Cuộc sống của cô gái 15 tuổi chỉ nặng 10 kg ở Vĩnh Long

Sinh ra chỉ nặng có 800 gam, cho đến nay, cô gái này dù đã 15 tuổi nhưng chỉ nặng chưa đầy 10 kg, mọi người đều gọi là "cô gái tý hon" của miền Tây

Đã 14 tuổi, nhưng Lê Thị Kim Ly, ở ấp An Hòa, xã Trung Thành Tây, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long chỉ có cân nặng gần 9,5 kg. Khi lọt lòng, cô thiếu nữ ấy nhỏ xíu, thân hình như một chiếc ly. Bởi thế, người nhà đã đặt tên cô theo hình dáng khác người ấy.

Cơ cực từ lúc lọt lòng

Theo giấy khai sinh thì Kim Ly sinh ngày 12/10/2002, con anh Nguyễn Văn Xị (SN 1977) và chị Nguyễn Hòa Bình (SN 1982), con gái bà Chín Hà . Theo bà Chín Hà, là dì ruột của Kim Ly thì, khi mẹ cô gái này mang thai được 5 tháng, trong cơn say rượu, anh Xị đánh trúng vào người chị Bình.

Máu ra nhiều, chị Bình được đưa đến bệnh viện. Bác sĩ điều trị cho biết, bào thai bị suy dinh dưỡng nặng và căn dặn về nhà ráng lo bồi dưỡng thai nhi. Nghe nói vậy, chị Bình rất lo. Nhưng ngặt nỗi, nhà nghèo, nên chị cứ lờ đi. Khi bào thai được gần 9 tháng, chị chuyển dạ, rồi sanh ra bé Tí. Khi mới lọt lòng mẹ, Kim Ly đỏ hỏn, chỉ cân nặng 800 gram. Sau đó, mẹ con chị được chuyển đến Bệnh viện Vĩnh Long để chăm sóc đặc biệt.

cuoc song cua co gai 15 tuoi chi nang 10kg o vinh long
Dù đã 15 tuổi nhưng Ly nặng chưa đầy 10kg.

Do lấy nhau trong nghèo khổ, sống với nhau trong khó khăn, sinh con ra mắc bệnh hiểm nghèo, những điều này đã giết chết tình yêu của đôi vợ chồng trẻ. Kim Ly, một tháng hết 25 ngày phải sống trong bệnh viện, nhẹ thì lên bệnh viện huyện, nặng gia đình phải đưa lên bệnh viện tỉnh rồi bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM).

Từ đây, những mâu thuẫn giữa hai vợ chồng chị Bình nảy sinh, anh chồng thường cáu gắt, rồi rượu chè đánh vợ, mắng con. Mỗi lần bé Kim Ly đau ốm đều khóc thét, có lúc khóc cả đêm, không ai dỗ được. Khi đó, vợ chồng chị Bình chỉ biết đỗ lỗi cho nhau, rồi quay qua mắng nhiếc to tiếng. Giọt nước tràn ly, vợ chồng không đồng lòng vượt qua khó khăn, dù thương con nhưng ngại khó ngại khổ nên cuối cùng đường ai nấy bước, bỏ Ly lại cho bà ngoại lúc đó tuổi đã ngoài 60, không công ăn việc làm nuôi nấng. Thương bé quắt queo, bà Chín Hà đã đón về nuôi.

cuoc song cua co gai 15 tuoi chi nang 10kg o vinh long
Bao nhiêu năm qua bà Chín Hà nuôi nấng chăm sóc cho Ly vì bố mẹ đã bỏ đi từ khi còn nhỏ.

Bà Chín Hà kể thêm, chăm sóc Kim Ly rất cực nhọc. Ru cháu ngủ, bà phải đặt Ly nằm trong lòng hai bàn tay của mình và cứ thế đưa qua đưa lại nhẹ nhàng. Những đứa trẻ khác thì người lớn ẵm vào người, nhưng Ly thì không làm thế được bởi thân hình cháu quá bé.

Bà ngoại của Kim Ly kể, trước đây bác sĩ nói bé bị bệnh tim bẩm sinh nhưng không thể mổ được vì thân hình quá nhỏ. Bà dự tính ráng nuôi bé Ly tăng được vài kg nữa mới đi khám rồi quyết định có mổ hay không. Tuy nhiên, việc em bé “siêu” tí hon này tăng cân được là hết sức khó khăn.

Ước mơ của cô bé tý hon

Nhà có khách, Kim Ly vui lắm. Cô bé chạy nhảy chân sáo khắp nơi, khi thì lên phản, lúc ở ngoài sân, chào hỏi lễ phép lễ phép, Kim Ly lại ngồi vẽ tranh. Hai tay và hai chân của em bé xíu, giọng nói nheo nhẻo. Nước da ngăm đen, nụ cười tươi tắn luôn nở trên khuôn mặt, nên Kim Ly rất được nhiều bà con hàng xóm thương mến.

Bà Nguyễn Thị Tám Em, hàng xóm cho biết: “Nhìn cháu thật nhỏ nhắn, nhưng lanh lẹ và rất khôn ngoan. Hễ lâu lâu mà không thấy dì Chín dắt nó đến nhà chơi là tôi nhớ. Có nó, nhà tôi lúc nào cũng tràn ngập tiếng cười, bởi khi múa hát, miệng nó cứ chim chíp và hai tay nhỏ xinh rất dễ thương”.

cuoc song cua co gai 15 tuoi chi nang 10kg o vinh long
Mang thân hình nhỏ bé nhưng Ly vẫn luôn ước mơ sẽ làm chủ cuộc sống của mình.

Ly thích đi học. Thích được tung tăng tới trường như chúng bạn. Bà Hà cho biết: “Trước đây dù nghèo cũng ráng cho cháu đi học nhưng vô tới lớp, do thân hình quá nhỏ nên mấy bạn cùng lớp hết ẵm bồng rồi chọc ghẹo, không chịu học. Tôi đành cho cháu nghỉ tới giờ luôn. Bây giờ nó chỉ thích vẽ hết hình này tới hình khác suốt ngày. Nếu cứ đến lớp thì giờ nó cũng học xong cấp 1 rồi. Nhiều lúc thấy nó cứ ngó theo mấy đứa đi học ngoài ngõ, tôi cũng thương lắm nhưng chẳng biết làm sao!”, bà Hà rầu rĩ.

Chạy nhảy một hồi, mệt phờ, Ly đến lại bên bà. Hỏi chuyện, cô bé hồn nhiên bảo, sau này… lớn lên, cháu sẽ đi làm họa sĩ để lấy tiền nuôi ngoại. Thấy cháu mình nói vậy, bà Hà cười và xoa đầu Ly.

Bà Lê Thị Hồng, nhà chung ấp cho biết: “Con bé không được đi học, thân hình bé xíu như đứa bé vài tuổi mà có năng khiếu vẽ đẹp lắm. Bà ngoại nó mua quyển tập học sinh về nó vẽ mấy ngày là hết. Không có tiền mua tập bà đành cắt mấy tấm bìa trong bao thuốc lá, thùng chứa mỳ gói cho bé vẽ theo ý thích”.

cuoc song cua co gai 15 tuoi chi nang 10kg o vinh long
Ngôi nhà mà Ly và bà Chín Hà sinh sống.

Nói đoạn, bà Chín Hà nửa đùa: “Con vẽ rồi ai mua?”. Kim Ly suy nghĩ rồi đáp: “Vậy con làm xiếc nuôi ngoại”. Bà Hà cho biết, trong khoảng từ năm 2006 - 2007, nhiều “ông bầu sô” các chương trình ca nhạc - hài kịch ở TP HCM và Hà Nội đã tìm đến nhà tôi để thuyết phục gia đình cho cô bé tham gia biểu diễn trước công chúng. Tuy nhiên, bà Hà vẫn nhất quyết từ chối dù cuộc sống rất khó khăn.

“Họ hứa hẹn rất nhiều, hứa sẽ cho tiền và sẽ chăm sóc cháu kĩ lưỡng, nhưng tôi chẳng yên tâm. Tôi nhất quyết không đưa cháu đi làm việc kiếm những đồng tiền ấy được.” – Bà Chín Hà cương quyết nói.

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.