Cử tri TP HCM đề nghị Quốc hội phê duyệt dự án metro Bến Thành - Suối Tiên

Trước sự chậm trễ tiến độ tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, cử tri TP HCM đề nghị Quốc hội quan tâm, đặc biệt là xem xét phê duyệt tổng mức đầu tư để tránh gây thiệt hại dây chuyền.


Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP.HCM) vẫn đang thi công dở dang. (Ảnh: Độc Lập).

Sáng 27/11, Đoàn ĐBQH TP HCM tiếp xúc cử tri quận 1, quận 3 và quận 4 sau kì họp thứ 6 Quốc hội khóa 14. Dự buổi tiếp xúc có ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP HCM; ông Ngô Tuấn Nghĩa, Chính ủy Bộ Tư lệnh TP HCM; ông Lâm Đình Thắng, Phó bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh.

 

Ông Phan Nguyễn Như Khuê: Đoàn ĐBQH TP HCM rất quan tâm đến dự án metro Bến Thành - Suối Tiên. (Ảnh: ĐÌNH PHÚ).

 

 

 

 

Nhiều cử tri có ý kiến nhìn nhận tình trạng ngập nước, ùn tắc giao thông “đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân”, đồng thời yêu cầu cần có giải pháp đồng bộ để giải quyết có hiệu quả.

Đề cập đến dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, cử tri Nguyễn Nho Tịnh cho rằng trách nhiệm những cá nhân, tổ chức để "đội" vốn, nếu cần phải xử lí, thì xem xét xử lí đúng quy định.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phê duyệt tổng mức đầu tư đã điều chỉnh, cần phải thực hiện sớm để tránh gây thiệt hại cho ngân sách quốc gia.

Theo cử tri Nguyễn Nho Tịnh, khi khởi công vào năm 2012 với tổng vốn đầu tư khoảng 24.000 tỉ đồng, thẩm quyền phê duyệt dự án thuộc UBND TP HCM. Khi tổng vốn đầu tư “đội” lên khoảng 45.000 tỉ đồng, thẩm quyền phê duyệt thuộc Quốc hội, nhưng đến nay vẫn chưa được phê duyệt khiến dự án đặc biệt quan trọng này bị ảnh hưởng rất lớn.

Cử tri Nguyễn Nho Tịnh bày tỏ lo lắng trước việc Đại sứ quán Nhật Bản ở Việt Nam gửi kiến nghị đến Chính phủ, cảnh báo về tình trạng các đơn vị thi công đang bị nợ hơn 100 triệu USD, nếu như không được thanh toán kịp thời, sẽ ngừng thi công.

 

Cử tri TP.HCM đề nghị Quốc hội quan tâm, đặc biệt là xem xét phê duyệt tổng mức đầu tư để tránh gây thiệt hại dây chuyền. (Ảnh: ĐÌNH PHÚ).

 

 

 

Trước lo lắng của cử tri, ông Phan Nguyễn Như Khuê cho biết : Đoàn ĐBQH đã trực tiếp báo cáo với Ủy ban Kinh tế - ngân sách của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Thủ tướng. Đây là một dự án khá mới, có những vấn đề trong tiểu mục dự án chưa tính toán được hết, phải thuê tư vấn và có sự điều chỉnh tăng lên.

Ông Khuê cũng cho hay, ngoài dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, còn một số dự án tương tự cũng lâm vào tình trạng “đội” vốn. Chính phủ đang tổng hợp để báo cáo Trung ương. Trên cơ sở đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chủ động xem xét.

 

“Đoàn ĐBQH TP.HCM đang tiếp tục đeo bám, bởi như cử tri nói, nếu dự án này ngừng lại thì gây thiệt hại rất lớn, không chỉ thiệt hại về ngân sách, mà còn nhiều vấn đề hệ trọng phía sau liên quan đến quan hệ ngoại giao, vay vốn…”, ông Khuê nói.

 

Cần chấn hưng nền giáo dục, văn hóa

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đề nghị Quốc hội có giải pháp chấn hưng nền giáo dục, văn hóa, tiếp tục đẩy mạnh công cuộc phòng chống tham nhũng...

Theo nhiều ý kiến của cử tri, Quốc hội cần rà soát quy định pháp luật nào còn kẽ hở mà tội phạm lợi dụng vào để lộng hành, gây mất an ninh trật tự; sớm sửa chữa những quy định còn bất cập, thiếu phù hợp thực tế; cơ quan công an cần phải tập trung trấn áp tội phạm để đảm bảo an toàn cho dân trong tình hình hiện nay.

Bên cạnh đó, các ĐBQH cũng phải ý thức được trách nhiệm giám sát của mình để góp phần giải quyết có hiệu quả những bức xúc dân sinh mà người dân đối mặt.

Phó Tổng giám đốc Cienco 6 treo cổ chết tại Ban điều hành dự án metro Sài Gòn

Một bảo vệ đến Ban điều hành Dự án gói thầu số 2, tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên thì hoảng hốt phát hiện ...

Dự án Metro TP HCM: Cần trình Quốc hội cho phép điều chỉnh tổng mức đầu tư

Việc điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 dự án Metro ở TP HCM cần trình Quốc hội cho phép để bảo đảm chặt chẽ ...

TP HCM đối mặt nhiều nguy cơ, nếu tuyến metro số 1 dừng thi công

Ngoài việc phải bồi thường cho nhà thầu, môi trường đầu tư của TP HCM bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu tuyến metro số 1 ...

Đói vốn, metro Sài Gòn lại xin tạm ứng 500 tỷ để trả nợ nhà thầu

Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM xin tạm ứng ngân sách TP để thanh toán các khoản nợ với nhà thầu tuyến ...

 

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.