Cụ bà 88 tuổi vá xe trên phố Hà Nội: ‘Tôi không muốn là gánh nặng cho con cái’

Với cụ, làm việc không chỉ giúp duy trì sức khỏe mà còn để tự nuôi lấy thân, không muốn làm gánh nặng cho con cái. Còn với nhiều người, cụ là người truyền cảm hứng cho họ.

Video: Cụ bà 88 tuổi hành nghề sửa xe trên phố Hà Nội khiến nhiều người cảm phục.

Qua lời chỉ dẫn của bác xe ôm, không khó để tìm đến nơi làm việc của cụ Nguyễn Thị Vân (Ba Đình, Hà Nội): "Cụ ấy vá săm, sửa xe có tiếng ở đây rồi! Gần 90 tuổi mà vẫn khỏe mạnh, minh mẫn lắm. “Mình đồng da sắt” như chúng tôi còn có lúc ốm, thế mà cụ ấy chưa bao giờ cần phải dùng đến thuốc thang. Ở đây, chúng tôi ai cũng nể phục!"

Cần mẫn dùng đôi bàn tay run run, tháo chiếc van và bắt đầu bơm xe cho khách, dáng người nhỏ bé của cụ Vân cứ thế nhún lên nhún xuống từng nhịp. Từng động tác dứt khoát, thuần thục và nhanh chóng của cụ khiến tất cả mọi người xung quanh ai cũng trầm trồ. Cụ cho biết, chỉ cần nhìn vào cách tháo van xe là khách đã biết ngay thợ “xịn” hay “dởm”.

cu ba 88 tuoi va xe tren pho ha noi toi khong muon la ganh nang cho con cai
Cụ Nguyễn Thị Vân.

Sinh ra tại Hà Nam nhưng do hoàn cảnh khó khăn, năm 16 tuổi, cụ đã một mình lên Hà Hội với ước mơ thay đổi cuộc đời. Tại đây, cụ đã kinh qua rất nhiều công việc từ bán bánh giầy giò ở ga, lấy nước gạo về nuôi lợn son cho đến việc đi đưa bánh mì, buôn đồng nát...

Không lâu sau đó, cụ kết hôn với một người đàn ông làm nghề sửa xe và sinh được tất cả 4 người con (2 trai, 2 gái). Năm 2011, chồng cụ Vân qua đời, cụ ở cùng người con trai thứ ba. Kinh tế gia đình không mấy khấm khá nên cụ vẫn quyết định hành nghề sửa xe để không trở thành gánh nặng của con cái.

Cụ bồi hồi nhớ lại: “Nhờ học lỏm từ ông chồng mà tôi mới biết thay săm, vá xe. Trước đây tay chưa run, tôi còn sửa được cả phanh xe đạp và bơm lốp ô tô con. Giờ máy móc hiện đại với già cả rồi, chỉ bơm vá mấy loại như Wave, Dream thôi.”

cu ba 88 tuoi va xe tren pho ha noi toi khong muon la ganh nang cho con cai
Đôi bàn tay chai sần của cụ vẫn bơm vá thoăn thoắt trên phố.

Bộ đồ nghề của cụ chỉ là chiếc làn đỏ cũ kĩ đựng một chiếc bơm, 2-3 cái săm mới và vài dụng cụ vá săm như búa, móc lốp, cờ lê... Cụ nói: “Đơn giản thế thôi nhưng mà nó cũng nuôi sống tôi gần 20 năm qua đấy!

cu ba 88 tuoi va xe tren pho ha noi toi khong muon la ganh nang cho con cai
Đôi giày thể thao được một người bạn tặng đã theo cụ hành nghề sửa xe suốt những năm qua.

Suốt 10 năm qua, cụ Vân chưa nghỉ hàng bất cứ ngày nào. Ngồi tại con phố Đê La Thành nhộn nhịp từ 5h sáng đến 19h tối, chưa bao giờ cụ cảm thấy buồn chán hay mệt mỏi với công việc mình làm. Chưa kể hôm nào đông khách, cụ còn nán lại thêm với hi vọng “vớt vát được đồng nào, hay đồng ấy”.

cu ba 88 tuoi va xe tren pho ha noi toi khong muon la ganh nang cho con cai
Dù mưa hay nắng, cụ vẫn ngồi đều đặn hơn 15 tiếng mỗi ngày tại đây.

Chị Quế, chủ hàng nước bên cạnh tiếp lời: "Dù mưa hay nắng, cụ cũng rất kiên nhẫn. Già vậy rồi nhưng chưa bao giờ, cụ có ý định nghỉ ngơi. Ngay cả mùng một Tết năm nay, khi đi chơi cùng chồng con qua đây, tôi vẫn thấy cụ ngồi đấy chờ khách".

“Có nhiều khách họ thương tôi già cả còn tất tả mưu sinh nên sửa xe xong, họ còn biếu tôi thêm vài chục nghìn đồng. Nhưng mà dạo gần đây, quán tôi ế hơn hẳn. Có những hôm ngồi cả ngày mà chẳng có ma nào đến.” - Cụ Vân than thở.

cu ba 88 tuoi va xe tren pho ha noi toi khong muon la ganh nang cho con cai
Tuổi tác dường như không mấy làm ảnh hưởng đến công việc của cụ.
cu ba 88 tuoi va xe tren pho ha noi toi khong muon la ganh nang cho con cai
Con cái một mực khuyên bảo nhưng cụ vẫn muốn tiếp tục lao động để không trở thành gánh nặng cho gia đình.

Cô Thảo - con dâu cụ Vân chia sẻ: “Tôi và chồng đều là cán bộ công nhân viên chức nhà nước, được học hành tử tế nên chúng tôi đủ hiểu việc để cụ đi bơm vá xe như thế sẽ khiến người ngoài nghĩ gì. Thế nhưng, chúng tôi buộc lòng phải chiều ý cụ vì nếu ngăn cản thì cụ ở nhà nhiều cũng ốm.

Dù con cái hết lời khuyên ngăn nên về nhà an dưỡng tuổi già nhưng cụ Vân đều gạt đi. Cụ chia sẻ: “Tôi còn khỏe, còn làm được thì sao phải ở nhà? Tháng ít cũng thu nhập được từ 1,5 - 2 triệu, tôi lấy 1 triệu đóng tiền ăn cho con còn chừa lại cho bản thân một ít để tiêu vặt.”

Hơn nữa, ngồi ở nhà bây giờ là nguy to! Khớp cứng lại, tay chân yếu dần, mắt mờ đi, bệnh tật sinh sôi. Con tôi đã nghèo rồi, tôi không muốn làm gánh nặng cho chúng! Tôi vẫn sẽ ngồi đây vá săm, bơm xe cho đến khi không còn đi lại được nữa.”- Cụ Vân đon đả chia sẻ.

Ông Nguyễn Trọng Bàn - Tổ trưởng tổ dân phố 11, phường Ngọc Khánh tâm sự: “Ở địa phương, cụ Vân luôn sống chan hòa với mọi người. Xung quanh đây, chúng tôi ai cũng yêu mến và dành cho cụ ấy nhiều tình cảm vì tuổi cao sức yếu mà vẫn hăng say lao động.”

Không chỉ khiến nhiều người xung quanh nể phục vì ở độ tuổi gần đất xa trời vẫn miệt mài lao động, cụ Vân còn gây bất ngờ hơn nữa khi tiết lộ bản thân vẫn tập thể dục hàng ngày, thậm chí chống đẩy được 30 cái.

Miệng nói tay làm, cụ đứng lên “thị phạm” những động tác mà mình vẫn thường hay tập mỗi lúc rảnh rỗi. Sau khi chống đẩy, cụ bắt đầu thực hiện những động tác khó hơn như đứng bật nhảy hay xoay khớp tay, khớp chân.

5h30 sáng ra đây đã thấy cụ ấy đã tập thể dục ở cái sân trống bên cạnh. Cụ đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người lười vận động như chúng tôi. Bây giờ khi dọn hàng xong mà không đứng lên tập vài động tác là trong người lại cảm thấy khó chịu.”- Chị Lan bán sim thẻ điện thoại phía trước hào hứng chia sẻ.

cu ba 88 tuoi va xe tren pho ha noi toi khong muon la ganh nang cho con cai
Cụ Vân vẫn đều đặn chống đẩy 30 cái mỗi ngày.

Nhờ tập thể dục đều đặn, gần 90 tuổi, mắt cụ vẫn sáng, tai vẫn thính, giọng nói mạch lạc và hơn hết, cụ chưa một lần phải dùng đến thuốc thang hay có mặt ở trạm y tế, bệnh viện.

Cụ chia sẻ với giọng điệu đầy tự hào: “Tuổi già thì sức khỏe sẽ dần yếu đi, một số người lệ thuộc vào thuốc nhưng đối với tôi, không có gì tốt hơn vận động. Mỗi ngày, tôi vẫn chống đẩy 2 lần, mỗi lần 15 cái. Lúc rảnh rỗi, tôi thường tập các động tác đầu, cổ, vai, lưng. Chân tay tôi chưa bao giờ biết ê buốt là gì nhé!”

cu ba 88 tuoi va xe tren pho ha noi toi khong muon la ganh nang cho con cai
Cụ Vân thị phạm những động tác thể dục thường tập hàng ngày.

Đâu đó nơi Thủ đô hoa lệ, chúng ta đã quá quen với cảnh nhiều người trẻ, sức dài vai rộng dắt tay nhau đi ăn xin ở khắp các quán xá, phố phường. Thế nhưng đối lập với đó lại là hình ảnh của cụ Vân với đôi bàn tay chai sần, mái tóc trải đầy sương gió vẫn miệt mài, cần mẫn lao động, chắt chiu từng đồng để bản thân không là gánh nặng của con cái, xã hội.

Bài & Ảnh: Tiến Dũng


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Hậu sang tên đổi chủ, dự án cũ của Tân Hoàng Minh vẫn khó bán hàng
Hanoi Signature tiền thân là dự án D’. Palais de Louis của Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã nhượng lại cho Ramond Holdings. Trong quý III, các căn hộ tại đây có giá trung bình 6.700 USD/m2, tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt gần 20%. Theo Avision Young, các vấn đề pháp lý trước đây khiến cho dự án này khó tiếp cận khách hàng.