Cứu thành công một bé sơ sinh khỏi vi rút HIV từ người mẹ

Đổi phác đồ điều trị được hai ngày, thai phụ sinh con, bé ra đời khỏe mạnh, đặc biệt hai lần kiểm tra máu đều cho kết quả âm tính với HIV.
cuu thanh cong mot be so sinh khoi vi rut hiv tu nguoi me UNICEF cảnh báo nguy cơ trẻ vị thành niên nhiễm HIV tăng vọt
cuu thanh cong mot be so sinh khoi vi rut hiv tu nguoi me Thành tựu bất ngờ trong công cuộc chữa trị HIV/AIDS năm 2016
cuu thanh cong mot be so sinh khoi vi rut hiv tu nguoi me
Sự cố gắng của các bà mẹ nhiễm HIV và sự tận tâm của cán bộ y tế sẽ không còn trẻ nhiễm HIV từ mẹ sang con.

Bác sĩ Lê Thị Cẩm Hà, Trưởng khoa Tham vấn hỗ trợ cộng đồng (Trung tâm y tế dự phòng huyện Bình Chánh) thông tin về một trường hợp đặc biệt của mẹ con sản phụ miền Tây.

Người bệnh (37 tuổi, quê ở Bạc Liêu) có HIV nhưng vì mưu sinh và mặc cảm nên thường xuyên bỏ điều trị và ngưng dùng thuốc.

Phải đến tuần thứ 25 thai kỳ người bệnh mới phát hiện mình mang thai, trước đó người bệnh đã hai lần sinh con. Mặc dù vậy nhưng người bệnh vẫn thường xuyên không tái khám theo đúng phác đồ điều trị bậc một.

Khi thai 32 tuần bác sĩ đề nghị bệnh nhân phải làm xét nghiệm tải lượng vi rút để có cơ sở trình hội đồng hội chẩn đổi phác đồ sang bậc hai nhằm giúp đứa bé không bị nhiễm H từ mẹ. Sau khi có kết quả từ viện Pasteur, người bệnh được thống nhất cho đổi thuốc và được yêu cầu theo dõi tư vấn tuân thủ điều trị kỹ.

Theo bác sĩ Hà, khó khăn nhất của ca bệnh là người mẹ ở tỉnh, vì cùng lúc vừa điều trị bệnh lao và uống thuốc điều trị HIV nên bệnh nhân bất mãn không tuân thủ theo đúng phác đồ đưa ra.

Để theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến an toàn của thai nhi trước khả năng lây nhiễm vi rút HIV, các bác sĩ đã phải vận động bệnh nhân lên thành phố ở trọ cho tới khi em bé chào đời.

Sau đổi phác đồ điều trị mới được hai ngày thì bệnh nhân có dấu sinh, nhập viện tại Bệnh viện Hùng Vương.

Ngày 31/3, bé chào đời cân nặng 2.6 kg, được điều trị dự phòng phơi nhiễm.

Song song đó các bác sĩ lấy máu bé làm xét nghiệm sau sinh, kết quả PCR âm tính nên bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp tục dự phòng với công thức ba thuốc.

Tiếp đó, hai mẹ con sản phụ được chuyển về phòng khám Bình Chánh theo dõi mẹ con. Tại đây, mẹ và bé được theo dõi cấp thuốc mỗi tuần, bé vẫn bú khoẻ tăng cân đều.

Đến tuần thứ năm bé được làm xét nghiệm PCR lần hai cũng tại Viện Pasteur trong sự chờ đợi hồi hộp của hôi đồng y bác sĩ. Kết quả bé lại một lần nữa âm tính với sự thở phào nhẹ nhõm của gia đình và ê kíp tham gia điều trị.

“Hy vọng với sự cố gắng của các bà mẹ có HIV và sự tận tâm của cán bộ y tế sẽ không còn trẻ nhiễm HIV từ mẹ sang con”, bác sĩ Hà vui mừng nói.

cuu thanh cong mot be so sinh khoi vi rut hiv tu nguoi me Người phụ nữ nguyện cả đời chăm sóc và mai táng bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS

Nhắc tới căn bệnh thế kỉ HIV/AIDS, nhiều người vẫn luôn kì thị và tìm mọi cách xa lánh, thế nhưng từ hơn chục năm ...

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.