Cuộc chiến giành thị phần giữa các nhà bán lẻ trực tuyến trước mùa mua sắm lễ hội Diwali

Amazon và Walmart đang cạnh tranh quyết liệt ở Mỹ, và cuộc chiến của họ lan sang Ấn Độ do cả hai đều muốn dẫn đầu thị trường đông dân thứ hai thế giới khi mùa mua sắm lễ hội Diwali đang diễn ra.

Mùa mua sắm cho lễ hội ở Ấn Độ đang diễn ra, thúc đẩy cuộc đua giữa những nhà bán lẻ lớn nhất quốc gia tỉ dân để giành thị phần lớn hơn ở một thị trường đang tăng trưởng nhanh, theo CNN.

Hai nhà bán lẻ lớn nhất Ấn Độ, Flipkart (thuộc sở hữu của Walmart) và Amazon Ấn Độ, đang cạnh tranh quyết liệt với hai sự kiện mua sắm Big Billion Days và the Great Indian Festival.

JioMart, thuộc sở hữu của tỉ phú Mukesh Ambani (người giàu nhất châu Á và Ấn Độ) cũng đang muốn giành thêm thị phần.

Những đợt giảm giá của 3 nhà bán lẻ lớn nhất Ấn Độ diễn ra nhân dịp Lễ hội Ánh sáng Diwali (diễn ra vào ngày 14/11 năm nay). Chúng có vai trò quan trọng đối với các hãng bán lẻ vì người dân chi tiêu mạnh cho lễ hội Diwali, theo nhà phân tích cấp cao Satish Meena của công ty nghiên cứu thị trường Forrester.

Cuộc chiến giữa chuỗi siêu thị lớn nhất thế giới và vua thương mại điện tử lan từ Mỹ sang Ấn Độ - Ảnh 1.

Dù vào thị trường Ấn Độ sau đối thủ, Amazon lại có lợi thế rất lớn về danh tiếng. (Ảnh: Livemint).

2020 là năm đặc biệt quan trọng trong bối cảnh nền kinh tế thế giới lao đao vì đại dịch Covid-19. Hàng triệu người Ấn Độ vẫn lo ngại nguy cơ nhiễm Covid-19 khi bước vào các cửa hàng, nên Satish dự báo doanh thu bán hàng trực tuyến sẽ tăng hơn 34% để đạt mức 6,5 tỉ USD trong năm nay.

"Đây là khoảng thời gian mà người tiêu dùng thực sự muốn mua hàng. Doanh số trong một tháng trước lễ hội Diwali có thể chiếm khoảng 18% tổng doanh số bán hàng trực tuyến ở Ấn Độ trong năm 2020. Đó là lí do mọi doanh nghiệp đều muốn giành thêm thị phần trong giai đoạn lễ hội", Satish Meena phát biểu.

Flipkart là sàn thương mại điện tử bán lẻ lớn nhất ở Ấn Độ vào năm 2018, với 31,9% thị phần, theo dữ liệu của Forrester. Tập đoàn Walmart mua công ty vào năm 2018 với giá 16 tỉ USD.

Big Billion Days, sự kiện mua sắm thường niên của Flipkart, bắt đầu từ hôm 16/10. Rajneesh Kumar, Phó Chủ tịch của Flipkart, nói rằng chiến lược của công ty xoay quanh việc bán hàng trực tuyến giá rẻ với số lượng lớn cho tầng lớp bình dân và trung lưu ở các thành phố nhỏ ở Ấn Độ. 

Amazon là đối thủ đáng gờm nhất của Walmart ở Mỹ, và hai tập đoàn tiếp tục là đối thủ nặng kí của nhau ở Ấn Độ. Hiện tại, Amazon vào Ấn Độ sau nên mới chiếm 31,2% thị phần, song uy tín của Amazon đang đạt mức cao ở Ấn Độ.

Kết quả một cuộc khảo sát do công ty nghiên cứu thị trường TRA thực hiện ở Ấn Độ cho thấy người dân đánh giá Amazon là thương hiệu bán lẻ đáng tin cậy nhất, còn Flipkart chiếm vị trí số hai. Rất nhiều người nói mức độ đáng tin của Amazon gấp 10 lần so với Flipkart.

"Hiện nay Flipkart và Amazon đang so kè quyết liệt trong cuộc chiến thương mại điện tử ở Ấn Độ về phương diện sản phẩm, giá và niềm tin của người tiêu dùng. Song yếu tố quan trọng nhất là giải pháp giao hàng chặng cuối của họ", Prabbhu Ram, trưởng bộ phận thông tin các ngành thuộc công ty nghiên cứu thị trường CMR, bình luận.

Satish Meena đồng ý với quan điểm của Ram, và nhấn mạnh rằng chưa doanh nghiệp nào thực sự dẫn đầu mảng thương mại điện tử ở Ấn Độ.

Tuy nhiên, Satish Meena lưu ý rằng, về phương diện doanh thu trong các dịp lễ hội, Flipkart tỏ ra vượt trội do họ thống trị thị trường thời trang trực tuyến.

"Mối quan hệ lâu dài giữa Flipkart với các hãng điện thoại cũng cho phép họ hưởng mức chiết khấu lớn để bán sản phẩm với giá rẻ hơn các đối thủ", Satish Meena lập luận.

chọn