Giám đốc CDC Việt Nam: Tôi đồng tính, tôi có HIV

Sáng 28/11, chia sẻ trước cả trăm người tham gia sự kiện Không lây nhiễm = Không lây truyền nhân Ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS, TS John Blandford, Giám đốc Tổ chức kiểm soát và dự phòng dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) tại Việt Nam, cho biết bản thân ông là người đồng tính và có HIV.
giam doc cdc viet nam toi dong tinh toi co hiv

TS John Blandford, Giám đốc CDC tại Việt Nam (trái), cho biết tải lượng virus thấp sẽ không lây nhiễm HIV.

Theo TS John Blandford, từ lâu những người xung quanh ông đã biết ông có H. và bản thân ông rất thoải mái khi chia sẻ điều này. "Với cương vị là Giám đốc CDC, việc chia sẻ mình là người có H. tức là tôi mong muốn truyền tải tới cộng đồng những bằng chứng khoa học về việc điều trị HIV bằng thuốc kháng virus ARV sẽ không có nguy cơ lây truyền HIV" - TS John Blandford nói.

Theo vị Giám đốc CDC, "Không phát hiện - Không lây truyền" (K = K) được dịch từ tiếng Anh "Undetectable = Untransmittable" (U = U) là một thông điệp mới về lợi ích của điều trị bằng thuốc kháng virus ARV với người nhiễm HIV. Thông điệp này dựa trên bằng chứng khoa học và nhấn mạnh rằng một người cóHIV nếu được điều trị bằng thuốc kháng virus ARV và khi đạt tải lượng virus ở ngưỡng không phát hiện được trong máu thì nguy cơ lây truyền HIV sang người khác qua đường tình dục từ không đáng kể đến không có nguy cơ.

Tải lượng virrus không phát hiện được trong máu được định nghĩa là khi có dưới 200 bản sao/ml máu. Điều này có ý nghĩa rằng, một người có HIV được điều trị ARV khi có tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện sẽ vừa bảo vệ sức khoẻ cho bản thân mình và ngăn ngừa lây nhiễm HIV sang bạn tình. Thông điệp này làm giảm sự kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV và khuyến khích những người có HIV tuân thủ điều trị.

giam doc cdc viet nam toi dong tinh toi co hiv

"Bản thân tôi là người nhiễm HIV, còn chồng tôi là người không có HIV và chúng tôi đã chung sống rất với nhau suốt 23 năm. Trong quá trình làm việc ở CDC Mỹ, tôi đã nghiên cứu và tìm kiếm những bằng chứng khoa học về việc điều trị HIV bằng thuốc ARV. Tại Việt Nam, tôi thấy rằng tình trạng người có HIV bị kỳ thị rất nặng nề, chính điều này đã khiến người ta ngại xét nghiệm HIV và khi biết mình có HIV thì không muốn lộ diện và ngại điều trị. Tôi muốn lấy bản thân mình làm tấm gương để xoá bỏ mặc cảm và sự kỳ thị để tất cả những người có HIV, nhất là những người đồng tính nam (MSM) sẽ cởi mở để tham gia điều trị ARV càng sớm càng tốt và người chưa xét nghiệm thì nên đi xét nghiệm HIV. Và khi người nhiễm HIV đang điều trị bằng ARV có tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện thì không có khả năng lây nhiễm qua đường tình dục, kể cả họ không dùng bao cao su hay dự phòng bằng thuốc ARV trước phơi nhiễm" - TS John Blandford nhấn mạnh.

giam doc cdc viet nam toi dong tinh toi co hiv

"K=K được kỳ vọng sẽ giảm sự kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV.

Sự kiện "Không phát hiện = Không lây truyền” (K = K) do Trường ĐH Y Hà Nội, CDC Việt Nam và Tổ chức hợp tác phát triển y tế Việt Nam tổ chức với thông điệp: "Tôi dương tính nhưng chắc chắn anh thì không" với bộ công cụ gồm những thông điệp thực tiễn nhằm chia sẻ thông tin đến cộng đồng người sống chung với HIV, cộng đồng người chuyển giới và các cán bộ y tế.

Dựa trên các bằng chứng khoa học, tuyên bố K = K đã được hơn 782 tổ chức y tế tại hơn 95 quốc gia trên thế giới công nhận và thông qua.

Tại Việt Nam, trong khuôn khổ dự án "Nâng cao năng lực đánh giá chương trình và hệ thống yY tế hỗ trợ cho công tác dự phòng, điều trị và chăm sóc HIV ở Việt Nam", Trường Đại học Y Hà Nội đã hỗ trợ cho 10 tổ chức cộng đồng tại TP HCM, Cần Thơ, Điện Biên và Hà Nội để thực hiện các sáng kiến của chính họ, nhằm truyền bá thông điệp K = K tới cộng đồng.

giam doc cdc viet nam toi dong tinh toi co hiv Những kiểu tóc undercut 'chất lừ' trong năm 2019 của Tomboy khiến 'gái thẳng' nhìn là mê

Là tomboy, bạn luôn muốn khẳng định phong cách mạnh mẽ và năng động để thu hút bạn gái. Hãy tham khảo những xu hướng ...

giam doc cdc viet nam toi dong tinh toi co hiv Hành trình 'come out' đầy gian nan của 9X LGBT: 'Cuộc sống của tôi luôn là sự cố gắng không ngừng'

Là thành viên trong cộng đồng LGBT, Hoàng Anh đến từ Bắc Ninh đã không ngừng nỗ lực, vượt qua mọi sự kì thị của xã ...

giam doc cdc viet nam toi dong tinh toi co hiv Thêm đám cưới gây xôn xao: Phi công trẻ 21 tuổi lấy trai già 52 sau 4 năm hẹn hò

Dù nhiều ý kiến cho rằng đám cưới của họ là vì vật chất nhưng cặp đồng tính nam khẳng định họ đang rất hạnh ...

giam doc cdc viet nam toi dong tinh toi co hiv Con gái rơi của Thành Long kết hôn bạn tình đồng giới

Trác Lâm – con gái rơi của ngôi sao võ thuật Thành Long, khoe tờ đăng ký kết hôn cùng Andi trên trang mạng xã ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.