Cư dân Home city tố chủ đầu tư 'ép' dân đi đường vòng vào căn hộ

Mặc dù trên hợp đồng mua bán đều ghi rõ đường đi là 177 đường Trung Kính, phường Yên Hoà (Cầu Giấy) làm địa chỉ chính thức, nhưng sau khi về nhận nhà nhiều cư dân Home City ngỡ ngàng khi chủ đầu tư cho vào một đường, bắt đi ra một đường và hiện tại toàn bộ dân cư phải đi một lối vòng cung khác để đi vào khu căn hộ của mình.

Ngày 11/2, đại diện nhóm cư dân Home City đã tổ chức đấu tranh sau nhiều ngày im hơi lặng tiếng vì cho rằng chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú - Trung Kính đã đối xử bất công, khiến người mua nhà ở trong cảm giác bị lừa.

Bức xúc nhất là trong Hợp đồng mua bán căn hộ và tất cả các văn bản liên quan đến dự án Home City, chủ đầu tư đều lấy địa chỉ là 177 Trung Kính, tổ 51, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội làm địa chỉ chính thức nhưng kể từ khi bàn giao nhà cho cư dân, chủ đầu tư đã cho bảo vệ chặn lối đi này, yêu cầu tất cả cư dân phải đi lối ra đường Nguyễn Chánh. Điều này theo phản ánh của cư dân là vi phạm hợp đồng mua bán, người mua nhà có cảm giác bị lừa.

cu dan home city to chu dau tu quotepquot dan di duong vong vao can ho
Nhóm cư dân đấu tranh đòi quyền lợi

Ông Phạm Đình Tuân, đại diện cư dân Home City cho hay: "Đường Nguyễn Chánh nối với đường vào khu căn hộ rất nhỏ, nhiều cây to nên khuất tầm nhìn. Chúng tôi đã làm việc vài lần với chủ đầu tư, tuy nhiên lời giải thích của họ chưa thoả đáng. Điều đáng thất vọng, ban đầu chủ đầu tư và nhà phân phối dự án không cho dân biết là người dân phải đi đường Nguyễn Chánh, hồ sơ hợp đồng đều ghi là đường Trung Kính. Khi dân về nhận nhà thì đi đường Trung Kính, sau khi ra về thì bị ép đi đường Nguyễn Chánh. Chúng tôi cảm giác như bị lừa".

cu dan home city to chu dau tu quotepquot dan di duong vong vao can ho

Chị Bùi Thị Hiền, sống tại toà V1 của Home City bức xúc nói: "Với 35 triệu đồng/m2, chúng tôi mua nhà vì dự án nằm trên đường Trung Kính, thuận tiện giao thông. Còn nếu như đi đường Nguyễn Chánh, phải vòng qua một đường khác để đi vào thì dự án này không đáng giá như vậy. Chúng tôi như bị gạt, bị lừa khi chính thức về ở tại đây. Chúng tôi yêu cầu, chủ đầu tư phải thoả mãn các thoả thuận trên hợp đồng mua bán với cư dân".

Theo các cư dân tại đây, do đường vào khu căn hộ chật, lại xuất hiện bến xe nổi ngay bên đường nên tắc đường thường xuyên diễn ra. Đã có tai nạn của người cư dân Home City vì sang đường bởi đường Nguyễn Chánh là đường mới mở, có rất nhiều xe hoạt động trong đó có xe tải xe khách đi rất nhiều mà không có đèn đường.

cu dan home city to chu dau tu quotepquot dan di duong vong vao can ho
Theo người dân tại đây, khi mới đến nhận nhà chủ đầu tư cho đi cổng chính. Sau đó ra về họ bắt đi cổng phụ đường Nguyễn Chánh

Được biết, dự án Home Ciy đã hoàn thành và cho dân vào ở được hơn 10 ngày. Có 4 toà nhà, trong đó có toà đã có khoảng 60% dân chuyển về ở. Tuy nhiên, điều lo ngại nhất của người dân chính là đường đi lối lại vào nhà khiến các giao dịch, di chuyển gặp khó khăn. Có gia đình không thể nhận bưu phẩm, hàng hoá do căn hộ, dự án nằm trên đường Trung Kính, cổng quay về đường Trung Kính nhưng lại phải đi đường khác. Nhiều gia đình có người thân ở quê lên, không được đón tiếp cổng chính, phải đi "cổng phụ" cách xa gần 1 km đi đường vòng.

cu dan home city to chu dau tu quotepquot dan di duong vong vao can ho
Một đoạn đường vòng có vạch kẻ đường trông xe nổi

"Sau Tết, do về nhà mới nên gia đình tôi tổ chức tân gia, mời người thân, anh chị em, bạn bè đến chơi. Trước thì hồ hởi giới thiệu mọi người căn đẹp, đi phố rộng và đẹp thênh thang như trong hồ sơ, hợp đồng. Nhưng sau này đều phải chú thích mọi người đi lối khác, đường vòng vào nhà. Ai đến cũng hỏi sao không đi cổng chính mà phải vòng đi cổng phụ. Chúng tôi bỏ số tiền, ký hợp đồng đàng hoàng, hiện nay sao lại ép chúng tôi phải sống như vậy, điều đó là không công bằng", gia đình anh Mạnh, chị Hoà, sống tại tầng 22, V1, Home City cho hay.

cu dan home city to chu dau tu quotepquot dan di duong vong vao can ho
Cư dân khu đô thị Home City gửi xe tại đây phải trả phí

Ngoài ra, chị Hiền cho hay: Các phí gửi xe cũng bất cập khi mức giá quá cao 1,5 triệu đồng/tháng đối với ô tô. Đối với gia đình nào có 2 xe ô tô trở lên, mức phí là 2 triệu đồng/xe/tháng. Theo chị Hiền, mức phí gửi xe quá cao so với quy định.

cu dan home city to chu dau tu quotepquot dan di duong vong vao can ho
Cổng vào bị bịt kín bởi hàng cây xanh bên đường rẽ. Cổng phụ vẫn là cổng dựng tạm như cổng các công trình xây dựng

Ngoài đường đi lối lại, nhóm cư dân tại Home City cho rằng, đảm bảo vệ sinh dự án chưa tốt, vệ sinh tại các tầng hầm hiện tại rất hôi thối, rác lấy từ hầm ra vương vãi khắp sàn, hành lang. Khi phát hiện sai phạm, cư dân đã liên hệ công ty và lấy chữ ký để phản ánh bức xúc với chủ đầu tư vào tháng đầu 1/2017 nhưng chưa được trả lời và xử lý.

cu dan home city to chu dau tu quotepquot dan di duong vong vao can ho
Khuôn viên cổng chính 177 Trung Kính của khu đô thị được lập trạm kiểm soát xe ra vào.

Ngoài ra, cư dân cho rằng, quy định của các chung cư cao cấp và các chung cư hiện nay phải có tối thiểu 2 nhà cung cấp truyền hình cáp, internet. Tuy nhiên, hiện tại, người dân ký dịch vụ truyền hình VTVCab thì mất phí gần 500.000 đồng và thông qua Công ty Sơn Hà. Còn nếu đăng ký dịch vụ truyền hình Viettel hay VNPT thì không mất thêm khoản phí nào, nhưng Công ty Sơn Hà không hỗ trợ cho cung cấp dịch vụ.

cu dan home city to chu dau tu quotepquot dan di duong vong vao can ho
Đường vào khu đô thị, hai xe ô tô đi rất chật, nếu có xe trông giữ, hai xe ô tô và 1 xe máy không thể di chuyển

Điều này, theo phản ánh của người dân, là vi phạm Hợp đồng mua bán, tạo thế độc quyền cung ứng dịch vụ. Đặc biệt, theo phản ánh của nhóm cư dân, việc chủ đầu tư để Công ty cổ phần Tập đoàn Sơn Hà (nhà thầu hạ tầng đường cap) độc quyền, “bắt tay” với VTVCab thu thêm khoản phí 400.000 đồng/lần lắp đặt truyền hình cáp là vô lý. Trong khi đó, VNPT và Viettel, với cơ sở hạ tầng lắp đặt Internet tại tòa nhà này, hoàn toàn có thể cung cấp dịch vụ truyền hình cho cư dân mà không thu thêm khoản phí này.

Chủ đầu tư nói gì ?

Tuy nhiên, phản hồi với báo chí, Chủ đầu tư -Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú - Trung Kính vẫn cho rằng mình đúng. Cụ thể, Công ty này, Quyết định phê duyệt và thực hiện Dự án đều quy định rất rõ địa chỉ khu đất thực hiện Dự án (Dự án Khu nhà ở cao tầng kết hợp TTTM, văn phòng cho thuê và trường tiểu học) tại tổ 51 phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội bao gồm hai phần công trình. Theo đó, UBND TP Hà Nội và Sở Quy hoạch kiến trúc đã quy định phần công trình dự án trường Tiểu học sẽ đi theo đường Trung Kính (177 Trung Kính) và công trình Dự án khu nhà ở cao tầng sẽ đi theo đường quy hoạch 21m là con đường Nguyễn Chánh hiện nay.

Cũng theo Công ty trên, mô hình Dự án trong nhà mẫu khi Chủ đầu tư giới thiệu cho khách hàng tới mua nhà đặt tại nhà mẫu Dự án cũng đãxác định rất rõ về đường đi của Dự án. Theo đó, trường Tiểu học sẽ đi theo đường Trung Kính (177 Trung Kính) và công trình Dự án khu nhà ở cao tầng sẽ đi theo đường quy hoạch 21m.

Hiện nay, lối đi chính thức của Dự án đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng theo đúng quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Về phản ánh việc chủ đầu tư tự kẻ vẽ lối đi chung để trông giữ xe thu phí phía đường Nguyễn Chánh, theo đại diện Chủ đàu tư, trước đây, hiện tượng cư dân và khách tự ý đỗ xe dọc đường từ Nguyễn Chánh đến mặt trước tòa nhà gây ra hiện tượng ùn tắc. Đơn vị quản lý tòa nhà đã nhiều lần nhắc nhở nhưng rất nhiều khách vẫn cố tình vi phạm, gây gổ với bảo vệ làm mất trật tự công cộng và gây ùn tắc nghiêm trọng giao thông của tòa nhà, ảnh hưởng tới cư dân.

Vì vậy, phía nhà đầu tư đã cho kẻ đường, treo biển báo: “Đề nghị cư dân và khách hàng để xe dưới tầng hầm (nếu đỗ xe sẽ thu tiền)”. Sau khi biện pháp này đưa ra, tình trạng đỗ xe lấn chiếm lòng đường chung đã không còn, giải quyết bài toán ùn tắc, bảo vệ quyền lợi cho cư dân.

Đáp lại ý kiến chio rằng, phí trông giữ xe ô tô cao (1,5 triệu đồng/xe/tháng), phía chủ đầu tư giải thích, đơn vị này thực hiện theo Quy định 69/2014/QĐ-UBND về việc Thu phí trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô trên địa bàn TP. Hà Nội. Trong các nhà chung cư, trung tâm thương mại, giàn trông giữ xe cao tầng được đầu tư tầng trông giữ xe hiện đại, mức phí tối đa đối với ô tô đến 9 chỗ ngồi là 3 triệu đồng/xe/tháng.Tại Home City, mức phí này đang ở mức 1,5 đồng/xe/tháng. "Như vậy, việc thu phí của chúng tôi đã theo quy định của pháp luật hiện hành và phù hợp với mặt bằng chung của một số tòa nhà trong khu vực và phù hợp với cơ sở hạ tầng mà chủ đầu tư đã đầu tư" - đại diện chủ đầu tư trả lời.

Như vậy, cả 2 phía: Khách hàng và Chủ đầu tư -Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú - Trung Kính vẫn đang có bất đồng về hầu hết các vấn đề được phản ánh. Điều này rất cần cơ quan quản lý nhà nước đứng ra kiểm tra, giải quyết buộc Chủ đầu tư phải chấp hành đúng quy định của Nhà nước cũng như cam kết với khách hàng theo hợp đồng đã ký.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.