Ảnh minh họa: Dân trí |
Ngày 27/2, Cục CSGT (Bộ Công an) đã có thông tin về "Đề án cấp biển số xe ô tô thông qua đấu giá".
Cụ thể, theo đại tá Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT, từ tháng 3/2017 sau khi nhận được chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an đã khẩn trương phối hợp với Bộ tư pháp, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ xây dựng kế hoạch và lộ trình từng bước thực hiện.
"Sau khi hoàn thành dự án lần thứ 5, ngày 12/01/2018, Bộ Công an đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ về “Đề án cấp biển số xe ô tô thông qua đấu giá”, đại tá Đức cho biết.
Cũng theo đại tá Đức, có thể tạm chia thành 5 nhóm biển số để đưa ra đấu giá:
Nhóm thứ nhất là gồm 5 chữ số giống nhau. Nhóm thứ hai gồm 4 chữ số cuối giống nhau. Nhóm thứ ba là gồm 3 chữ số giống nhau.
Nhóm thứ tư là số sau lớn hơn số trước. Và nhóm thứ năm là các số bất kỳ do người dân có nhu cầu tự chọn khác với 4 nhóm trên.
Đại diện Cục CSGT cũng cho biết, việc đấu giá quyền sử dụng biển số xe phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Ngoài ra, theo quy định về đăng ký xe thì mỗi biển số xe chỉ được cấp cho 1 xe, do vậy mà những chủ phương tiện trúng đấu giá sẽ được sử dụng biển số đó cho xe của mình.
"Khi sang tên chuyển chủ nếu cùng một địa phương, thì vẫn được tiếp tục sử dụng biển số đó, còn khi mà sang địa phương khác thì phải thực hiện việc di chuyển sang tên theo quy định", ông Đức cho hay.
Về vấn đề công khai minh bạch khi đấu giá biển số, đại tá Đức cho biết, tất cả kho số đưa ra đấu giá đều được niêm yết công khai tại nơi đăng ký xe và trên trang đấu giá trực tuyến.
Hình thức đấu giá là đấu giá trực tuyến, góp phần tạo điều kiện cho mọi người dân ở bất kỳ nơi nào cũng có thể tham gia được.
Về điều kiện bắt buộc thì mỗi người dân thì đều phải có một tài khoản, có phương tiện và có đầy đủ hồ sơ hợp lệ. Số tiền thu được từ đấu giá sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước.
Đối với kỳ vọng về nguồn thu lớn cho ngân sách từ việc đấu giá, đại diện Cục CSGT cho rằng trên thực tế thì phải do thị trường đấu giá sẽ quyết định.
Phương án thu phí BOT mới của VCCI... 'làm rất khó'?
TS Phạm Sanh cho rằng phương án thu phí BOT giao thông mới của VCCI "làm rất khó" khi áp dụng vào thực tiễn. |
Tại sao cho buýt thường chạy chung làn với buýt nhanh BRT?
Liên quan đến thông tin đề xuất cho buýt thường vào làn buýt nhanh BRT, phía Tramoc cho biết mới đang nghiên cứu chứ chưa ... |