Một loại đột biến gen giúp bảo vệ gan của bệnh nhân HIV

Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra một loại đột biến gen giúp cứu các bệnh nhân dịch hạch trong quá khứ, cũng có thể bảo vệ gan của những bệnh nhân bị HIV.

Bệnh dịch hạch hay còn được gọi là "cái chết đen" đã giết đi gần một nửa dân số châu Âu vào thời trung cổ. Một số bài nghiên cứu đã chỉ ra những người sống sót qua trận đại dịch này có thể mang đột biến gen CCR5-delta 32, tại gen CCR5.

Hiện nay, các nhà khoa học tại Đai học Cincinnati (Ohio, Mỹ), Đại học Maryland (College Park, Mỹ) và Viện nghiên cứu Triangle (Mỹ) đang xem xét liệu sự đột biến gen này có thể bảo vệ gan các bệnh nhân HIV và Viêm gan C.

mot loai dot bien gen giup bao ve gan cua benh nhan hiv

Các nhà khoa học đã nghiên cứu 2 nhóm người tham gia: nhóm đầu tiên bị bệnh Hemophilia (một bệnh về rối loạn chảy máu), nhóm thứ 2 tham gia vào một thử nghiệm lâm sàng một loại thuốc điều trị HIV.

Cuộc nghiên cứu được dẫn đầu bởi bác sĩ Kenneth Sherman, xuất bản trên Tạp chí Clinical Infectious Diseases.

Trong nhóm bệnh nhân thứ nhất, nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của những người tham gia, những người này vào những năm 1980 đã nhận điều trị bệnh Hemophilia. Khi đó, những bệnh nhân này đã tiếp xúc với những vật dụng y tế không được vệ sinh đúng cách, mang theo những virus HIV và viêm gan C.

Bác sĩ Sherman cho biết: “Nếu những bệnh nhân này không chống lại những biến chứng của HIV sớm, thì tình trạng bệnh gan của họ đã phát triển nhanh chóng”. Câu hỏi được đặt ra là “liệu có một tập hợp con những bệnh nhân này có mang gen CCR5 đột biến, là một yếu tố quan trọng của hệ miễn dịch điều chỉnh tình trạng viêm”.

Khi nghiên cứu nhóm bệnh nhân này, các nhà khoa học tập trung vào vào dữ liệu của những người cung cấp tất cả các thông tin y tế đáng giá. Các nhà khoa học đã cố gắng tìm ra những người có dấu hiệu tổn thương gan có mang đột biến gen CCR5-delta 32 hay không.

Nhóm đã giải thích rằng CCR5-delta 32 hỗ trợ sức khỏe của các bệnh nhân HIV bởi vì nó ảnh hưởng đến thụ thể CCR5. Đây là “cánh cổng” chính, nơi mà các loại virus xâm nhập vào các tế bào miễn dịch và phá hủy chúng.

Bác sĩ Sherman nói: “Chúng tôi tin rằng gen đột biến này mang lại những lợi ích cho những bệnh nhân, nó có khả năng làm chậm quá trình phát triển xơ gan. Chúng tôi đã so sánh những bệnh nhân có gen đột biến và những bệnh nhân không có. Và sử dụng các bảng đánh giá mức độ xơ hóa gan để kiểm tra mức độ của bệnh.”

Kết quả cho thấy những bệnh nhân có gen đột biến thì mức độ xơ hóa gan thấp hơn những bệnh nhân không mang loại gen đột biến này. Điều này chứng minh rằng đột biến tại gen CCR5 có khả năng thay đổi mức độ xơ hóa gan của các bệnh nhân HIV và Viêm gan C.

mot loai dot bien gen giup bao ve gan cua benh nhan hiv
(Ảnh: Flushing Hospital)

Những bệnh nhân tại nhóm hai bao gồm những người nhiễm HIV nhưng chưa có dấu hiệu gan bị tổn thương. Những người này tham gia một thử nghiệm lâm sàng sử dụng thuốc Cenicriviroc, là một loại thuốc kháng sinh ngăn chặn thụ thể CCR5 và có tiềm năng chặn sự phát triển của virus HIV. Cenicriviroc cũng có thể ngăn chặn những thụ thể khác như là CCR2.

Một năm sau khi tham gia thử nghiệm này, thì các dấu hiệu xơ gan ở những người sử dụng thuốc cũng đã giảm đi. Bác sĩ Sherman nói thêm: “Nếu CCR5 và CCR2 có thể giảm đi tình trạng xơ gan thì chúng ta có thể ngăn chặn những biến chứng của các bệnh về gan. Hiện nay, một số phương pháp điều trị HIV có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ và một số bệnh khác”.

Nếu trong tương lai, các cuộc nghiên cứu có thêm những bằng chứng chứng minh thêm về tác dụng của loại thuốc này ảnh hưởng đến 2 thụ thể, thì sẽ là cơ hội cho các bệnh nhân HIV có thể bảo vệ sức khỏe gan tốt hơn.

Bác sĩ Sherman hi vọng: “Một ngày nào đó, tất cả bệnh nhân HIV có thể được điều trị bằng một loại thuốc có thể bảo vệ sức khỏe gan”.

mot loai dot bien gen giup bao ve gan cua benh nhan hiv Tôi dương tính HIV/AIDS liệu bạn có thể lây không?

Hưởng ứng Ngày Thế giới Phòng chống HIV/AIDS, gần 500 sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG Hà Nội) và ...

mot loai dot bien gen giup bao ve gan cua benh nhan hiv Nơi bác sĩ phải mặc áo mưa, đeo ba lớp găng tay trong phòng mổ

Một sinh linh bé nhỏ chào đời là sự vui mừng, hạnh phúc của cả gia đình. Nhưng có những đứa trẻ chỉ nhận được ...

mot loai dot bien gen giup bao ve gan cua benh nhan hiv Báo động dịch HIV mới trong đồng tính nam ở Việt Nam

Lây nhiễm HIV trong nhóm đồng giới nam đang tăng nhanh chóng mặt, nguy cơ bùng phát một đợt dịch mới.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.