Ở Indonesia – thị trường xe máy lớn nhất khu vực Đông Nam Á và xếp thứ 2 thế giới, lượng tiêu thụ xe máy sau khi kết thúc quý I/2020 giảm 6%. Trong khi đó, Việt Nam vẫn xếp ở vị trí thứ 4 thế giới và thứ 2 khu vực về lượng tiêu thụ xe máy nhưng sức mua vẫn tiếp đà sụt giảm. 

Số liệu bán hàng mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy, trong quý I/2020 cả 5 thành viên thuộc VAMM gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM chỉ bán ra thị trường 731.077 xe, giảm 3,03% so với cùng kì năm ngoái.

Xu hướng sụt giảm vẫn đang diễn ra tại các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á trong tháng 4.2020. Trong đó Thái Lan giảm 34,5%, Philippines giảm 14%...

Trước thực trạng thị trường xe máy đang đối mặt, chuyên trang thống kê dữ liệu Motorcycles Data dự báo, lượng tiêu thụ mô tô, xe máy toàn cầu trong năm 2020 sẽ giảm khoảng 12 triệu xe, về mức thấp nhất trong lịch sử. Trong đó, lượng tiêu thụ mô tô xe máy tại Ấn Độ được Motorcycles Data dự báo sẽ giảm về mức 14 triệu xe sơ với mức 19,3 triệu xe từng đạt được trong năm 2019.

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.