Mới đây, HĐND TP Đà Nẵng đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch TP Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, Đà Nẵng sẽ quy hoạch tuyến đường sắt tốc độ cao và đường sắt thường quốc gia đi cùng hành lang, chạy song song đường cao tốc về phía đông; quy hoạch tuyến đường sắt Đà Nẵng - Kon Tum kết nối với tuyến đường sắt quốc gia Bắc - Nam tại ga Đà Nẵng mới.
Thành phố cũng sẽ di dời ga Đà Nẵng, xây dựng nhà ga đường sắt mới tại khu vực phía bắc nút giao giữa đường Bà Nà - Suối Mơ với cao tốc thuộc khu vực xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang. Tái phát triển khu vực ga Đà Nẵng hiện trạng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng chính kết hợp phát triển thương mại, dịch vụ theo định hướng phát triển TOD.
Cùng với đó, thành phố sẽ xây dựng ga trung tâm logistics đường sắt tại khu vực xã Hòa Liên, gần nút giao của đường sắt quốc gia, đường bộ quốc gia và đường vành đai thành phố; quy hoạch các tuyến đường sắt chuyên dùng kết nối giữa Đường sắt quốc gia, ga trung tâm logistics đường sắt với cảng Liên Chiểu và các đầu mối có nhu cầu thu gom, vận chuyển hàng hòa bằng đường sắt.
Bên cạnh đó, quy hoạch TP Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 còn quy hoạch thêm hai tuyến MRT, 11 tuyến LRT, ba tuyến LRT du lịch hoặc phương thức khác tương đương năng lực và tốc độ vận chuyển.
Một số tuyến LRT sẽ tận dụng, mở rộng quỹ đất đường ray có sẵn của nhánh đường sắt quốc gia Bắc - Nam để xây dựng, đồng thời kết hợp tái phát triển đô thị dọc trục hành lang tuyến LRT theo định hướng TOD.
Thành phố cũng sẽ bố trí sẵn quỹ đất (ngầm/nổi) phù hợp cho các vị trí ga đầu cuối, ga trung chuyển, depot của các tuyến vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn MRT và LRT.
Các trạm trung chuyển chính bao gồm Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, ga Đà Nẵng hiện trạng, ga Đà Nẵng mới theo quy hoạch, công viên 23/9, cảng Sông Hàn...