Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 từ đầu năm nay 2020, đang góp phần đẩy thị trường mô tô xe máy toàn cầu lao dốc trong giai đoạn vốn được cho là đang thoái trào. Sức mua xe máy của người dân trên thế giới vốn đã chững lại từ cuối năm 2018, nay lại tiếp tục giảm nhanh, giảm mạnh do ảnh tác động của đại dịch.
Theo dữ liệu thống kê của Motorcycles Data, cho thấy doanh số bán hàng ngay tại những thị trường xe máy hàng đầu thế giới như Ấn Độ, Trung Quốc, Italia hay Việt Nam… đều sụt giảm trong quý I/2020.
Tại Ấn Độ, thị trường mô tô xe máy lớn nhất thế giới trong năm 2019 doanh số bán đạt tổng cộng 19,3 triệu xe, giảm 14,4% tương đương 3,1 triệu xe so với năm 2018. Bước sang năm 2020, tình hình kinh doanh của các hãng xe máy tại thị trường này ngày càng ảm đạm khi đại dịch Covid-19 ập đến.
Hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều thương hiệu xe máy bị gián đoạn, sau khi Chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp để phòng chống đại dịch khiến sức mưa xe máy sụt giảm.
Theo Motorcycles Data, tổng doanh số bán mô tô xe máy tại Ấn Độ trong quý I/2020 giảm khoảng 20% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, tháng 1/2020 giảm 13,8%, tháng 2/2020 giảm 19,8% và tháng 3/2020 giảm tới 29%.
Doanh số bán của các “ông lớn” tại thị trường xe máy Ấn Độ như Hero MotoCorp, Bajaj, TVS Motor hay cả Royal Enfield đều giảm trung bình lên tới 50% trong tháng 3/2020. Các hãng xe danh tiếng như Suzuki cũng không thoát khỏi vòng xoáy với mức giảm 42%. Motorcycles Data dự báo với đà suy thoái cộng với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, doanh số xe máy tại Ấn Độ trong năm sẽ tiếp tục giảm 22,5% và mức 14,9 triệu xe.
Trong khi đó, tại châu Âu tình hình cũng không mấy khả quan. Trở thành tâm dịch Covid-19 tại “lục địa già”, doanh số thị trường xe máy Italia cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tổng doanh số bán xe máy tại Italia sau quý I/2020 chỉ đạt 45.004 xe, giảm 25,7% so với cùng kì năm 2019. Riêng tháng 3/2020 giảm tới 65%.
Điều này khiến những người đứng đầu ngành mô tô xe máy tại “đất nước hình chiếc ủng” dự báo doanh số cả năm 2020 chỉ vào khoảng 140.000 xe, giảm 46,3% so với năm 2019. Tại Tây Ban Nha, sức mua xe máy trong quý I/2020 cũng giảm 10,8%.
Tại Trung Quốc - việc người dân tại nhiều tỉnh thành phố hạn chế đi lại, mua sắm sau khi Chính phủ nước này triển khai việc cách li, phong toả đã khiến sức mua xe máy lao dốc không phanh. Đặc biệt, trong tháng 2/2020 doanh số bán xe máy tại thị trường mô tô xe máy lớn thứ 2 thế giới, giảm tới 85%.
Cộng dồn 3 tháng trong quý I/2020, thị trường xe máy tại Trung Quốc giảm tới 58%. Giới kinh doanh mô tô xe máy tại Trung Quốc dự báo, 2020 sẽ là năm tồi tệ nhất trong vòng một thập kỉ trở lại đây của thị trường xe máy khi doanh số bán hàng có thể giảm tới 26,5%.
Trong khi đó, Việt Nam vẫn xếp ở vị trí thứ 4 thế giới về lượng tiêu thụ xe máy nhưng sức mua vẫn tiếp đà sụt giảm. Số liệu bán hàng mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), cho thấy trong quý I/2020 cả 5 thành viên thuộc VAMM gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM chỉ bán ra thị trường 731.077 xe, giảm 3,03% so với cùng kì năm ngoái.
Việc sụt giảm doanh số bán hàng này không nằm ngoài dự đoán với nguyên nhân chủ yếu là do dịch Covid-19. Tuy nhiên, căn cứ vào sức mua trên thị trường 2 năm gần đây cho thấy, nhu cầu mua sắm xe máy của người dân Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại, thị trường đang dần rơi vào trạng thái bảo hoà. Ngay trước khi đại dịch Covid-19 hoành hành, thị trường xe mày Việt Nam cũng chỉ đạt 3,254 triệu xe trong năm 2019, giảm 3,87% so với năm 2018.
Motorcycles Data dự báo xu hướng sụt giảm doanh số của thị trường xe máy toàn cầu sẽ kéo dài sang những tháng đầu quý II/2020.
Tiêu dùng 11:18 | 15/06/2020
Tiêu dùng 16:54 | 14/06/2020
Tiêu dùng 09:30 | 14/06/2020
Kinh doanh 06:37 | 14/06/2020
Kinh doanh 15:51 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:35 | 13/06/2020
Kinh doanh 16:27 | 11/06/2020
Tiêu dùng 17:00 | 10/06/2020