Cuba sẽ không dựng tượng đài mang tên lãnh tụ Fidel Castro

Chủ tịch Cuba Raul Castro thông báo chính phủ sẽ không đặt tên đường phố hay đài tưởng niệm theo tên lãnh tụ cách mạng Fidel Castro.
cuba cam dung tuong dai mang ten lanh tu fidel castro Cuba chuẩn bị an táng lãnh tụ Fidel Castro
cuba cam dung tuong dai mang ten lanh tu fidel castro Hành trình cuối cùng của lãnh tụ Fidel Castro về 'cái nôi' cách mạng
cuba cam dung tuong dai mang ten lanh tu fidel castro
Người dân tập trung tại quảng trường Antonio Maceo, thành phố Santiago trong lễ tưởng niệm lãnh tụ Fidel Castro. Ảnh: AP

Phát biểu trước đông đảo người dân đến đưa tiễn cựu lãnh đạo Fidel Castro ở thành phố Santiago hôm 3/12, Chủ tịch Raul Castro cho biết Quốc hội sẽ bỏ phiếu thông qua dự luật theo tâm nguyện của huyền thoại cách mạng Fidel Castro.

"Nhà lãnh đạo cách mạng khước từ mọi hình thức sùng bái cá nhân và đến những giờ phút cuối cùng, ông vẫn kiên định rằng sau khi qua đời, tên tuổi và hình ảnh của ông không được sử dụng tại các cơ quan tổ chức, đường phố, công viên hay địa điểm công cộng. Tượng đài và các công trình tưởng niệm khác cũng sẽ không được dựng lên", Chủ tịch Raul nói.

Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro qua đời hôm 25/11 ở tuổi 90. Ông được xem là một trong những nhà cách mạng kiệt xuất nhất thế giới nửa sau thế kỷ XX, biểu tượng về tinh thần kiên cường đấu tranh cho độc lập dân tộc, truyền cảm hứng cho các phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc trên thế giới.

Theo AP, trong suốt 50 năm chèo lái đất nước, cố lãnh đạo Fidel không để tên mình xuất hiện ở những địa điểm công cộng vì muón tránh tôn thờ, sùng bái cá nhân.

Cuba thông báo để quốc tang 9 ngày để tưởng nhớ nhà lãnh đạo trong nửa thế kỷ. Trong thời gian quốc tang, các chương trình biểu diễn và hoạt động giải trí sẽ tạm dừng, cửa hàng tạm ngưng bán rượu bia, cờ rủ được treo khắp nơi.

Đoàn xe rước tro cốt của nhà lãnh đạo Cuba hôm 3/12 đã về đến thành phố Santiago de Cuba, sau hành trình dài gần 900 km từ thủ đô Havana. Tại các vùng nông thôn ở miền đông Cuba, người dân xếp hàng dài chờ đợi và hô vang tên ông khi đoàn xe đi qua.

"Tất cả chúng tôi đều muốn đặt tên Fidel lên mọi thứ, nhưng Fidel chính là Cuba", Juan Antonio Gonzalez, một nhà kinh tế đã nghỉ hưu, nói. "Đó là quyết định của Fidel và chúng tôi nghĩ rằng điều đó cần được tôn trọng".

Ngày 4/12, tro cốt của cố chủ tịch Fidel Castro sẽ được đưa về nghĩa trang Santa Ifigenia ở Santiago, nơi yên nghỉ của người anh hùng dân tộc Cuba thế kỷ 19 Jose Marti. Lễ an táng có sự tham gia của lãnh đạo một số nước trên thế giới.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.