CSGT ủng hộ Hà Nội áp dụng đỗ xe ngày chẵn, lẻ

CSGT và trật tự phường cho biết hoàn toàn ủng hộ chủ trương đỗ xe ngày chẵn, lẻ và sẽ xử phạt nếu như có hướng dẫn cụ thể.

Thật sự cần thiết

Ngày 15/8, trao đổi với cử tri Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, vài tháng tới, thành phố sẽ xây thêm 5 địa điểm bãi đỗ xe ngầm, gồm: Quảng trường tháng 8, công viên Thống Nhất, công viên Thủ Lệ, công viên Thanh Nhàn và Cung thể thao Quần Ngựa.

Bên cạnh đó, để tránh tình trạng ùn tắc giao thông, UBND TP. Hà Nội đã giao Sở GTVT nghiên cứu thí điểm đỗ xe ôtô theo hướng ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ.

Trao đổi với Đất Việt, một cán bộ CSGT Hà Nội cho biết, hoàn toàn ủng hộ chủ trương của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông.

“Dù đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có nâng cấp hệ thống giao thông nhưng vào giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra. Lực lượng CSGT phải làm việc hết sức vất vả mới có thể phân luồng giao thông, giải tỏa ách tắc. Phương tiện ô tô hiện nay cũng khá nhiều ở Hà Nội. Vì vậy nếu đưa ra quy định đỗ xe theo hướng ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ sẽ giảm bớt một lượng xe đổ ra đường vào giờ cao điểm”, vị cán bộ nói.

Bên cạnh đó, vị cán bộ cũng cho biết, đây mới chỉ là chủ trương, còn phải chờ những quy định cụ thể của thành phố mới có thể áp dụng vào thực tế.

csgt ung ho ha noi ap dung do xe ngay chan le
CSGT và trật tự phường cho biết hoàn toàn ủng hộ chủ trương đỗ xe ngày chẵn, lẻ và sẽ xử phạt nếu như có hướng dẫn cụ thể. Ảnh minh họa

“Đà Nẵng cũng đang áp dụng rồi. TP.HCM tôi biết cũng có những quy định này và đã giảm tải áp lực cho CSGT ở khu vực đó. Chúng tôi sẽ chấp hành đầy đủ các quy định nếu như thành phố quyết định áp dụng biện pháp này để giảm tải ùn tắc”, vị cán bộ nói.

Sẽ xử phạt nếu được hướng dẫn

Chia sẻ thêm với Đất Việt, ông Hùng, tổ tự quản trật tự phường Nhân Chính (quậnThanh Xuân, Hà Nội) cho biết rất ủng hộ chủ trương này.

“Đoạn ngã tư Quan Nhân – Cống Mọc vào giờ cao điểm là hay tắc đường. Chúng tôi sáng, chiều đều phân công lực lượng ra đây làm nhưng cũng không thể bao quát hết được. Nhiều người lái xe nhưng không học luật, cứ rẽ trái, lấn đường. Tôi hi vọng rằng quy định này sẽ giúp giảm tình trạng ùn tắc giao thông”, ông Hùng nói.

Ngồi bên cạnh, một thành viên của tổ tự quản trật tự phường tiếp lời: “Chúng tôi có nhiệm vụ phối hợp với các lực lượng công an, CSGT để phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại thông thoáng cho khu vực này. Giờ có thêm quy định đỗ xe ngày chẵn, lẽ, tôi nghĩ tình trạng ùn tắc sẽ giảm bớt. Chúng tôi sẽ chấp hành nghiêm chỉ đạo từ cấp trên. Chắc lúc đầu có thể nhắc nhở phương tiện, còn việc xử phạt hay không thì phải chờ các quy định”.

Trò chuyện với Đất Việt, bà Nguyễn Thị Tiến (62 tuổi, làm nghề bán nước), người hơn 10 năm liền tự nguyện phân luồng giao thông tại ngã tư Quan Nhân – Cống Mọc cũng hết sức vui mừng.

“Trật tự phường làm việc 2 buổi trong ngày. Sáng đến 8h30, chiều từ 16h30 đến 18h30. Những lúc đó nếu thấy họ không làm xuể thì tôi cũng bỏ việc chạy ra. Nhưng tôi thường làm chính vào thời điểm trưa, từ khoảng 10h30 trở đi và lúc chiều tối sau khi tự quản nghỉ. Có những buổi phải làm đến 2h mới giải quyết xong được tắc đường. Ngày chủ nhật bên phường họ nghỉ thì cũng luôn chân luôn tay. Ngày cứ phải 5,6 lần chạy ra”, bà Tiến kể.

Theo bà Tiến, đoạn ngã tư Quan Nhân – Cống Mọc khá nhỏ và hẹp. Tuy nhiên nhiều chủ phương tiện ô tô không có ý thức vẫn tự tiện dừng, đỗ trái phép, bất chấp việc nhắc nhở của các tổ trật tự phường hay cá nhân bà.

“Việc này gây ùn tắc giao thông và khiến tình hình trở nên lộn xộn. Tôi cũng mong thành phố có những quy định cụ thể để giảm bớt áp lực, sự vất vả cho các lực lượng tham gia điều tiết giao thông. Thú thực là tầm trưa và chiều, đoạn ngã tư trên rất nóng và oi bức”, bà Tiến nói.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.