Lễ an táng lãnh tụ Fidel Castro diễn ra 'đơn giản và trang nghiêm'

Ngày 4/12, tro cốt của lãnh tụ Cuba đã được an táng tại nghĩa trang Santa Ifigenia ở thành phố Sangtiago, sau hành trình dài 4 ngày tái hiện con đường cách mạng của ông thời trẻ. 
le an tang lanh tu fidel castro dien ra don gian va trang nghiem Fidel Castro an nghỉ tại nghĩa trang của những anh hùng Cuba
le an tang lanh tu fidel castro dien ra don gian va trang nghiem Cuba sẽ không dựng tượng đài mang tên lãnh tụ Fidel Castro
le an tang lanh tu fidel castro dien ra don gian va trang nghiem
Chủ tịch Fidel Castro nghiêm trang chào trước ngôi mộ của lãnh tụ Fidel Castro ở nghĩa trang Santa Ifigenia. Ảnh: AFP

Chủ tịch Cuba Raul Castro đặt bình đựng tro cốt của của lãnh tụ Fidel Castro bên trong ngôi mộ đá ở nghĩa trang Santa Ifigenia, bên cạnh nơi yên nghỉ của người anh hùng dân tộc Cuba thế kỷ 19 Jose Marti. Phần lăng mộ của ông được làm từ đá được lấy từ vùng Las Guásimas, với tấm bia đá cẩm thạch màu xanh và khắc chữ "Fidel".

Theo AFP, Chủ tịch Raul Castro đã chủ trì lễ an táng bên trong nghĩa trang cùng gia đình và một số quan chức nước ngoài, bao gồm một số lãnh đạo đến từ Venezuela, Bolivia và Nicaragua.

"Không có bài phát biểu nào. Nghi lễ diễn ra rất đơn giản. Chỉ có tro cốt của cố lãnh đạo được an táng với sự tham gia của gia đình, chính phủ và một số quan chức", Bộ trưởng Môi trường Pháp Segolene Royal nói.

Trước đó, truyền thông Cuba cho biết lễ an táng được phát trực tiếp trên truyền hình, nhưng chỉ chỉ vài giờ trước khi diễn ra, sự kiện được thông báo tổ chức "riêng tư và trang nghiêm".

Lễ an táng bắt đầu lúc 7h sáng (giờ địa phương) và nghi thức kéo dài khoảng một giờ. Cùng lúc đoàn xe rước tro cốt đi vào nghĩa trang, tại thủ đô Havavan, 21 phát đại bác được bắn lên, báo hiệu lễ an táng bắt đầu ở thành phố cách đó 1.000 km. Hàng nghìn người dân Cuba đã xếp hàng hai bên đường khi đoàn xe rước tro cốt đi vào nghĩa trang. Truyền thông Cuba đưa tin các nhân viên an ninh và các quan chức đã cùng đặt hoa trắng xuống phần mộ.

Trước đó, đoàn xe rước tro cốt của nhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro về đến thành phố Santiago de Cuba hôm 3/12, sau hành trình dài gần 900 km từ thủ đô Havana. Chuyến đi này gợi nhớ hành trình cách mạng của ông Fidel khi lãnh đạo cuộc kháng chiến lật đổ chế độ độc tài Batista năm 1959.

Trong buổi tưởng niệm sẽ được tổ chức tối cùng ngày tại Quảng trường cách mạng Antonio Maceo, hàng trăm nghìn người dân Cuba đã trung tại đây để nói lời tiễn biệt lãnh tụ Fidel Castro.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Raul cam kết bảo vệ di sản mà cố chủ tịch Fidel Castro để lại. Theo nguyện vọng của lãnh tụ trước khi qua đời, chính phủ sẽ không đặt tên đường phố, công viên hay đài tưởng niệm theo tên Fidel Castro.

Lễ an táng tại nghĩa trang Santa Ifigenia kết thúc 9 ngày quốc tang Cuba dành cho biểu tượng cách mạng Fidel Castro. Trong thời gian quốc tang, các chương trình biểu diễn và hoạt động giải trí tạm dừng, cửa hàng tạm ngưng bán rượu bia, cờ rủ được treo khắp nơi.

Cựu lãnh đạo Cuba được xem là một trong những nhà cách mạng kiệt xuất nhất thế giới nửa sau thế kỷ XX, biểu tượng về tinh thần kiên cường đấu tranh cho độc lập dân tộc và truyền cảm hứng cho các phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc trên thế giới.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.